ชัด 'วิษณุ' เผยรัฐบาลไม่มีแผนรองรับ หลังศาลรธน.วินิจฉัยปม 8 ปีนายกฯ

6 ก.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมนัดพิเศษในวันที่ 8 ก.ย. จะมีคำวินิจฉัยประเด็นระยะเวลาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกมาเลยหรือไม่ ว่า เมื่อผู้ถูกร้อง รวมถึงผู้ให้ความเห็นส่งความเห็นได้เร็วศาลรัฐธรรมนูญก็นัดประชุมได้เร็ว แต่วันที่ 8 ก.ย.จะเสร็จหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ สมมุติตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน ถกแถลงกันแล้วใครอยากได้อะไรเพิ่มเติมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถือเป็นการทำงานในชั้นของศาล ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่มีกรอบเวลากำหนดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ปกติเขาไม่บอกให้รู้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกฯ ระบุรอให้ พล.อ.ประยุทธ์กลับมาปรับ ครม. แบบนี้ ครม.ยังหวังให้ พล.อ.ประยุทธ์กลับมาดำรงตำแหน่งเช่นเดิมใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ใครคิดอะไรก็พูดไป ซึ่งคำตอบของ พล.อ.ประวิตรถูกต้องที่สุด เมื่อไปเซ้าซี้ถามท่าน ท่านยังไม่แน่ชัดว่าพล.อ.ประยุทธ์จะกลับหรือไม่กลับ เอาไว้ให้ พล.อ.ประยุทธ์กลับมาแล้วค่อยว่ากัน หรือถ้ารู้แน่ว่าไม่กลับจะได้ว่ากันใหม่

เมื่อถามว่า กรณีนายนิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจาก รมช.มหาดไทย จำเป็นต้องปรับ ครม.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่มีใครพูดอะไร สื่อก็ถามอยู่ทุกวัน ถ้าไปผลีผลามปรับ ครม. พอปรับ ครม.เสร็จแล้วมีเรื่องอะไรอีก รอให้ปิดบัญชีให้หมดเสียก่อน

พอถามว่า รัฐบาลมีแผนรองรับกรณีคำวินิจฉัยออกมาเป็นลบต่อ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า ไม่มี ไม่เคยมีเลย เชิงลบเชิงบวกอะไรก็ไม่มีทั้งนั้น เมื่อถามว่า ในฐานะฝ่ายกฎหมายและได้อ่านคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว มองว่า พล.อ.ประยุทธ์จะได้กลับมาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องมันไปที่ศาลแล้ว ก็รอแล้วกัน

ถามว่า มีหลายฝ่ายมองว่า การที่ พล.อ.ประวิตรลงพื้นที่บ่อย เป็นการเตรียมการสำหรับแผนสำรองหาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ไปต่อ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ท่านไปในสองสถานะคือ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน