'ประยุทธ์' ยกรายงาน สศช.-IMF-ม.หอการค้า ตอกย้ำหลังเอเปกไทยมีสัญญาณเชิงบวกทางศก.ต่อเนื่อง

'ประยุทธ์' ยกรายงาน สศช.-IMF-ม.หอการค้า ตอกย้ำหลังการประชุมเอเปก ไทยมีสัญญาณเชิงบวกทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเป็นเจ้าภาพประสบความสำเร็จอย่างงดงาม แสดงศักยภาพของ'ทีมประเทศไทย'ได้อย่างดียิ่ง

23 พ.ย.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โพสต์ข้อความผ่านเพจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha มีเนื้อหาดังนี้

พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทุกท่านครับ

หลังจากภารกิจสำคัญของประเทศไทย คือการประชุมเอเปค ได้สำเร็จเสร็จสิ้นลงไปแล้วอย่างเรียบร้อยทุกประการ ในวันนี้ (22 พ.ย.65) รัฐบาลได้กลับสู่การประชุม ครม. เพื่อติดตามและพิจารณา ขับเคลื่อนวาระสำคัญอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นเศรษฐกิจ ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มของประเทศ
ผมมีความยินดีที่ได้รับรายงานว่า ประเทศไทยของเรามีสัญญาณเชิงบวกทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานการเติบโตของ GDP ในไตรมาส 3 ปี 2565 ที่ร้อยละ 4.5 ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 1-2 ที่ร้อยละ 2.3 และ 2.5 ตามลำดับ โดยคาดว่าตลอดปี 2565 เศรษฐกิจของเราจะเติบโตได้ร้อยละ 3.2 ตามเป้าหมายที่วางไว้ และจะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้มากกว่า 10 ล้านคน ส่วนปีหน้า สศช. เชื่อว่าประเทศไทยจะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน ทั้งการท่องเที่ยว ที่ไทยจะเป็นเป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ตลอดทั้งปี คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศถึง 23.5 ล้านคน สร้างรายได้ถึง 1.2 ล้านล้านบาท รวมทั้งการขยายตัวของการลงทุนทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ภาคการเกษตร และการอุปโภคบริโภคภายในประเทศจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกรายงานการพยากรณ์เศรษฐกิจฉบับล่าสุดว่า ประเทศไทยจะเป็นเพียงไม่กี่ประเทศของโลก ที่เศรษฐกิจจะยังขยายตัวได้ในปีหน้า จากร้อยละ 2.8 ในปีนี้ เป็นร้อยละ 3.7 ในปี 2566 สวนกระแสโลกที่ชะลอตัว จากความท้าทายจากภาวะเงินเฟ้อ และต้นทุนการครองชีพที่สูงขึ้น อีกทั้งคาดว่าการว่างงานของไทยจะมีเพียงร้อยละ 1.0 ซึ่งเป็นอัตราต่ำที่สุดในโลกอีกด้วย

และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลสืบเนื่องจากการประชุมเอเอค ทำให้ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าจะกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการลงทุนของไทย ภายใต้นโยบาย BCG ที่จะเกิดขึ้นตามมา มากกว่า 6 แสนล้านบาท ครอบคลุมทุกกิจกรรมการผลิต เช่น เกษตรกรรม อุตสาหกรรม ป่าไม้ ปศุสัตว์ เหมืองแร่ ก๊าซธรรมชาติ ขนส่ง บริการธุรกิจ ค้าส่ง-ค้าปลีก โรงแรมที่พัก และอื่นๆ อีกมากมายหลายด้าน ซึ่งผมได้สั่งการให้ทุกกระทรวงเร่งติดตาม ขยายผล และต่อยอดทุกประเด็นที่ได้มีการหารือกันกับทุกเขตเศรษฐกิจ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อขับเคลื่อนให้มีผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว อันจะนำมาซึ่งความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในทุกกลุ่ม ทั้งภาคการเกษตร อุตสาหกรรม ท่องเที่ยวและบริการ การค้า-การลงทุน ตลอดจนผู้ประกอบการ SME และ Startup อีกด้วย

ผมมีความซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง ที่การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยนั้น ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สร้างความประทับใจ และได้รับการชื่นชมจากผู้เข้าประชุมเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือกันจากทุกภาคส่วนของประเทศ ทั้งผู้ที่อยู่เบื้องหน้าและอยู่เบื้องหลัง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ในทุกระดับ ผู้ประสานงาน ต้อนรับแขก ล่าม แพทย์/พยาบาล เชฟ ช่างฝีมือ นักแสดง ผู้ฝึก คนจัดเวที จัดการจราจร ตำรวจ ทหาร จิตอาสา อาสาสมัคร พ่อค้า-แม่ค้า ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่โรงแรม พนักงานทำความสะอาด ประชาชนในพื้นที่จัดงาน ที่ผมไม่อาจจะกล่าวได้ครบ ซึ่งต่างล้วนมีส่วนร่วมและได้เสียสละ ทุ่มเท เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความราบรื่น รักษาภาพลักษณ์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศในสายตาประชาคมโลก แสดงศักยภาพและความเป็นมืออาชีพของ "ทีมประเทศไทย" ได้อย่างดียิ่ง รวมถึงกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เยาวชนลูกหลาน ที่มาช่วยเป็นจิตอาสาในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งไม่เพียงได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำภารกิจเพื่อชาติในครั้งนี้ แต่เป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ระดับโลก อันจะเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองต่อไปในอนาคต เป็นการสร้างคนและส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ที่สามารถต่อยอดให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืนและมั่นคงครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า