กกต. ปิดทางยุบสภา! 2 กม.ลูกยังไม่คลอด ไร้อำนาจจัดเลือกตั้ง

กกต. แจงยุบสภาช่วงกฎหมายลูกยังไม่พร้อม อาจไร้อำนาจจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตาม รธน. ปัดออกประกาศใช้แทน หวั่นเอาประเทศไปเสี่ยง

29 ส.ค. 2565 – แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกระแสกดดันให้รัฐบาลยุบสภา ในขณะที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับใหม่ยังไม่มีผลบังคับใช้นั้น ว่า ตอนนี้ถือว่ายังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งที่รองรับตามที่รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม กฎหมายยังไม่พร้อม กกต. ก็ทำงานเท่าที่มีเครื่องมือเท่าที่มีกฎหมาย ทั้งนี้ในทางบริหาร ทางธุรการ กกต. มีการเตรียมการไว้หมดแล้ว แต่ในทางกฎหมาย กกต. ไม่มีอำนาจที่จะจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมเป็น 400 เขตได้ เพราะ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับใหม่ยังไม่ประกาศใช้

นอกจากนั้นในส่วนของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หากยังไม่มีกฎหมายฉบับใหม่ พรรคการเมืองจะต้องกลับไปทำไพรมารีตามกฎหมายเดิม ที่ต้องมีการจัดตั้งสาขาพรรคทุกเขตที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง มีสมาชิกพรรคร่วมทำไพรมารีโหวต ซึ่งเมื่อดูข้อมูลพรรคการเมืองแล้วโอกาสที่จะทุกพรรคจะส่งผู้สมัครครบทั้ง 400 เขต และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นไปด้วยยาก

ทั้งนี้หากเกิดเหตุการณ์สุดวิสัยขึ้นในช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งที่รองรับตามที่รัฐธรรมนูญแก้ไข ซึ่งมีหลายคนแสดงความเห็นว่า สามารถให้ กกต. ออกประกาศหรือระเบียบแทนได้ หรือให้ออกเป็นพระราชกำหนดแทนได้ แต่ไม่มีใครกล้าเสี่ยง เพราะจะเป็นการเอาชาติบ้านเมืองไปเสี่ยงด้วย ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดควรจะรอให้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับประกาศใช้ก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606