'กลาโหม' ยืนยันไม่มีรัฐประหาร ขอให้สบายใจ 'บิ๊กตู่' หลบสื่อ ลุ้นศาลตัดสิน 30 ก.ย.

"กลาโหม" ยันไร้ "รัฐประหาร"ขอประชาชนอุ่นใจ "ประยุทธ์" ผ่อนคลาย ชิ่งสื่อปิดปากเงียบ รอลุ้นศาลรธน.วินิจฉัย ปมนายกฯ 8 ปี ด้าน ผบ.ตร.แจงแผนรับมือม็อบ ยันไม่แรงเหมือนปี 2553

28 ก.ย.2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐประหาร โดยยืนยันว่า ไม่มีรัฐประหาร ใครจะพูดอย่างไร ด้วยวัตถุประสงค์อะไร ก็ต้องไปถามคนนั้น เพราะทหารไม่มีเงื่อนไขอะไรที่นำไปสู่ตรงนั้น อีกทั้งในที่ประชุมสภากลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าว

"ผมยืนยันว่าไม่มีรัฐประหารทั้งสิ้น ขอให้อุ่นใจ และสบายใจ ส่วนวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีภารกิจอะไรต่อนั้น คงตอบไม่ได้"

ด้าน พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า ในที่ประชุมสภากลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณ กล่าวถึง สมาชิกสภากลาโหมทุกคนที่ปฏิหน้าที่ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา โดยบรรยากาศมีความเป็นกันเอง โดย พล.อ.ประยุทธ์ มีท่าที่ผ่อนคลาย และไม่ได้พูดกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัย ปัญหาการดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 30 ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมสภากลาโหม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้นำแผนรับมือผู้ชุมนุมในวันที่ 30 ก.ย. โดยยืนยันว่า สถานการณ์ไม่รุนแรงเหมือนปี 2552 และ 2553

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้พรกับผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.นี้พร้อมฝากถึง ผู้ที่ได้รับตำแหน่งต่อให้ทำหน้าที่ให้ดีเหมือนกับคนก่อนหน้านี้ และกำชับให้ดูแลกำลังพล โดยเฉพาะการแสดงออก พฤติกรรมต่างๆ เพราะทหาร 1 คน ส่งผลเสียต่อภาพรวมของหน่วยทหาร เช่น กรณีจ่าสิบเอกก่อเหตุยิงเพื่อนร่วมงานในห้วงที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จการประชุมสภากลาโหมพล.อ.ประยุทธ์ ได้หลบผู้สื่อข่าวไปลงประตูด้านข้างศาลาว่าการกลาโหม ก่อนจะขึ้นรถส่วนตัวกลับออกไป

สำหรับในช่วงเช้าวันที่ 30 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางเข้าทำงานภายในกระทรวงกลาโหม ตามปกติ และจะเดินทางออกไปในช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน เนื่องจากทางกระทรวงกลาโหม จัดพิธีอำลาตำแหน่งและรับส่งหน้าที่ของปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งคาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับเข้าบ้านพักที่ ร.1 รอ. เพื่อลุ้นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง