'อดีตผู้พิพากษา'​ ออกโรงอบรม 'ขบวนการศาลเตี้ย'​

22 ส.ค.2565 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีข้อโต้เถียงกันว่าจะครบ ๘ ปีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๕๘ วรรคสี่เมื่อใด นั้น

ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งคำร้องเรื่องนี้ของฝ่ายค้านไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาในวันนี้แล้ว

คนไทยทุกคนโดยเฉพาะกลุ่ม ส.ส. ที่ร่วมกันลงชื่อให้ส่งเรื่องนี้ไปให้ศาลรัฐธรรมวินิจฉัย กับกลุ่มคนที่เรียนวิชากฎหมายและเรียกตัวเองว่านักกฎหมายไม่ว่าด้านใด ควรต้องรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า วินิจฉัยอย่างไร ไม่ใช่ออกมาตัดสินชี้ขาดกันเองอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้

การปกครองในระบบที่เรียกว่า ประชาธิปไตย ส.ส. ทุกคนรู้และนักกฎหมายทุกคนก็รู้ว่า มีฝ่ายบริหารฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ

ถ้าฝ่ายนิติบัญญัติส่งเรื่องไปให้ฝ่ายตุลาการวินิจฉัยแล้ว ไม่รอฟังคำวินิจฉัย แต่ตัดสินกันเองแล้ว จะส่งไปทำไม และจะมีศาลรัฐธรรมนูญไว้เพื่ออะไร

ทั้งการที่ไม่ยอมรอรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เท่ากับว่าท่านไม่ยอมรับอำนาจฝ่ายตุลาการ ถ้าเป็นเช่นนั้นยังเป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอีกหรือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

ยก 9 ปัจจัยหนุน 'เศรษฐา' นั่งเก้าอี้นายกฯอย่างมั่นคง-อยู่ยาว

ที่มีกระแสข่าวจากคว่ำร่างพรบ.งบประมาณรายจ่าย ปี 67 เพื่อเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เป็นข่าวโคมลอย หรือการปล่อยข่าวทั้งสิ้น

‘อดีตผู้พิพากษา’ ชี้เปิดคอร์สสอนให้ไปนิพพาน เป็นความเท็จ จี้พส.ดำเนินการ

กรณีที่มีการลงข่าวในโซเชียล เป็นการโฆษณาแก่ประชาชนทั่วไปว่า มีการเปิดคอร์สรับจ้างสอนเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด