อ่านเต็มๆ กฎกระทรวงการผลิตสุรา 2565 ที่ประกาศลงราชกิจจาฯ

เปิดเต็มๆ ไม่มีกั๊ก กฎกระทรวงการผลิตสุรา 2565 ที่ขุนคลังลงนามประกาศเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์และมีผลบังคับใช้แล้ว มีทั้งสิ้น 3 หมวด จำนวน 26 ข้อ

02 พ.ย.2565 - นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามในกฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ.2565 ลงในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 139 ตอนที่ 68 ก เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 และมีผลบังคับใช้แล้ว เนื้อหาของกฎกระทรวงดังกล่าวมีทั้งสิ้น 3 หมวดจำนวน 26 ข้อดังนี้

กฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ.2565

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 153 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิกกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. 2560

ข้อ 3 ในกฎกระทรวงนี้
       “ผลิตสุราเพื่อการค้า” หมายความว่า ผลิตสุราโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขาย แลกเปลี่ยนหรือเพื่อการอื่นใด โดยได้รับประโยชน์ตอบแทน และให้หมายความรวมถึงผลิตสุราที่มีปริมาณเกินสองร้อยลิตรต่อปีด้วย
       “โรงอุตสาหกรรมสุราขนาดเล็ก” หมายความว่า โรงอุตสาหกรรมผลิตสุราที่ใช้เครื่องจักรที่มีกำลังรวมหรือกำลังเทียบเท่าต่ำกว่าห้าแรงม้า หรือใช้คนงานน้อยกว่าเจ็ดคน หรือกรณีใช้ทั้งเครื่องจักรและคนงาน เครื่องจักรมีกำลังรวมหรือกำลังเทียบเท่าต่ำกว่าห้าแรงม้าและคนงานมีจำนวนน้อยกว่าเจ็ดคน
       “โรงอุตสาหกรรมสุราขนาดกลาง” หมายความว่า โรงอุตสาหกรรมผลิตสุราที่ใช้เครื่องจักรที่มีกำลังรวมหรือกำลังเทียบเท่าตั้งแต่ห้าแรงม้าแต่น้อยกว่าห้าสิบแรงม้า หรือใช้คนงานตั้งแต่เจ็ดคน แต่น้อยกว่าห้าสิบคน หรือกรณีใช้ทั้งเครื่องจักรและคนงาน เครื่องจักรมีกำลังรวมหรือกำลังเทียบเท่าตั้งแต่ห้าแรงม้าแต่น้อยกว่าห้าสิบแรงม้าและคนงานมีจำนวนตั้งแต่เจ็ดคนแต่น้อยกว่าห้าสิบคน

ข้อ 4 คำขอรับใบอนุญาต ให้ยื่น ณ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาแห่งท้องที่ที่สถานที่ผลิตสุราหรือโรงอุตสาหกรรมสุราตั้งอยู่ โดยจะยื่นด้วยตนเองหรือโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามที่อธิบดีกำหนดก็ได้
      แบบคำขอรับใบอนุญาตและใบอนุญาต ให้เป็นไปตามที่อธิบดีกำหนด เพื่อประโยชน์แห่งการนี้
อธิบดีจะกำหนดให้เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้
     ให้อธิบดีจัดให้มีระบบสาหรับติดตามสถานะการออกใบอนุญาตและสถานะของใบอนุญาตเพื่อให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาต ผู้ได้รับใบอนุญาต พนักงานสรรพสามิต หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้

ข้อ 5 การชำระค่าธรรมเนียมตามกฎกระทรวงนี้ ให้ผู้รับใบอนุญาตชำระ ณ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาแห่งท้องที่ที่สถานที่ผลิตสุราหรือโรงอุตสาหกรรมสุราตั้งอยู่ หรือโดยวิธีการอื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนดเพื่ออานวยความสะดวกแก่ผู้รับใบอนุญาต

ข้อ 6 การแจ้งตามกฎกระทรวงนี้จะดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามที่อธิบดีกำหนดก็ได้

หมวด 1
การผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้า

ข้อ 7 ผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้า ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาต พร้อมทั้งเอกสารหรือหลักฐานตามที่กำหนดในแบบคำขอต่ออธิบดี
     ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามวรรคหนึ่ง ต้องมีอายุไม่น้อยกว่ายี่สิบปี

