ลุ้นพรุ่งนี้ ศาล รธน. ถกวาระ 8 ปี 'บิ๊กตู่' ชี้หากคดีสิ้นข้อสงสัย นัดวันลงมติได้ทันที

13 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 14 ก.ย. จะเริ่มเวลา 10.00 น. โดยการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมประจำสัปดาห์ตามปกติ มีวาระที่น่าสนใจและเป็นประเด็นที่สังคมจับตาเป็นพิเศษ คือ คำร้องของ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้อง รวมทั้งเอกสารความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขากรธ. และสำเนาบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 501 ครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ที่ประชุมจะหารือเพื่อกำหนดแนวทางการพิจารณาคดีว่าควรอย่างไร โดยจะพิจารณาจากเอกสาร พยานหลักฐานต่างๆ ว่า สิ้นข้อสงสัยแล้วหรือไม่ หากพิจารณาแล้วยังมีไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ ทางศาลจะมีคำสั่งให้แสวงหาพยานเพิ่มเติมหรือให้หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติม รวมทั้งหากพิจารณาแล้วเห็นว่าหลักฐานจากเอกสารมีน้ำหนักไม่เพียงพอเพื่อให้เกิดความชัดเจนอาจกำหนดให้มีการออกนั่งบัลลังก์ เรียกฝ่ายผู้ร้อง ผู้ถูกร้องหรือพยานที่ศาลเห็นสมควรมาไต่สวนเพิ่มเติมได้ แต่หากพิจารณาจากเอกสาร พยานหลักฐานที่ได้รับมาแล้วครบถ้วน สิ้นข้อสงสัย ทางคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะกำหนดวันนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังได้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคารเอ) เบื้องต้นสำนักงานคงมาตรการรักษาความปลอดภัยตามปกติคือไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณพื้นที่หวงห้าม เหมือนเช่นทุกครั้งที่มีการพิจารณาคดีและอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนสื่อมวลชนหากเข้าพื้นที่ต้องแลกบัตรที่แสดงหลักฐานการเป็นสื่อมวลชนต่อเจ้าหน้าที่ทุกครั้งด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี