เผยอันดับพระมหากษัตริย์ ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก

9 ก.ย.2565 - เพจเฟซบุ๊ก โบราณนานมา เผยแพร่ภาพพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ แห่งสหราชอาณาจักร และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยระบุว่า ครองราชย์ยาวนานที่สุดเป็นอันดับที่ ๒ และอันดับที่ ๓ ของโลก

เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ แห่งสหราชอาณาจักร ทรงครองสิริราชสมบัติเป็นเวลา ๗๐ ปี ๑๒๗ วัน (นับถึงวันขึ้นสถิติที่ ๒) ด้วยพระชนมายุ ๙๖ พรรษา ขึ้นเป็นอันดับที่ ๒ นำหน้าสถิติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ ที่ทรงครองสิริราชสมบัติเป็นเวลา ๗๐ ปี ๑๒๖ วัน สถิติของพระราชินีเป็นรองอันดับที่ ๑ สมเด็จพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ แห่งฝรั่งเศส ที่ทรงครองสิริราชสมบัติยาวนานถึง ๗๒ ปี ๑๑๐ วัน

อันดับกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก (นับถึงวันสวรรคต)

๑. สมเด็จพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ แห่งฝรั่งเศส ครองราชย์ ๗๒ ปี ๑๑๐ วัน (ครองราชย์ตั้งแต่พระชนมายุ ๔ พรรษา)

๒. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ แห่งสหราชอาณาจักร ครองราชย์ ๗๐ ปี กับ ๒๑๔ วัน (ครองราชย์เมื่อพระชนมายุ ๒๕ พรรษา)

๓. พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ครองราชย์ ๗๐ ปี กับ ๑๒๖ วัน (ครองราชย์เมื่อพระชนมายุ ๑๙ พรรษา)

ปัจจุบัน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ แห่งสหราชอาณาจักร สวรรคตแล้ว ทรงครองราชสิริราชสมบัติกว่า ๗๐ ปี ครองราชย์ยาวนานที่สุดในสหราชอาณาจักร นำหน้าสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย

ป.ล. การจัดลำดับพระมหากษัตริย์ที่ทครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลกนี้ มีการจัดลำดับเฉพาะพระประมุขแห่งรัฐ (Heads of State) เท่านั้น ไม่รวมกับพระประมุขที่ปกครองประเทศในอาณานิคมหรือประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งของรัฐอีกที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน

ONEจับมือSky Sports ยิงสดการแข่งขัน สู่สหราชอาณาจักร

ONE องค์กรศิลปะการต่อสู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศความร่วมมือกับ สกาย สปอร์ตส์ (Sky Sports) ผู้ให้บริการออกอากาศรายการกีฬาชั้นนำของยุโรป เพื่อนำการแข่งขันสุดมันของ ONE ทุกรายการ มาสู่สายตาผู้ชมทั่วสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์โดยตรง

แม่ค้าข้าวหมูแดง-ขาหมูเมืองเบตง แจกอาหารให้ประชาชนกินฟรี เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 5 ธันวาคม 2566