ข้อ 8 คำขอรับใบอนุญาตตามข้อ 7 อย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
     (1) เลขประจำตัวประชาชนหรือเลขทะเบียนนิติบุคคลของผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาต
     (2) แผนที่หรือพิกัดแสดงที่ตั้งของสถานที่จะใช้ผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้า
     (3) รายละเอียดของเครื่องกลั่นสาหรับผลิตสุรา ชนิดสุราที่จะผลิต ส่วนผสมหรือส่วนประกอบที่ใช้ในการผลิต ขั้นตอนการผลิต และปริมาณการผลิต
     (4) คำยินยอมให้อธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายเข้าถึงข้อมูลตาม (1)

ข้อ 9 เมื่อได้รับคำขอรับใบอนุญาตแล้ว ให้เจ้าพนักงานสรรพสามิตซึ่งอธิบดีมอบหมายตรวจสอบรายละเอียดในคำขอ รวมทั้งเอกสารและหลักฐานว่าถูกต้องและครบถ้วนหรือไม่ หากไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ให้แจ้งผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทราบ ถ้าเป็นกรณีที่สามารถแก้ไขหรือเพิ่มเติมได้ในขณะนั้น ให้แจ้งให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมคำขอหรือจัดส่งเอกสารหลักฐานให้ถูกต้องและครบถ้วนภายในระยะเวลาที่เจ้าพนักงานสรรพสามิตซึ่งอธิบดีมอบหมายกำหนด เว้นแต่เป็นกรณีที่ไม่อาจดำเนินการได้ในขณะนั้น ให้บันทึกความบกพร่องนั้นไว้และแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตแก้ไขเพิ่มเติมคำขอรับใบอนุญาตหรือจัดส่งเอกสารหรือหลักฐานให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่เจ้าพนักงานสรรพสามิตซึ่งอธิบดีมอบหมายกำหนด โดยให้เจ้าพนักงานสรรพสามิตซึ่งอธิบดีมอบหมายและผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตลงนามในแบบคำขอนั้นด้วย เว้นแต่กรณีการดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ถือว่าผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตลงนามในแบบคำขอนั้นเมื่อได้รับแจ้งแล้ว
      ในกรณีที่ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตไม่แก้ไขเพิ่มเติมคำขอหรือไม่จัดส่งเอกสารหรือหลักฐานให้ถูกต้องและครบถ้วนภายในระยะเวลาที่เจ้าพนักงานสรรพสามิตซึ่งอธิบดีมอบหมายกำหนด ให้ถือว่าผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตไม่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตต่อไป และให้เจ้าพนักงานสรรพสามิตซึ่งอธิบดีมอบหมายจำหน่ายเรื่องออกจากสารบบ

ข้อ 10 ในกรณีที่อธิบดีพิจารณาแล้วเห็นว่า คำขอรับใบอนุญาตเป็นไปตามข้อ 7 และสถานที่ที่จะผลิตสุรามีพื้นที่เพียงพอที่จะผลิตสุราโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรืออาจก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น และมิใช่สถานที่ผลิตสุราของผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุรารายอื่น ให้มีคำสั่งอนุญาตและแจ้งคำสั่งดังกล่าวให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทราบเป็นหนังสือ และให้มาชำระค่าธรรมเนียมตามกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิตภายในระยะเวลาที่กำหนด หากผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตไม่ชำระค่าธรรมเนียมภายในกำหนดเวลา ให้ถือว่าสละสิทธิการเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุรา
     ในกรณีที่อธิบดีพิจารณาแล้วเห็นว่า คำขอไม่เป็นไปตามวรรคหนึ่ง ให้มีคำสั่งไม่อนุญาตและแจ้งคำสั่งดังกล่าวให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทราบเป็นหนังสือ ทั้งนี้ ให้ระบุเหตุผลของการไม่อนุญาตรวมทั้งแจ้งสิทธิอุทธรณ์ การยื่นอุทธรณ์ และระยะเวลาสาหรับการอุทธรณ์ให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทราบด้วย
     ให้อธิบดีพิจารณาคำขอให้แล้วเสร็จภายในสิบห้าวันนับจากวันที่ได้รับคำขอรับใบอนุญาตและมีเอกสารและหลักฐานครบถ้วนแล้ว

ข้อ 11 ในการออกใบอนุญาต อธิบดีจะกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติไว้ในใบอนุญาตด้วยก็ได้ โดยอย่างน้อยต้องกำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้าผลิตสุราที่เป็นไปตามคุณภาพและมาตรฐานตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ 12 ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้าผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราต่อเนื่องจากระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้าภายในเก้าสิบวันก่อนวันที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ
     เมื่อได้ยื่นคำขอตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตสามารถผลิตสุราต่อไปได้จนกว่าอธิบดีจะมีคำสั่งไม่อนุญาต

