'บิ๊กตู่' ยังนั่งร่วม ครม. ได้ ในฐานะ รมว.กห. แม้ศาลสั่งหยุดหน้าที่นายกฯ

'วิษณุ' ลั่นรัฐบาลพร้อมแจงปม 8 ปีนายกฯ ต่อศาล ชี้ถ้าสั่งหยุดหน้าที่ระหว่างรอคำวินิจฉัย 'บิ๊กตู่' นั่งร่วมครม.ในฐานะ รมว.กลาโหมได้ 'ป้อม' รักษาการแทน ยันไม่ว่าออกหน้าไหนไร้กระทบการทำงาน รบ.

22 ส.ค. 2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องให้ศาลตีความประเด็นความเป็นนายกฯ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม วันเดียวกันนี้ (22 ส.ค.) รัฐบาลต้องเตรียมการชี้แจงอย่างไรหรือไม่ ว่า ยังไม่ต้องถึงขนาดนั้น เพราะยังไม่รู้ว่าศาลจะสั่งให้ชี้แจงหรือไม่ อาจไม่ต้องให้ใครชี้แจง หรือสั่งให้ใครชี้แจง อาจจะเป็นนายกฯ โดยตรง หรือรัฐบาล ซึ่งก็คือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อความเป็นธรรม

"เพราะเรื่อง 8 ปี จะเกี่ยวกับ พล.อประยุทธ์ คนเดียว ก็คงไม่ใช่ มันต้องเป็นท่าทีของรัฐบาล จึงยังไม่รู้จะเตรียมอะไร แต่คร่าวๆในใจมีกันอยู่ ฉะนั้นหากศาลสั่งมาแนวทางไหนก็พร้อมชี้แจง แต่ขอเวลาหน่อย วันถึงสองวัน เรื่องนี้ไม่เสียเวลาคิด แต่เสียเวลาพิมพ์ เพราะเวลายื่นคำตอบต่อศาล การพิมพ์ต้องใช้เวลา เพราะไม่ใช่นึกจะเขียนอะไรก็เขียนไปต้อง 9 ชุด" นายวิษณุ ระบุ

เมื่อถามว่าข้อมูลในใจคร่าวๆ ที่ว่าคืออะไร รองนายกฯ กล่าวว่า บอกไม่ได้เดี๋ยวเสียรูปคดี

ส่วนกรณีที่นายชวน ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง กับกรณีที่มีผู้ร้องผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีความต่างกันอย่างไรนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แตกต่าง เป็นเรื่องดีมากที่จะทำอย่างนั้น โดยเฉพาะช่องทาง กกต. จะได้ศึกษาอะไรเพิ่มเติมอย่างรอบคอบ เพราะฝ่ายค้านยื่นในมุมจ้องจะให้ออกก็มีวิธีให้เหตุผลแบบของเขา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อนายชวนยื่นเรื่องไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำสั่งรับคำร้องภายในวันที่ 24 ส.ค. เลยหรือไม่ เพราะผู้ร้องมองว่าวันดังกล่าวเลยการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายวิษณุกล่าวว่า แล้วแต่ศาล ตนไม่ทราบ ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ไม่ได้มีผลอะไรเหมือนที่ฝ่ายค้านอธิบายไปแล้วนั้นถูกต้อง เพราะเมื่อนายชวน ส่งเรื่องไปที่ศาล โดยศาลจะสั่งสองอย่างคือไม่รับคำร้องกับรับคำร้อง ถ้ารับคำร้องจะมีคำสั่งตามมาว่า รับโดยให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ กับรับโดยนายกฯ ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างรอคำพิพากษา ถ้าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ก็ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แทน คณะรัฐมนตรีก็อยู่ทำหน้าที่ทั้งหมดไม่ต้องกลัวอะไรจะโมฆะ ไม่ว่าวันไหนศาลตัดสินว่าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นหรือไม่พ้น คณะรัฐมนตรียังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ยังมีอีกตำแหน่งคือ รมว.กลาโหม ที่ไม่มีข้อกำหนด 8 ปี หากเป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็นั่งเป็นลูกน้อง พล.อ.ประวิตร ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีระหว่างที่ศาลยังไม่มีคำวินิจฉัย ทั้งนี้ถ้าถึงที่สุดแล้วศาลวินิจฉัยให้พ้นเพราะประเด็น 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังคงรักษาการได้ แต่ควรหรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง และคิดว่าการหานายกฯ ใหม่ไม่น่าจะยากอะไร นายชวน คงรีบดำเนินการใน 3 วัน 7 วัน

เมื่อถามว่า หากมีคำวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง แล้วไม่รักษาการต่อ พล.อ.ประวิตร จะทำหน้าที่นายกฯ รักษาการทันทีเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีวิธีการอยู่ เพราะนายกฯ เคยมีคำสั่งไว้ว่ากรณีไม่อยู่หรือปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ให้ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนอันดับที่หนึ่ง รองนายกฯ คนอื่นๆ เป็นลำดับถัดๆ ไป โดยไปหยิบคำสั่งดังกล่าวมาใช้ ไม่ใช่อยู่ดีๆ ยึดอำนาจแล้วขึ้นได้เลย

เมื่อถามย้ำว่า ที่สุดแล้วหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแล้วไม่มีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ถึงที่สุดมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 65 การดำเนินการระหว่างนั้นของรัฐบาลจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สมบูรณ์ทุกประการ เพราะถ้าคิดง่ายๆ หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่หรือยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ พ้นใช่หรือไม่ แต่คณะรัฐมนตรียังอยู่ใช่หรือไม่ สามารถมีมติคณะรัฐมนตรีได้

ส่วนขณะนี้มีกระแสกดดันจากภายนอกให้นายกฯ ออกจากตำแหน่ง รัฐบาลกังวลหรือไม่นั้น รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบต้องถามผู้เกี่ยวข้อง แต่เรารู้อยู่ว่ามีการกดดัน ซึ่งไม่รู้ว่ากดดันใคร กดดันนายกฯ หรือกดดันศาลก็ไม่รู้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีการฝากอะไรในที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เช้าวันเดียวกันนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ในที่ประชุมพูดกันเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง