คณะก้าวหน้าเดินสายปลุกเยาวชน ศึกษาการต่อสู้ระหว่างกระฎุมพีกับสถาบันกษัตริย์ในยุโรป ฉายหนัง 'คาร์ล มาร์กซ์'

การต่อสู้ระหว่างชนชั้นกระฎุมพีกับสถาบันกษัตริย์ในยุโรป การปรับตัวของสถาบันกษัตริย์ท่ามกลางกระแสธารของประชาธิปไตย เพื่อวิเคราะห์วิธีการธำรงรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ให้สอดคล้องและเคียงคู่ไปกับระบอบประชาธิปไตยในโลกสมัยใหม่

18 ต.ค.2565- เพจ Common School โพสต์กิจกรรมของคณะก้าวหน้า ระบุข้อความว่า สุดต๊าช ! เปิดรายชื่อวิชาและวิทยากร Progressive Academy ‘หลักสูตรเยาวชนก้าวหน้า’ ครั้งที่ 2 จ.ขอนแก่น

เนื้อหาการบรรยายครอบคลุมทั้งรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ปรัชญาการเมืองเศรษฐศาสตร์ และการสื่อสาร ทั้งรูปแบบการบรรยายและกิจกรรมเวิร์คชอป

เปิดรายชื่อวิชาและวิทยากร

ประวัติศาสตร์การเมืองไทยร่วมสมัย โดย ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์

การเมืองวัฒนธรรม จาก 2475 ถึงปัจจุบัน โดย ณัฐพล ใจจริง

การเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย โดย ประจักษ์ ก้องกีรติ

ความเหลื่อมล้ำและเศรษฐกิจการเมืองไทย โดย อภิชาต สถิตนิรามัย

บทบาทการเมืองระหว่างประเทศต่อการเมืองไทย โดย ลลิตา หาญวงษ์

บทบาทกองทัพกับการเมืองไทย โดย สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี

อดีต ปัจจุบันและอนาคตของการขูดรีดเกษตรกรไทย โดย เดชรัต สุขกำเนิด

ประวัติศาสตร์กลุ่มทุนไทย และ การบริหารจัดการเมืองสมัยใหม่ โดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

Constitutional Monarchy และ ประวัติศาสตร์ปฏิวัติ โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล

เทคโนโลยีกับการเมือง : ความก้าวหน้าและความท้าทาย โดย ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ

Workshop ประชาธิปไตย โดย พริษฐ์ วัชรสินธุ

ระบบราชการและงบประมาณ โดย ศิริกัญญา ตันสกุล

การสื่อสารทางการเมือง โดย พรรณิการ์ วานิช

เพราะเราเชื่อว่าคนรุ่นใหม่คือ พลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศ

รีบสมัครเลย ! รับเพียง 40 คนเท่านั้น สำหรับเยาวชนรุ่นใหม่ในภาคอีสาน อายุตั้งแต่ 15-30 ปี

สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 5 พฤศจิกายน 2565

เรียนทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และที่สำคัญ “เรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย!”

เริ่มเรียน 12 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคม 2565

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 และ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา Common School ได้เปิดเรียนหลักสูตรเยาวชนก้าวหน้าสัปดาห์แรกภาคใต้ ที่ จ.นครศรีธรรมราช บรรยากาศเป็นกันเอง เต็มไปด้วยการพูดคุยอย่างออกรส แลกเปลี่ยนอย่างสนุกสนาน และอัดแน่นด้วยสาระเนื้อหา

เริ่มด้วยกิจกรรม Landlord เป็นกิจกรรมรูปแบบ Active Learning ให้ผู้เรียนได้สัมผัสถึงโครงสร้างอำนาจแบบศักดินาที่กดขี่ผู้ขุดด้วยอำนาจดิบเถื่อน ใช้อำนาจตามอำเภอใจโดยไม่มีใครสามารถควบคุม ตรวจสอบได้ซึ่งเป็นอำนาจที่กดทับศักยภาพที่แท้จริงของประชาชนเอาไว้ พาไปสำรวจโครงสร้างแบบศักดินาในทุกๆ ระดับของสังคมอย่างถึงราก พร้อมทั้งเรียนรู้อำนาจสามแบบที่ทำให้เราเข้าใจคสามสัมพันธ์เชิงอำนาจในการเมืองมากขึ้น

ต่อด้วยการบรรยายที่อัดแน่นด้วยเนื้อหาที่อาจไม่เคยมีในหนังสือเรียนมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการบรรยายความเหลื่อมล้ำและเศรษฐกิจการเมืองไทย สภาพและสถานการณ์ความเหลื่อมล้ำในสังคมการเมืองไทย ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มทุนกับการเมือง โดยอภิชาต สถิตนิรามัย แห่งคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประวัติศาสตรการเมืองไทยร่วมสมัย โดยธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ที่บรรยายเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างราวฟ้ากับเหว ระหว่างการกระจายอำนาจและการรวมศูนย์อำนาจได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรมที่สุด ผ่านภาพถ่ายดาวเทียมในยามค่ำคืน ที่ทำให้เห็นว่าประเทศใดบ้างที่มีแสงไฟสว่างไสวปกคลุมไปทั่วประเทศบ้าง และประเทศใดบ้างที่มีแสงไฟส่องสว่างอยู่เพียงที่จุดศูนย์กลางเมืองหลวงของประเทศ และยังมีเกร็ดประวัติศาสตร์และความรู้ทางรัฐศาสตร์มากมาย ในสไตล์การบรรยายแบบธำรงศักดิ์ ที่ทั้งแฝงข้อคิด สาระ และความชวนหัวไปพร้อมกัน

ปิยบุตร แสงกนกกุล ได้มาบรรยายถึงเรื่องการเปรียบเทียบกับการกำเนิดขึ้นของ Constitutional Monarchy ในประเทศต่างๆ การต่อสู้ระหว่างชนชั้นกระฎุมพีกับสถาบันกษัตริย์ในยุโรป การปรับตัวของสถาบันกษัตริย์ท่ามกลางกระแสธารของประชาธิปไตย เพื่อวิเคราะห์วิธีการธำรงรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ให้สอดคล้องและเคียงคู่ไปกับระบอบประชาธิปไตยในโลกสมัยใหม่

ปิดท้ายด้วยรับชมภาพยนต์เรื่อง The Young Karl Marx ภาพยนต์ที่เล่าเรื่องราวชีวิตของปัญญาชนนักปฏิวัติที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลกมีอิทธิพลทางความคิด การเคลื่อนไหวทางการเมืองและเป็นต้นทางของการต่อสู้กับระบบทุนนิยมเพื่อปลดปล่อยมนุษย์ออกจากพันธนาการด้วยจินตนาการถึงสังคมใหม่ที่ทุกคนเท่าเทียมและมีเสรีภาพอย่างแท้จริง

มูลนิธิคณะก้าวหน้าขอขอบคุณสถาบันเกอเธ่แห่งประเทศไทยที่ให้ภาพยนต์เรื่อง The Young Karl Marx มาฉายในหลักสูตรเยาวชนก้าวหน้ามา ณ ที่นี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า