ถาม 'ปิยบุตร' รัฐและคนไทยจะรอให้ไทยเป็นสาธารณรัฐใช่หรือไม่?

28 พ.ย.2565-นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ในฐานะราษฏร  โพสต์ภาพพร้อมข้อความในเฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค” เรื่อง “รัฐและคนไทยจะรอให้ไทยเป็นสาธารณรัฐใช่หรือไม่?” ระบุว่า คำพิพากษา​ศาลฎีกา​ที่​ 6374/2556 มีใจความตอนหนึ่งว่า “…การที่กฎหมายมิได้บัญญัติว่า พระมหากษัตริย์จะต้องครองราชย์อยู่เท่านั้น ผู้กระทำจึงจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แม้จะกระทำต่ออดีตพระมหากษัตริย์ซึ่งสวรรคตไปแล้ว ก็ยังเป็นความผิดตามบทกฎหมายดังกล่าว การหมิ่นประมาทอดีตพระมหากษัตริย์ก็ย่อมกระทบถึงพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันที่ยังคงครองราชย์อยู่…”

คีย์เวิร์ดคือ “การหมิ่นประมาทอดีตพระมหากษัตริย์ก็ย่อมกระทบถึงพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันที่ยังคงครองราชย์อยู่”

ดังนั้นการวิจารณ์ ร.6 พระเจ้าตาก พระเจ้าเอกทัศน์ ทำให้เกิดผลกระทบถึงพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันที่ยังคงครองราชย์อยู่หรือไม่ คือคำตอบ

ถ้าไม่มีผลกระทบ ก็”อาจจะ”ไม่เป็นการกระทำผิดมาตรา 112 แต่ถ้ามีผลกระทบ ก็หมายความว่า เป็นการกระทำผิดมาตรา 112 และคำพิพากษานี้จะเป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาคดีต่อๆ ไป

ดร.ปิยะบุตรตั้งคำถามไปแล้ว ที่ถึงคราวผมตั้งคำถามถึงดร.ปิยะบุตรบ้าง คำถามคือ

1) ทำไมแบบเรียนไทยต้องเขียนด่าพระเจ้าเอกทัศน์ ทำไมหนังสือเรียนต้องมีบทเรียนที่ด่าพระมหากษัตริย์ ช่วยมาตอบด้วย

2) ตกลง รศ.ดร.ปิยะบุตร เรียนจบกฎหมายทั้งปริญญาตรี โท เอก มาจากที่ไหน จบจริงหรือไม่ หรือเรียนจบมาได้ยังไง เป็นรองศาสตราจารย์ทางด้านกฎหมายได้ยังไง ถึงไม่เข้าใจกฎหมายหรือตีความกฎหมายผิดเพี้ยน สงสัยมาก

3. เรียนจบมาจริง มีความรู้แตกฉายเรื่องกฎหมายจริง แต่ตั้งใจบิดเบือน เผื่อยุยง ปลุกปั่น ให้เกิดความเกลียดชังหรือต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่

4. ทำไมรัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐหรือคนไทยและสังคมไทย ปล่อยให้คนที่มีทัศนคติและพฤติกรรมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันหมายถึงการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เดินลอยหน้าลอยตา ให้ข้อมูลบิดเบือนต่อสังคม เผื่อยุยง ปลุกปั่น ให้เกิดความเกลียดชังหรือต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ อันหมายถึงการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข อยู่ได้อย่างไร และจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน  หรือจงใจให้เขาแสดงบทนำ และจะรอให้นานพอ หรือรอไปเรื่อยๆ จนกระทั่งผลของการบิดเบือน ยุยง ปลุกปั่นเหล่านั้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองในที่สุด

ขอคำตอบด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

'ปิยบุตร' ยก 'เลนิน-กรัมชี่' การปฏิวัติที่ยั่งยืน ต้องสถาปนาระบอบสภาเผด็จการชนชั้นกรรมาชีพทั้งในและนอกสภา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ การเลื

ต่างชาติยังรู้ แก๊งบีบแตรไล่ขบวนเสด็จฯ โดนชาติตะวันตกล้างสมอง!

อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ ชาวต่างชาติทราบข่าวตะวันบีบแตรไล่ขบวนเสด็จ โดยระบุรายละเอียดว่า เมื่อสั

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112