เปิดโอกาสทางการค้าและการลงทุน ผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคผ่าน FTAAP

หนึ่งในไฮไลต์ของการประชุมเอเปคปีนี้ คือ การเปิดโอกาสทางการค้าและการลงทุนเสรี (Open) โดยผลักดัน “การเปิดเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia-Pacific หรือ FTAAP)” เพื่อส่งเสริมระบบการค้าพหุภาคี และสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาค-ของโลก ด้วยการลดอุปสรรคและส่งเสริมการอำนวยความสะดวกทางการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนระหว่างกัน โดยยึดแนวทางดำเนินงานที่สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (world Trade Organization: WTO)

ที่ผ่านมา เอเปคพยายามผลักดันประเด็นดังกล่าวมาโดยตลอด และในฐานะที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมปีนี้ จึงเป็นโอกาสที่จะนำ FTAAP มาหารือใหม่ เพื่อให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ นักธุรกิจ และประชาชนทั่วไป เกิดความเข้าใจ และรวมพลังกันขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจของกลุ่มเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ไปเป็น FTAAP ในอนาคต โดยตั้งเป้าหมายไว้ในปี พ.ศ. 2583 ซึ่งหากผลักดันได้สำเร็จ จะเป็นการอำนวยความสะดวก และช่วยขยายการค้าการลงทุนได้อย่างมาก เช่น การลดภาษีนำเข้าระหว่างกันเป็น 0% กฎระเบียบการค้าจะเป็นกฎระเบียบเดียวกัน มีการเปิดตลาดระหว่างกันทั้งในส่วนของสินค้าและบริการ รวมถึงส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน เป็นต้น

นอกจากนี้ จะเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ มีประชากรรวมกัน 2,900 ล้านคน คิดเป็น 38% ของโลก มี GDP รวมกัน 1,768 ล้านล้านบาท คิดเป็น 62% ของ GDP โลก ยิ่งไปกว่านั้น ไทยยังสามารถขยายมูลค่าการค้ากับสมาชิกเอเปคได้ 2 – 4 เท่า จากจำนวน 12.2 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักร ยานยนต์ และสินค้าเกษตร ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เซลฟี่ 'โจ ไบเดน' เผยดีใจมีโอกาสพบปะพูดคุยผู้นำทรงอิทธิพล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ขณะที่ปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเ

นายกฯเศรษฐา เตรียมบินสหรัฐอเมริกา ร่วมเวทีผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 พฤศจิกายน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และคณะ จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ

Bangkok Goals on BCG Economy: ความสร้างสรรค์ของไทยในการผลักดันการเติบโตอย่างสมดุล ครอบคลุม ยั่งยืน

การเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคของไทยในปี 2565 นำมาซึ่งผลสำเร็จหลายประการ อาทิ การผลักดันให้เอเปคทบทวนการหารือเรื่องเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก หรือ FTAAP

โครงการ Care the Bear ลดโลกร้อนเป็นรูปธรรมวัดผลได้ใน “ศูนย์ข่าวสีเขียว” ขานรับเป้าหมายการประชุมเอเปค 2565 สู่เศรษฐกิจ BCG อย่างสมดุลและยั่งยืน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ กระทรวงการต่างประเทศ กลุ่มบริษัทบางจาก เอสซีจี และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ ร่วมขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำในการประชุมเอเปค 2565

อานิสงส์ 'เอเปก' ปังไม่หยุด ดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มปีหน้า 20-24 ล้านคน

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยออกมาคาดการณ์ว่าในปี 2566 นักท่องเที่ยว

ชู ความ “BALANCE” จากสถานที่จัดการประชุมเอเปคสู่ของที่ระลึกสื่อมวลชน

แนวคิดหลักของการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ คือ OPEN.CONNECT.BALANCE ซึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของแนวคิดหลักดังกล่าวคือ “Balance.”