หมวด 2
การผลิตสุราเพื่อการค้า

ข้อ 13 ผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราเพื่อการค้า ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตพร้อมทั้งเอกสารหรือหลักฐานตามที่กำหนดในแบบคำขอต่ออธิบดี โดยต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตและโรงอุตสาหกรรมสุราตามข้อ 14 ข้อ 15 ข้อ 16 หรือข้อ 17 แล้วแต่กรณีให้นำความในข้อ 8 มาใช้บังคับแก่คำขอรับใบอนุญาตผลิตสุราเพื่อการค้าด้วยโดยอนุโลม

ข้อ 14 ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตผลิตสุราแช่เพื่อการค้า ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้
     (1) กรณีสุราแช่ชนิดเบียร์และสุราแช่ชนิดอื่นนอกจาก (2) และ (3) ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต้องเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยและต้องมีผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบเอ็ดของจำนวนหุ้นทั้งหมด เว้นแต่กรณีนิติบุคคลที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตผลิตสุราโดยอาศัยสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีหรือมีความผูกพันตามพันธกรณี ให้ผู้ถือหุ้นเป็นไปตามบทบัญญัติและเงื่อนไขของสนธิสัญญานั้น
     (2) กรณีสุราแช่ที่ไม่ใช่สุราแช่ชนิดเบียร์ที่ผลิตจากโรงอุตสาหกรรมสุราขนาดเล็ก ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต้อง
     (ก) เป็นสหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกรที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ หรือ
     (ข) เป็นวิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน หรือ
     (ค) เป็นองค์กรเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร หรือ
     (ง) เป็นนิติบุคคลประเภทห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือบริษัท จำกัดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่หุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นทุกคนเป็นบุคคลธรรมดาซึ่งมีสัญชาติไทย เว้นแต่กรณีนิติบุคคลที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตผลิตสุราโดยอาศัยสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีหรือมีความผูกพันตามพันธกรณี ให้หุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นเป็นไปตามบทบัญญัติและเงื่อนไขของสนธิสัญญานั้น
     (3) กรณีสุราแช่ที่ไม่ใช่สุราแช่ชนิดเบียร์ที่ผลิตจากโรงอุตสาหกรรมสุราขนาดกลาง ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราแช่ที่ไม่ใช่สุราแช่ชนิดเบียร์ตาม (2) มาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอ ทั้งนี้ หากปรากฏว่าเคยมีประวัติการกระทาความผิดตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต จะขออนุญาตได้เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่พ้นโทษหรือวันที่ชำระเงินค่าปรับตามจำนวนที่เปรียบเทียบ แล้วแต่กรณี

ข้อ 15 ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตผลิตสุรากลั่นเพื่อการค้า ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้
     (1) กรณีสุรากลั่นชนิดสุราสามทับที่ผลิตเพื่อส่งออกไปนอกราชอาณาจักร และสุรากลั่นชนิดเอทานอล ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต้องเป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย
     (2) กรณีสุรากลั่นชนิดสุราสามทับที่ผลิตเพื่อขายในราชอาณาจักร ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต้องเป็นรัฐวิสาหกิจที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย
     (3) กรณีสุรากลั่นชนิดสุราขาวที่ผลิตจากโรงอุตสาหกรรมสุราขนาดเล็ก ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต้อง
     (ก) เป็นสหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกรที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ หรือ
     (ข) เป็นวิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน หรือ
     (ค) เป็นองค์กรเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร หรือ
     (ง) เป็นนิติบุคคลประเภทห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือบริษัทจำกัดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่หุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นทุกคนเป็นบุคคลธรรมดาซึ่งมีสัญชาติไทย เว้นแต่กรณีนิติบุคคลที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตผลิตสุราโดยอาศัยสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีหรือมีความผูกพันตามพันธกรณี ให้หุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นเป็นไปตามบทบัญญัติและเงื่อนไขของสนธิสัญญานั้น
     (4) กรณีสุรากลั่นชนิดสุราขาวที่ผลิตจากโรงอุตสาหกรรมสุราขนาดกลาง ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุรากลั่นชนิดสุราขาวตาม (3) มาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอ ทั้งนี้ หากปรากฏว่าเคยมีประวัติการกระทาความผิดตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิตจะขออนุญาตได้เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่พ้นโทษหรือวันที่ชำระเงินค่าปรับตามจำนวนที่เปรียบเทียบ แล้วแต่กรณี
     (5) กรณีสุรากลั่นทุกชนิดนอกจากสุรากลั่นตาม (1) (2) (3) และ (4) ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต้องเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยและต้องมีผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบเอ็ดของจำนวนหุ้นทั้งหมด เว้นแต่กรณีนิติบุคคลที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตผลิตสุราโดยอาศัยสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีหรือมีความผูกพันตามพันธกรณี ให้ผู้ถือหุ้นเป็นไปตามบทบัญญัติและเงื่อนไขของสนธิสัญญานั้น

ข้อ 16 โรงอุตสาหกรรมสุราแช่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้
     (1) โรงอุตสาหกรรมสุราแช่ชนิดเบียร์
     (ก) โรงอุตสาหกรรมสุราแช่ชนิดเบียร์ประเภทผลิตเพื่อขาย ณ สถานที่ผลิต ต้องเป็นโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน หรือใช้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์การผลิตสุราแช่ชนิดเบียร์ตามมาตรฐานตามที่อธิบดีกำหนด และต้องปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและกฎหมายเกี่ยวกับการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโรงอุตสาหกรรมสุรา
     (ข) โรงอุตสาหกรรมสุราแช่ชนิดเบียร์นอกจาก (ก) ต้องเป็นโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน และต้องมีเครื่องจักร อุปกรณ์การผลิต รวมทั้งมีสายการผลิตในกระบวนการบรรจุภาชนะที่สามารถติดตั้งระบบการพิมพ์เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีของทางราชการหรืออุปกรณ์หรือเครื่องมือใด ๆ ที่ติดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิตเพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษี ทั้งนี้ การจัดตั้งโรงอุตสาหกรรมสุราดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว
     (2) โรงอุตสาหกรรมสุราแช่ที่ไม่ใช่สุราแช่ชนิดเบียร์ ซึ่งเป็นโรงอุตสาหกรรมสุราขนาดเล็กต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
     (ก) ต้องแยกออกจากที่อยู่อาศัยอย่างชัดเจน
     (ข) ต้องผลิตสุราที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามที่อธิบดีประกาศกำหนด
     (ค) ต้องใช้ผลผลิตทางการเกษตรเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิต
     (ง) ต้องตั้งอยู่ในทำเลและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มีพื้นที่เพียงพอที่จะผลิตสุราโดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย เหตุเดือดร้อนรำคาญ หรือความเสียหายต่อบุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น
     (3) โรงอุตสาหกรรมสุราแช่ที่ไม่ใช่สุราแช่ชนิดเบียร์ ซึ่งเป็นโรงอุตสาหกรรมสุราขนาดกลางนอกจากจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตาม (2) แล้ว ต้องใช้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์การผลิตสุราแช่ตามมาตรฐานตามที่อธิบดีประกาศกำหนด และปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและกฎหมายเกี่ยวกับการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโรงอุตสาหกรรมสุราด้วย
(4) โรงอุตสาหกรรมสุราแช่อื่นนอกจาก (1) (2) และ (3) ต้องเป็นโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน และต้องปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและกฎหมายเกี่ยวกับการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโรงอุตสาหกรรมสุรา

ข้อ 17 โรงอุตสาหกรรมสุรากลั่นต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้
     (1) โรงอุตสาหกรรมสุรากลั่นชนิดสุราขาว ซึ่งเป็นโรงอุตสาหกรรมสุราขนาดเล็ก ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
     (ก) ต้องแยกออกจากที่อยู่อาศัยอย่างชัดเจน
     (ข) ต้องผลิตสุราที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามที่อธิบดีประกาศกำหนด
     (ค) ต้องใช้ผลผลิตทางการเกษตรเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิต
    (ง) ต้องตั้งอยู่ในทำเลและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มีพื้นที่เพียงพอที่จะผลิตสุราโดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย เหตุเดือดร้อนรำคาญ หรือความเสียหายต่อบุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น
    (จ) ต้องตั้งอยู่ห่างจากแหล่งน้าสาธารณะไม่น้อยกว่าหนึ่งร้อยเมตรและต้องมีระบบบาบัดน้ำเสียที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด
     (2) โรงอุตสาหกรรมสุรากลั่นชนิดสุราขาว ซึ่งเป็นโรงอุตสาหกรรมสุราขนาดกลาง นอกจากจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตาม (1) แล้ว ต้องใช้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์การผลิตสุรากลั่นตามมาตรฐานตามที่อธิบดีประกาศกำหนด และปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและกฎหมายเกี่ยวกับการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโรงอุตสาหกรรมสุราด้วย
     (3) โรงอุตสาหกรรมสุรากลั่นชนิดสุราพิเศษ ประเภทวิสกี้ บรั่นดี และยิน ต้องเป็นโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานและต้องมีขนาดกำลังการผลิตคิดเทียบเป็นน้ำสุราที่มีแรงแอลกอฮอล์ยี่สิบแปดดีกรีไม่ต่ำกว่าสามหมื่นลิตรต่อวัน
     (4) โรงอุตสาหกรรมสุรากลั่นชนิดเอทานอล ต้องเป็นโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานและต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังต่อไปนี้ให้แล้วเสร็จก่อนเปิดดำเนินการ
     (ก) ต้องใช้เทคโนโลยีการผลิตและมีเครื่องจักรที่สามารถผลิตสุรากลั่นชนิดเอทานอลให้มีแรงแอลกอฮอล์ได้สูงถึงเก้าสิบเก้าจุดห้าดีกรี
     (ข) ต้องติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อการคำนวณปริมาณสุรากลั่นชนิดเอทานอล
     (ค) ต้องติดตั้งระบบฐานข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์โดยการเชื่อมโยงเครือข่ายจากโรงอุตสาหกรรมไปยังกรมสรรพสามิต สำนักงานสรรพสามิตผู้ควบคุมโรงอุตสาหกรรมนั้นและสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ที่โรงอุตสาหกรรมตั้งอยู่
      (5) โรงอุตสาหกรรมสุรากลั่นอื่นนอกจาก (1) (2) (3) และ (4) ต้องเป็นโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานและต้องมีขนาดกำลังการผลิตคิดเทียบเป็นน้าสุราที่มีแรงแอลกอฮอล์ยี่สิบแปดดีกรีไม่ต่ำกว่าเก้าหมื่นลิตรต่อวัน และต้องปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและกฎหมายเกี่ยวกับการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโรงอุตสาหกรรมสุรา

ข้อ 18 ให้นำความในข้อ 9 มาใช้บังคับแก่การตรวจสอบคำขอรับใบอนุญาตผลิตสุราเพื่อการค้าด้วยโดยอนุโลม และให้อธิบดีพิจารณาคำขอให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับจากวันที่ได้รับคำขอและมีเอกสารและหลักฐานครบถ้วนแล้ว
      ในกรณีที่อธิบดีพิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตและโรงอุตสาหกรรมเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ให้มีคำสั่งอนุญาตและแจ้งคำสั่งดังกล่าวให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทราบเป็นหนังสือ และให้มาชำระค่าธรรมเนียมตามกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิตภายในระยะเวลาที่กำหนดหากผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตไม่ชำระค่าธรรมเนียมภายในกำหนดเวลา ให้ถือว่าสละสิทธิการเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุรา
ในกรณีที่อธิบดีพิจารณาแล้วเห็นว่า คำขอไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดให้มีคำสั่งไม่อนุญาตและแจ้งคำสั่งดังกล่าวให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทราบเป็นหนังสือ ทั้งนี้ ให้ระบุเหตุผลของการไม่อนุญาต รวมทั้งแจ้งสิทธิอุทธรณ์ การยื่นอุทธรณ์ และระยะเวลาสาหรับการอุทธรณ์ให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทราบด้วย

ข้อ 19 ในการออกใบอนุญาต อธิบดีจะกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติไว้ในใบอนุญาตด้วยก็ได้ โดยอย่างน้อยต้องกำหนดระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างโรงอุตสาหกรรมและกำหนดเวลาเปิดดำเนินการ รวมทั้งเงื่อนไข ดังต่อไปนี้
     (1) ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ระบุไว้ในข้อ 14 ข้อ 15 ข้อ 16 หรือข้อ 17 แล้วแต่กรณี ตลอดระยะเวลาที่ได้รับใบอนุญาต
     (2) ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราต้องติดฉลากบนภาชนะบรรจุสุราก่อนนาสุราออกจากโรงอุตสาหกรรม
     (3) ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราต้องส่งตัวอย่างสุราตามปริมาณอันสมควรโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจากกรมสรรพสามิต เมื่ออธิบดีมีคำสั่งให้ผู้ได้รับใบอนุญาตส่งตัวอย่างสุราที่ได้รับอนุญาตมาเพื่อตรวจวิเคราะห์
     (4) ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราต้องเรียกเก็บสุราที่ผลิตในคราวเดียวกันก ลับคืนทั้งหมดหากพบว่าสุราที่ผลิตมีคุณภาพหรือมาตรฐานไม่เป็นไปตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ 20 ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราต้องดำเนินการก่อสร้างโรงอุตสาหกรรมผลิตสุราติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตสุรา และต้องเปิดดำเนินการผลิตสุราภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตผลิตสุรา เว้นแต่ในกรณีมีเหตุจาเป็นอธิบดีจะขยายระยะเวลาให้ก็ได้ ทั้งนี้ตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

ข้อ 21 ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราต้องมีหนังสือแจ้งอธิบดีก่อนเริ่มดำเนินการผลิตสุราไม่น้อยกว่าสิบห้าวัน
      เมื่ออธิบดีได้รับหนังสือแจ้งตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้อธิบดีตรวจสอบว่าผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราได้ดำเนินการตามคำขอและได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตผลิตสุราโดยถูกต้องและครบถ้วนหรือไม่
     ในกรณีที่อธิบดีตรวจสอบแล้วเห็นว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราดำเนินการไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน ให้แจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องและครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนด
      ในกรณีที่อธิบดีตรวจสอบแล้วเห็นว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราได้ดำเนินการตามคำขอและ
ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตผลิตสุราโดยถูกต้องและครบถ้วน ให้มีคำสั่งอนุญาตให้เปิดดำเนินการผลิตสุราได้

ข้อ 22 ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราเพื่อการค้าผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราต่อเนื่องจากระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตผลิตสุราเพื่อการค้าภายในเก้าสิบวันก่อนวันที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ
      เมื่อได้ยื่นคำขอตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตสามารถผลิตสุราต่อไปได้จนกว่าอธิบดีจะมีคำสั่งไม่อนุญาต

ข้อ 23 ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราต้องควบคุมดูแลให้ลูกจ้างหรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินการใด ๆ ตามใบอนุญาต ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิตเกี่ยวกับสุราและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต และต้องไม่ยินยอมให้บุคคลใดกระทาการอันเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิตเกี่ยวกับสุรา หรือกระทาการที่ขัดต่อเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต

บทเฉพาะกาล

ข้อ 24 คำขอรับใบอนุญาตผลิตสุราที่ได้ยื่นไว้ในวันก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับและยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา ให้ถือว่าเป็นคำขอรับใบอนุญาตผลิตสุราตามกฎกระทรวงนี้ และให้นำกฎกระทรวงนี้มาใช้บังคับแก่การออกใบอนุญาตผลิตสุราตามคำขอนั้น

ข้อ 25 ใบอนุญาตผลิตสุราที่ออกตามกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. 2560 ให้ถือเป็นใบอนุญาตผลิตสุราเพื่อการค้าตามกฎกระทรวงนี้ และให้ใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะสิ้นอายุใบอนุญาตและหากผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราต่อเนื่องจากระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตผลิตสุราภายในเก้าสิบวันก่อนวันที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ และให้ใช้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามกฎกระทรวงนี้ในการพิจารณาอนุญาต เว้นแต่กรณีผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราแช่ที่มิใช่สุราแช่ชนิดเบียร์ตามกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. 2560 ให้สามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตผลิตสุราแช่ที่ไม่ใช่สุราแช่ชนิดเบียร์จากโรงอุตสาหกรรมสุราขนาดกลางตามกฎกระทรวงนี้ได้โดยมิให้นาหลักเกณฑ์ตามข้อ 14 (3) มาใช้บังคับ

ข้อ 26 ผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราแช่ที่มิใช่สุราแช่ชนิดเบียร์หรือสุรากลั่นในชุมชนตามกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. 2560 ซึ่งยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามข้อ 14 (3) หรือข้อ 15 (4) ให้นับรวมระยะเวลาการได้รับใบอนุญาตผลิตสุราแช่ที่มิใช่สุราแช่ชนิดเบียร์หรือสุรากลั่นในชุมชนตามกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. 2560 แล้วแต่กรณี ได้ด้วย

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงกฎกระทรวง
ว่าด้วยการอนุญาตผลิตสุรา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสุรารวมทั้งปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตสุราทั้งการผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้าและการผลิตสุราเพื่อการค้าให้เกิดความชัดเจน อันจะทำให้การบริหารการจัดเก็บภาษี และการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานการผลิตสุราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ ข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารชั้นสัญญาบัตร 3 ราย

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศพระราชทานยศข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารชั้นสัญญาบัตร มีใจความว่า