'นันทิวัฒน์' ชื่นชม อเมริกามหามิตร 'แฮร์ริส' สุภาพเรียบร้อย ไม่ยกม.112 บีบไทยเหมือนที่บางฝ่ายลุ้น

ในการประชุมร่วมทวิภาคีระหว่างนางกมลาและนายกฯลุงตู่. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ได้มีท่าทีกดดันบีบบังคับไทยให้ต้องเลือกข้าง ไม่มีการหยิบยกปัญหาประชาธิปไตยและมนุษยชนในไทย หรือแม้แต่ ม.112 อย่างที่คนบางฝ่ายลุ้น

22 พ.ย.2565- นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความในเหซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า อเมริกามหามิตร การประชุมเอเปค 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ถูกบางคนค่อนแคะว่า ไบเดน ผู้นำใหญ่ของโลกประชาธิปไตยไม่มาร่วม จะทำให้การจัดงานประชุมเอเปคครั้งนี้กร่อยแน่นอน

ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า. ในฐานะเจ้าภาพ ไทยอยากให้ผู้นำเอเปคทุกคนมาร่วมประชุมให้ได้ คุณดอนปรมัตถ์วินัย รองนายกและรัฐมนตรีต่างประเทศได้เดินสายมอบหนังสือเชิญด้วยตนเอง แต่เราก็ต้องเข้าใจบริบทในความจำเป็นของผู้นำต่างๆที่ติดธุระสำคัญ ไม่สามารถมาร่วมงานได้. และมีอย่างน้อย 4 เขตเศรษฐกิจที่ส่งผู้แทนมาร่วมประชุม

กรณีอเมริกา แม้ไบเดนจะมาไม่ได้. แต่ก็ส่งกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีมาแทน ซึ่งไม่ได้ด้อยค่าอะไรต่อไทยแต่อย่างใด

ในการประชุมร่วมทวิภาคีระหว่างนางกมลาและนายกฯลุงตู่. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ได้มีท่าทีกดดันบีบบังคับไทยให้ต้องเลือกข้าง ไม่มีการหยิบยกปัญหาประชาธิปไตยและมนุษยชนในไทย หรือแม้แต่ ม.112 อย่างที่คนบางฝ่ายลุ้น. ขึ้นมาหากับไทย. มีแต่เน้นความร่วมมือกับไทยในฐานะพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ให้มากขึ้น. ในฐานะที่มีความสัมพันธ์กันมากว่า 190 ปี พร้อมสานต่อพันธกิจ BCG. ในปีหน้าที่อเมริกาเป็นเจ้าภาพต่อจากไทย

รองประธานาธิบดีกมลาสุภาพเรียบร้อย ไม่มีบุคลิกก้าวร้าว. แถมด้วยบทบาท soft power. ช่วยเป็นพรีเซนเตอร์เดินตลาดนัดจตุจักร. จับจ่ายสินค้า และได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช ณ วัดราชบพิตรฯ นับได้ว่าท่านกมลาได้ช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ลั่นไม่มี 'ดีลลับ' อย่าโบ้ย 'ลุงตู่' อยู่เบื้องหลัง-เอาแดงมาฆ่าส้ม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ซัดนักการเมืองเหลี่ยมจัด เอาตำรวจมาอยู่ในมือ!

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ไม่มีอะไรที่ตำรวจทำไม่ได้