ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาลหลังเอเปก ขู่ยุบ 'ภท.'

ฝ่ายค้านจ่อยื่นอภิปรายทั่วไป ม.152 หลังเอเปก เปลี่ยนใจไม่ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ปมเหตุหนองบัวลำภู-น้ำท่วม ชงญัตติด่วนด้วยวาจาแทน 3 พ.ย.นี้ ขู่ยุบ ‘ภท.’ ดันกัญชาเสรี

17 ต.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ผู้ช่วยเลขานุการผู้นำฝ่ายค้าน นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ และนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ร่วมแถลงข่าวภายหลังประชุมวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ประชุมมีมติ 4 เรื่อง คือ เรื่องความก้าวหน้าของการดำเนินคดีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่เป็นผลพวงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนการเสนอเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ เรื่องด่วน เหตุกราดยิงหนองบัวลำภูที่มีการละเมิดสิทธิเด็ก เนื่องจากมีการประกาศราชกิจจานุเบกษา เรียกประชุมสภาฯสมัยสามัญ ในวันที่ 1 พ.ย. 65 ดังนั้นการขอเปิดประชุมสภาฯ วิสมัยสามัญ จึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากและช้ากว่า และไม่ดำเนินการยื่นเปิดวิสามัญ เพราะขั้นตอนการยื่นเราเตรียมความพร้อมไว้แล้ว เหลือเพียงลงชื่อและต้องใช้เวลา

ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติเหตุกราดยิงฯ และน้ำท่วมใหญ่ในประเทศ ซึ่งจะยื่นเป็นญัตติด่วนด้วยวาจาในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นการประชุมวันแรก เพื่อให้สภาฯ ร่วมกันพิจารณาพูดคุยประเด็นปัญหารายละเอียดและสาเหตุ และข้อเสนอไปยังรัฐบาล เพื่อแสดงหาทางออกร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องยาเสพติดและอาวุธปืน และสภาพทางจิตใจ รวมทั้งปัญหาน้ำท่วม เราจะประสานงานวิปรัฐบาลเข้าสภาฯ มั่นใจว่าวิปรัฐบาลไม่ปฏิเสธเชื่อว่าราบรื่นจากเสียงข้างมาก

สำหรับการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติมาตรา 152 นั้น เนื่องจากเราได้มีการยื่นญัตติด่วนด้วยวาจาด่วนแล้ว เช่น ปัญหายาเสพติด ภัยแล้ง และอุทกภัย เราจึงขอประเมินสถานการณ์และจะยื่นขอเปิดอภิปรายฯหลังจากประชุมเอเปก แต่ต้องคำนึงโอกาสอยู่รอดของสภาฯ ว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่ หากมีโอกาสยุบสภาจริง เราจะเร่งยื่นญัตติดังกล่าวทันที

ด้านนายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวมทั้งหมด 16 เรื่อง ยื่นต่อองค์กรอิสระและศาลไปแล้ว 12 เรื่อง และเหลืออีก 4 เรื่องที่กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา ล่าสุดได้มีการเพิ่มประเด็นอีก 3 เรื่อง รวมทั้งหมด 19 เรื่อง อาทิ ทุจริตถุงมือยาง การใช้งบกลางของนายกฯ ทุจริตโครงการบ้านเคหะสุขประชา และที่ดินเขากระโดง

นอกจากเราจะยื่นในประเด็นปลดล็อกกัญชาเพิ่มเติมต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากเป็นการประกาศใช้กฎหมายมิชอบ และจะยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยุบพรรคการเมืองที่สนับสนุนนโยบายดังกล่าว โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นอกจากนี้ จะมีการตั้งกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบคู่ขนานกรณีนาฬิกาเพื่อนและจีที 200 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่ชี้มูลความผิด เพราะอาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

“ถึงแม้ว่าเราจะครบ 4 ปี เราได้อภิปรายไม่ไว้วางใจมา 4 รอบแล้ว ผลสรุปทั้งหลายเมื่อเขายังดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีมติของสภาไม่สามารถที่จะพ้นตำแหน่งไปได้ แต่ผลการกระทำความผิด อะไรที่เป็นความผิดต่อกฎหมายก็ดี ความผิดต่อจริยธรรมก็ดี เป็นเหตุยุบพรรคก็ดี พรรคร่วมฝ่ายค้านต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด จนสิ้นกระแสความ”นายสุขุมพงศ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