จับตาปมยื่นทรัพย์สินขาดตอน’บิ๊กตู่’ ส่อลามถึง 5 รมต. ‘คสช.-อดีตสนช.’

ปมยื่นทรัพย์ขาดตอนอาจไม่ใช่แค่ “บิ๊กตู่” แต่ลามถึง 5 รมต.’คสช.-อดีต สนช.’ ป.ป.ช.เร่งสังเคราะห์ข้อเท็จจริง-ข้อกฎหมาย รอคำวินิจฉัยฉบับเต็มศาล

10 ต.ค.2565-รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง วินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ยังดำรงตำแหน่งไม่ครบ 8 ปี เนื่องจากเริ่มนับการดำรงตำแหน่งเมื่อรัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้ คือนับตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2560 โดยคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ อ้างว่าเป็นนายกฯขาดตอนส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ป.ป.ช.ต้องเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีเข้ารับตำแหน่งนายกฯ เมื่อปี 62 ไม่สามารถใช้ช่องตาม พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ. 2561 มาตรา 105 วรรคสี่ ที่ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกันได้นั้น ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เริ่มดำเนินการสังเคราะห์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าวแล้ว แต่เบื้องต้นคงต้องรอคำวินิจฉัยฉบับเต็มของศาลรัฐธรรมนูญมาพิจารณาก่อนว่า ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในคำวินิจฉัยเป็นอย่างไร

รายงานข่าวระบุว่า นอกเหนือจากกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ เกี่ยวกับการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในตำแหน่งนายกฯเมื่อปี 62 แล้ว ยังต้องพิจารณากรณีการเข้ารับตำแหน่งในปี 62 ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ซึ่งดำรงตำแหน่งต่อเนื่องตั้งแต่ยุค คสช. และใช้ช่องตามมาตรา 105 เช่นเดียวกันด้วย นอกจากนี้ ยังจะพิจารณารวมไปถึงบรรดาอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ได้รับการสรรหามาดำรงตำแหน่ง ส.ว. หรือตำแหน่งทางการเมืองในปัจจุบันหลายราย ที่ใช้ช่องตามมาตรา 105 ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกันโดยไม่ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน

สำหรับตำแหน่งนายกฯ และรัฐมนตรีสมัย คสช. รวม 6 ราย ที่ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกันในปี 2562 และมีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้กับ ป.ป.ช. ไว้เป็นหลักฐาน ตามมาตรา 105 ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร นายวิษณุ และ พล.อ.อนุพงษ์ ส่วนนายดอน และ พล.อ.ชัยชาญ ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการว่า มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไว้เป็นหลักฐานแก่ ป.ป.ช. หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' แนะเดินตามแนวรบ.ทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. จะปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบฯ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนว รัฐบาล ชงทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. เป็นทางปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบประมาณ แต่ถ้า2รอบอาจขัดคำวินิจฉัยศาลฯ หวั่นแก้ไขไปก่อนถูกตีตก แย้มถกร่างแก้ไขฯได้ในสมัยวิสามัญได้ ชี้หากเสนอใหม่ สาระ-สถานการณ์จะเปลี่ยน

มีคนติดคุกแน่! แนะ ป.ป.ช. สอบ 12 ประเด็น 'หมอวาโย' วินิจฉัยโรค 'ทักษิณ'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำ 12 ประเด็น

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ฝ่ายค้าน ห้ามแตะ 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' โดนฟ้องแน่

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ 'ฝ่ายค้าน' ซักฟอกพาดพิง 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' ระวังถูกฟ้อง ไม่กังวลรัฐบาลโดนยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบซํ้า ชี้กรอบเวลาอภิปรายไม่เป็นธรรม

‘บิ๊กโจ๊ก’ ดิ้นสู้หมายจับ ร้องค้าน พงส.สน.เตาปูน ไม่มีอำนาจสอบ ชี้เรื่องไป ป.ป.ช.แล้ว

ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ยื่นหนังสือถึง ผกก.สน.เตาปูน คัดค้านพนักงานสอบสวนคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคไม่มีอำนาจหน้าที่ในการออกหมายเรียกหรือออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์