เอาแล้ว! พบความผิดปกติ 'งบฯกทม.' ตัดทิ้งงบฯเฝ้าระวังน้ำท่วม เปลี่ยนเป็นพาคนไปเที่ยวสัมมนา


11 ก.ย.2565 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า เผยว่าพบความผิดปกติในงบประมาณกรุงเทพมหานคร ปี 2566 ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ต.ค. 2565 จำนวน 79,719 ล้านบาท โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อ่อนไหวน้ำท่วม พบว่า “เขตจตุจักร” ซึ่งมีจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วม 11 จุด มีโครงการโยธาทางระบายน้ำถูกตัดงบประมาณทิ้ง แล้วเปลี่ยนเป็นโครงการพาคนไปเที่ยวสัมมนาสูงถึง 9,783,300 บาท

“ผมมีเอกสารการแปรญัตติงบประมาณโยกงบโครงการที่ผิดเพี้ยนจากร่างข้อบัญญัติงบประมาณเดิมที่ฝ่ายบริหารเสนอมาถึง 4.8 พันล้านบาท ผมไม่อยากเชื่อว่า ขณะที่กรุงเทพฯ จมน้ำ แต่การอนุมัติงบประมาณโดยสภากรุงเทพมหานคร กลับโยกงบมาพาคนไปเที่ยว พาหัวคะแนนไปสัมมนา เฉพาะในเขตจตุจักรมีการแปรญัตติเปลี่ยนแปลงงบประมาณสูงถึง 16,232,300 บาท ขณะที่ย้ายหมวดเพิ่มเพื่อเหมาทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ค่าฝาท่อระบายน้ำ มีเพียง 3 ล้านบาทเท่านั้น” นายอรรถวิชช์ กล่าว

เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวว่า ข้อบัญญัติงบประมาณ กทม. ปี 2566 ที่ผ่านสภากรุงเทพมหานคร มีข้อแปลกประหลาดขัดกฎหมายปัจจุบัน กรณีการตัดโครงการที่เสนอไปแล้ว และแปรญัตติเพิ่มงบประมาณในหมวดรายการที่ไม่มีการเสนอมาก่อน เช่น รายการที่เพิ่มเข้าไปในงบของเขตจตุจักร คือโครงการพาคนไปสัมมนาเที่ยวดูงานสูงเกือบ 10 ล้านบาท ในขณะที่กทม. มีวิกฤตน้ำท่วม ผมว่าถ้า กทม. เอาไปทำท่อ ลอกท่อ สูบน้ำ ผมจะไม่ว่าเลย ทั้งนี้ กทม.ในภาพรวมยังมีความผิดปกติลักษณะเดียวกันอีกเป็นพันล้านบาท โดยผมจะรีบส่งเอกสารให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ ก่อนมีการประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างจริงในเดือนพฤศจิกายนนี้

"ข้าราชการ กทม.หลายคน ไม่อยากเซ็นอนุมัติสิ่งที่ผิดกฎหมาย ตนขอให้ท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระงับการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีแบบนี้ด้วย ผมว่าเอาเงินไปช่วยน้ำท่วมดีกว่า" เลขาธิการพรรคกล้ากล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมบัญชีกลางขีดเส้นตาย 29 มี.ค.ให้หน่วยงานเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66

กรมบัญชีกลางย้ำให้หน่วยงานรัฐเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66 ให้ทันภายใน 29 มี.ค.2567 เพราะใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีของงบประมาณปี 2566

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

เศรษฐา แจ้งข่าวดี ‘อสม.’ สภาอนุมัติเพิ่มเบี้ยเป็นเดือนละ 2 พันบาท เริ่มเบิก พ.ค.นี้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พี่น้อง อสม.มาต้อนรับกันเยอะเลยครับวันนี้ ผมขอแจ้งข่าวดี

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี