จับตานาทีวิกฤตการเมือง! '3ป.' ปิดห้องคุยก่อนถกครม. ที่มีม็อบจ่อบุกทำเนียบรัฐบาล

แฟ้มภาพ

3ป. ประยุทธ์ ประวิตร อนุพงษ์ ปิดห้องคุยก่อนถกครม. ขณะม็อบเตรียมประชิด ทำเนียบฯแจ้งยกเลิกวาระงานเอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกันเข้าพบนายกฯ “บิ๊กตู่” ยันทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอปัญหาภายในลดลงหน่อย

23 ส.ค.2565- เวลา 09.00น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ ท่ามกลางการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เตรียมเดินทางมาทำเนียบฯเพื่อกดดันนายกฯลาออกจากตำแหน่งปมวาระ 8 ปี โดยเช้าวันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบฯเวลา 07.30 น. ซึ่งเร็วกว่าทุกวัน โดยใช้เส้นทางลงทางด่วนยมราชเข้าทางสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยเมื่อมาถึงนายกฯได้ขึ้นไปยังห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้าทันที เพื่อเตรียมเอกสารการประชุมครม. กระทั่งเวลา08.53 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินลงมาจากตึกไทยคู่ฟ้า ด้วยสีหน้าเรียบเฉย ท่ามกลางความสนใจของช่างภาพสื่อมวลชน ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่มาติดตามสังเกตการณ์ จำนวนมาก

จากนั้นที่บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อนำเสนอนิทรรศการรางวัล Thailand Cybersecurity Excellence Awards 2022 (Prime Minister Awards) โดยนายกฯ กล่าวแสดงความยินดีกับหน่วยงานที่ได้รับรางวัลฯ พร้อมชื่นชมนักศึกษาไทยที่คว้ารางวัลชนะเลิศ Cyber SEA Games 2021 ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยส่งเสริมและสนับสนุนการกำกับ ดูแล ให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถป้องกัน รับมือ และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ทั้งนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญเพิ่มความเข้มข้นในการป้องกันภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้นในทุกรูปแบบ พร้อมเดินหน้าพัฒนาและขับเคลื่อนในทุกมิติ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวกับความปลอดภัยทางเทคโนโลยีมาโดยตลอด และมีผลงานเป็นที่ปรากฏจนได้รับการยอมรับ รวมทั้งประสบความสำเร็จจากผลการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขอแสดงความชื่นชมที่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมมือกันพัฒนา รวมทั้งกลุ่มนักศึกษาเยาวชนคนรุ่นใหม่ และขอให้มีการพัฒนาต่อยอดต่อไป ย้ำว่ารัฐบาลได้วางพื้นฐานเพื่อการใช้ประโยชน์ทางเทคโนโลยี มีการวางรากฐานและใช้เวลาในการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างปลอดภัย นับเป็นสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นเพื่ออนาคตและความก้าวหน้าของประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า สิ่งดีๆที่เกิดกับประเทศของเรา เพราะฉะนั้นก็ช่วยกันทำต่อไปแล้วกัน นายกฯ ก็พยายามจะทำให้ดีที่สุดในฐานะนายกรัฐมนตรี และเป็นหัวหน้ารัฐบาล ในการให้ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานเดินหน้าได้ในทุกมิติ เพราะปัญหามันเยอะในขณะนี้ ปัญหาภายในก็ลดลงมาสักหน่อย

ต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินเข้าไปยังห้องรับรองสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ซึ่งมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นั่งรออยู่ ก่อนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะตามเข้าไปหารือด้วย โดยมีรายงานว่าทั้ง 3 คน ได้พูดคุยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน โดยไม่มีการพูดถึงปมวาระ 8 ปี แต่อย่างใด ทั้งนี้ใช้เวลาพูดคุย 20 นาที ก่อนเข้าห้องประชุมครม.

ขณะที่เวลา 10.50 น. สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจ้งยกเลิกกำหนดการ เวลา15.00 น. อาร์ชบิชอป พอล ชัง อิน-นัม (Archbishop Paul Tschang In-Nam) เอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย เข้าอำลานายกรัฐมนตรี ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ภายหลังการประชุมครม. สำนักโฆษกฯได้แจ้งสื่อมวลชนว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะแถลงข่าวภายหลังการประชุมที่ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี โดยอนุญาตเฉพาะตัวแทนสื่อมวลชนเข้ารับฟัง ซึ่งเดิมการแถลงข่าวของนายกฯจะใช้บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

'พิมพ์ภัทรา' ชงครม. ของบ 270 ล้านสร้างศูนย์ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

“พิมพ์ภัทรา” ถกครม. ดันโครงการตามข้อเสนอกรอ. จังหวัดแพร่ ที่ สร้างศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้และออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สักแห่งประเทศไทย ในวงเงินงบประมาณ 270 ล้านบาท พร้อมนำคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจราชการ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน)

'เศรษฐา' ลั่นกลางครม. ไม่ห่วงเรื่องบารมี ย้ำอีกรอบให้ลดจำนวนผู้ติดตามขบวนนายกฯ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงข้อสั่งการรนายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯระบุว่าก่อนหน้านี้เคยสั่งการไปแล้วว่าขอให้ลดจำนวนผู้ติดตามในการลงพื้นที่ตรวจราชการ แต่ปรากฎว่าขบวนก็ยังยาวอยู่ คนคิดตามก็ยังเยอะอยู่

'รัดเกล้า' แจงการประชุมครม. เคารพและให้เกียรติกัน ยันไม่ปกป้องคนทำผิด

'รัดเกล้า' แจงข่าว'พีระพันธุ์' ไม่พอใจตร.จับกุม'เจ๋ง' กลางทำเนียบฯ การประชุม ครม. เคารพและให้เกียรติกัน วอนสื่อมวลชนและประชาชนอย่าเข้าใจผิด ยืนยันไม่มีปกป้องคนทำผิด

เปิดภารกิจนายกฯเดือนภุมภาฯ เดินสายแน่น ลพบุรี - อีสาน - 3 จังหวัดชายแดนใต้

ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนต