ล้วงลึก 'บิ๊กจ้าว' ผงาด 'นครบาล' เก้าอี้นี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

การแต่งตั้งตำรวจระดับ “นายพล” ตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ลงไปถึง ผู้บังคับการ(ผบก.) วาระประจำปี 2565 จำนวน 254 ตำแหน่ง ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ที่มี “บิ๊กป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชแทนนายกรัฐมนตรี มานั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน

ผ่านฉลุย!!!

โดยมีตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.เลื่อนเป็น รอง ผบ.ตร. จำนวน 4 ราย ผู้ช่วย ผบ.ตร.หมุนเวียน 1 ราย  ผู้บัญชาการขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. 6 ราย ผู้บัญชาการหมุนเวียน 7 ราย  รองผู้บัญชาการเลื่อนขึ้นผู้บัญชาการ 16 ราย รองผู้บัญชาการหมุนเวียนจำนวน 23 ราย ผู้บังคับการเลื่อนเป็นรองผู้บัญชาการ 40 ราย ผู้บังคับการหมุนเวียน จำนวน  71 ราย และรองผู้บังคับการเลื่อนขึ้นเป็นผู้บังคับการ 86 ราย

แม้แต่เก้าอี้ “ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล” หรือ “ผบช.น.” แทน “บิ๊กราญ”พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ที่ขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. อาจจะถูกมอง

“โผพลิก” หรือ “ม้ามืด”!!!

ที่มีชื่อ “บิ๊กจ้าว”พล.ต.ท. ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 โยกมาเป็น “ผบช.น.” คนใหม่

ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ ตามกระแสข่าวที่ออกมา เก้าอี้ “ผบช.น.” มีชื่อ “บิ๊กจี”พล.ต.ต.จีรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น และโฆษก บช.น. อดีตนายตำรวจสำนักงานพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต ผบ.ตร. ได้รับการสนับสนุนจากหลายสาย รวมทั้งพล.ต.ท.สำราญ ก็อยากให้มาแตะมือต่อไม้ทำงานพื้นที่เมืองหลวง เพื่อให้งานต่อเนื่อง แต่พอเข้าใกล้โค้งสุดท้ายชื่อ “บิ๊กจี” ก็หลุดออกไป

เช่นเดียวกับ “บิ๊กอุ้ย”พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 นักเรียนเตรียมทหาร(ตท.22) และนักเรียนนายร้อยตำรวจ(นรต.38) รุ่นเดียวกับ “บิ๊กเด่น”พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ ก็ถูกวางตัวให้มาคุมเมืองหลวง สนับสนุนงานให้ “บิ๊กเด่น” แม่ทัพกรมปทุมวันคนต่อไป

สุดท้ายพอบัญชีรายชื่อ “นายพล” วาระประจำปี ที่ “ผบ.ปั๊ด”พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เสนอให้วงประชุม ก.ตร. พิจารณา ปรากฏชื่อ “บิ๊กจ้าว” ที่โผก่อนหน้านี้คาดกันไว้ว่าจะได้ขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. กลับถูกโยกจาก “ผบช.ภ.2” มาเสียบเก้าอี้

‘ผบช.น.’คนใหม่!!!!

ว่ากันว่าชื่อ “พล.ต.ท. ธิติ แสงสว่าง” ไม่ได้พลิกโผ ไม่ได้ม้ามืด ไม่ได้มาเป็นเจ้าของรหัส น.1 แบบโชคช่วย เพราะชื่อนี้อยู่ในใจ “ผบ.ปั๊ด” มาตั้งแต่ต้น เพียงแต่ไม่มีใครรู้ ไม่มีการแย้มพรายออกมาให้เกิด

“แรงกระเพื่อม”

ความไว้เนื้อเชื่อใจ เชื่อฝีมือ “บิ๊กจ้าว” ของ “ผบ.ปั๊ด” มีลำดับ มีขั้น มีตอน มาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่หลายคนไม่คาดคิดว่า “ผบ.ปั๊ด” จะเลือกให้มาเป็น “ผบช.น.” เพราะคิดว่าน่าจะดันขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. เนื่องจาก พล.ต.ท.ธิติ นรต.40 เกษียณอายุราชการปี 2568 หากขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. มาก่อน ไม่กี่ปีก็ได้ขยับขึ้น รองผบ.ตร. ติดยศ พล.ต.อ. อย่างแน่นอน

อย่างไรเสีย ในยามที่ “นครบาล” หาผู้ที่ “ผบ.ปั๊ด”ไว้ใจยาก “บิ๊กจ้าว” ก็เลยเป็นตัวเลือกที่เหมาะ ถึงจะเสียเวลาก้าวสูงขึ้นไปปีหนึ่งก็ตาม

ย้อนความผูกพัน ความสนิทชิดเชื้อระหว่าง “ผบ.ปั๊ด” กับ “บิ๊กจ้าว” มาชัดเจน ผ่านทางสังคมก็เมื่อครั้งที่ “ผบ.ปั๊ด” ขึ้น “ผบ.ตร.” ปีแรก มีการแต่งตั้ง “นายพล” วาระเดือนเมษายน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแต่งตั้งตำรวจที่ใกล้เกษียณอายุราชการปลายปี ให้ได้รับตำแหน่งและยศสูงขึ้น เพื่อตอบแทนการทำงานหลายสิบปีที่ผ่านมา ในตำแหน่ง “ที่ปรึกษา” หรือ” ผู้ทรงคุณวุฒิ” ต่างๆ หรือที่เรียกว่านายพลแก้มลิง

ก็ปรากฏว่าการแต่งตั้ง “นายพล” วาระเดือนเมษายน 2564 มีชื่อ พล.ต.ต.ธิติ แสงสว่าง รองผบช.ภ.1 ขึ้นเป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.(ทนท.นายตำรวจประสานงานรัฐสภา) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ว่างอยู่

จากนั้นไม่นานในพื้นที่ภาค 2 เกิดปัญหาบ่อนพนันผุดราวดอกเห็ด จนเป็นต้นตอการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบสอง “ผบ.ปั๊ด” มีคำสั่งย้าย “ผบช.ภ.2” และ ผบก.อีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาค 2 ถูกเด้งเข้ากรุ “ผบ.ปั๊ด” เซ็นคำสั่งมอบหมายให้ พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วยผบ.ตร.(ในขณะนั้น) ไป รักษาราชการแทน ผบช.ภ.2  และให้ “บิ๊กจ้าว” ผบช.ประจำฯ ไปรักษาราชการ ผบก.ชลบุรี

กระทั่งเข้าสู่การแต่งตั้ง “นายพล” วาระประจำปี 2564  “ผบ.ปั๊ด” ก็ขยับ พล.ต.ท.ธิติ จาก ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.(ทนท.นายตำรวจประสานงานรัฐสภา) มาเป็น ผบช.ภ.2

ก่อนที่สุดท้ายในการประชุม ก.ตร. เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2565 ในการแต่งตั้ง “นายพล” วาระประจำปี 2565 ก็ได้ขยับ “บิ๊กจ้าว” จาก ผบช.ภ.2 มาเป็น ผบช.น.

แบบนี้ต้องเรียกว่า เก้าอี้ “ผบช.น.”ของ “บิ๊กจ้าว” ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นครบาลสั่งสอบ 'กองร้อยน้ำหวาน' ยันให้ความเป็นธรรม 'ส.ต.ต.หญิง'

จากกรณีข้าราชการตำรวจหญิงสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการเข้ามาเป็นตำรวจ 1 ปี การฝึก และการเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

ตร. สอบต้นสังกัด เร่งช่วย 'ตำรวจหญิง' ป่วยซึมเศร้า เหตุฝึกหนัก

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ข้าราชการตำรวจหญิงสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการเข้ามาเป็นตำรวจ 1 ปี

'ผบ.ตร.' แจงชัด! หมายเรียก 'บิ๊กโจ๊ก' ทำตามหลักฐาน เร่งให้เสร็จก่อนเกษียณ

'ผบ.ตร.' ยันพนักงานสอบสวนทำคดี 'บิ๊กโจ๊ก' ได้ตาม ป.วิอาญา ไม่มีการกลั่นแกล้ง เส้นเงินเป็นหลักฐานวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ ปัดตั้งระดับ "พล.ต.อ." หัวพน้าชุดสอบ ลั่นเร่งทำคดีให้แล้วเสร็จก่อนเกษียณ

รวบครูหนุ่มคาห้องพักครู ถ่ายคลิปลับนักเรียนสาวปล่อยโซเชียล พบเหยื่อกว่า 10 ราย

สืบนครบาลบุกรวบครูหนุ่มคาห้องพักครู ถ่ายคลิปลับนักเรียนสาวปล่อยโซเชียล พบเหยื่อกว่า 10 ราย ชี้เป็นภัยต่อสังคมอย่างยิ่ง

พลิก! วุฒิสภาไม่เห็นชอบ 'พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง' เป็น ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมวุฒิสภาวันนี้(19 ก.พ.) ซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่วง 10.00 น. ที่ประชุมวุฒิสภา มีระเบียบวาระการพิจารณาเรื่อง การให้ความเห็นชอบพล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง หรือบิ๊กจ้าว ผู้บัญชาการตำ