ดร.ปลอดประสพ เล่าเรื่องเศร้า 'โจ๊กเศรษฐีกับชีวิตยาจก'


11 มิ.ย.2566 - ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

โจ๊กเศรษฐีกับชีวิตยาจก

เช้านี้ ลูกชายกลับมาจากทานข้าวเช้ากับใครไม่รู้ เห็นเขาบอกว่า เป็นคนสำคัญ ลูกหอบอาหารมาฝากพ่อกับแม่คนละถุง ครั้นเปิดดูจึงพบว่า เป็นโจ๊กเศรษฐรทรงเครื่องของร้านอาหารแถวสุขุมวิท ถามลูกว่า ราคาเท่าไหร่ เขาบอกว่า ชุดละ 550 บาท ก็รู้สึกตกใจมากว่า ทำไมมันแพงซะเหลือเกิน ครั้นทานดูก็อร่อยเอามากๆ จะเรียกว่า อร่อยที่สุดในโจ๊กที่เคยทานมาก็ได้มั๊ง ระหว่างทานก็เกิดความรู้สึกอย่างฉับพลันว่า อันความเอร็ดอร่อยนี้ คนยากจนคงไม่มีโอกาสได้สัมผัสหรอก

แต่ครั้นมาหวลนึกถึงค่าแรงขั้นต่ำที่ก้าวไกลเสนอ 450 และเพื่อไทยเสนอ 600 และก็ปรากฏมีเสียงคัดค้านเจี๊ยวจ๊าวมาจากนักธุรกิจกลุ่มเศรษฐีทั้งหลายว่าสูงเกินไป เดี๋ยวจะทำให้ธุรกิจเสียหาย พอผมคิดได้ดั่งนี้จึงต้องหยุดทาน เพราะมันติดคอทานไม่ลง รู้สึกนึกสังเวชต่อความยากจนข้นแค้นของคนจน เศรษฐีทั้งหลายครับ ท่านรับประทานข้าวเช้ามื้อละ 550 บาท แบบที่ผมมีบุญได้ทานอยู่ในขณะนี้ แต่ทำไมท่านถึงออกมาคัดค้านรายได้ที่จะให้กับมนุษย์คนหนึ่งที่จะต้องใช้แรงงานทั้งวัน และเงินที่เขาจะได้ไปนี้ก็ไม่ใช่เขาจะเอาไปกินข้าวคนเดียว เขาต้องเอาไปเจือจานเลี้ยงลูกเมียที่บ้านอีก

บ้านเมืองเรา มันแบ่งแยกชนชั้นและความรวย ความจนมากมายอย่างนี้เลยหรือครับ ข้าวที่เหลือที่ผมหยุดทานนั้นก็ไม่ใช่จะทิ้ง แต่ผมจะเก็บไว้ทานอีกหนึ่งมื้อ เพื่อใช้ตักเตือนตัวผมไม่ให้ความอร่อยของโจ๊กมาเจือจางความรู้สึกเห็นใจต่อความยากลำบากและความไม่มีของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

ขอโทษที่ต้องมาเขียนเรื่องเศร้าแต่เช้า ผมทนไม่ได้จริงๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลอดประสพ' ยังตกใจ ในฐานะเพื่อนขอเตือนสติ สว. ยกเลิกผลาญงบไปเที่ยวนอกเสียเถอะ

ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ข่าวสว.เทวดา ถลุงงบ 81 ล้านก่อนจาก น่าเศร้าแบบไทยๆ เสียงวิจารณ์รังเกียจกันทั่วเมือง

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

ดันปลอดแหก! ดร.ปลอดฯ ออกตัวไม่ได้ตำหนิทหาร ชี้เครื่องบิน U-2 ควรเข้าสำรวจภูมิอากาศ 10 ปีที่แล้ว

เรื่องนี้ควรจะได้เริ่มเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว  ก็ดันปอดแหก มองการณ์ใกล้ วิสัยทัศน์ไม่มี แต่ก็ยังดีมาเกิดตอนนี้ คงต้องขอบใจรมต.กลาโหม (พลเรือน)

มาแล้ว! ‘ผู้เชี่ยวชาญไฟป่า’ สอน ‘พิธา’ พูดธนาคารน้ำ-เหยี่ยวไฟ ดับไฟป่าการ์ตูนไปนิด

ผมน่ะเชี่ยวชาญเรื่องไฟป่ากว่าคุณพิธาแน่นอน คุณพิธาพูดเรื่อง Timeline ของการเกิดไฟป่าในประเทศไทย พูดเรื่องการหาน้ำ หาคนมาดับไฟป่า

เศรษฐีขอนแก่น โปรยทานร่วม 3 แสน มอบเงินคนพิการ-ยากไร้

เศรษฐีขอนแก่น โปรยทานร่วม 3 แสนบาท ในงานบุญเทศน์มหาชาติ เท่านั้นยังไม่พอมอบเงินกว่า 1 แสนบาทให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ยากไร้ในพื้นที่

‘ปลอดประสพ’ งัดภาพเก่า 20 ปี ร่วมงาน ‘ทักษิณ’ บอกจะขอไปกราบเยี่ยมที่บ้าน

ภาพที่เห็น 20 ปีมาแล้ว นายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรมอบนโยบายและเป้าหมาย ปลอดประสพ อธิบดีกรมป่าไม้และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม