2คนดังฝ่ายอนุรักษ์ โต้ยิบ 'ปิยบุตร' มั่วย้อนยุคพระเจ้าเอกทัศ ลากโยงสู่ 112 ยุคปัจจุบัน

28 พ.ย.2565 - สืบเนื่องจาก นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า แสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับมาตรา 112 ว่า จากคดี 112 วิจารณ์เศรษฐกิจพอเพียง ที่ผู้พิพากษาลงความเห็นว่า กล่าวถึงราชบิดาของกษัตริย์องค์ปัจจุบัน ผิด 112 ถ้ายึดตามมาตรฐานแบบนี้ ก็ไม่ต้องเรียนประวัติศาสตร์กันแล้ว เพราะเราจะวิจารณ์ รัชกาลที่ 6 พระเจ้าตากสิน พระเจ้าเอกทัศ หรือหนังสุริโยไทก็วิจารณ์ขุนวรวงศาธิราชและท้าวศรีสุดาจันทร์ ไม่ได้เลย!

ล่าสุดมีความเห็นโต้แย้งจาก นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักประวัติศาสตร์ ว่า "ความคิดของปิยบุตรที่ยกตัวอย่างอดีตพระมหากษัตริย์อย่างพระเจ้าเอกทัศมาอ้าง แล้วนำไปพัวพันกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ตัวเขาตกเป็นผู้ต้องหาในคดี ย่อมสะท้อนให้เห็นความไม่เข้าใจและไม่รู้ความจริงทางประวัติศาสตร์ เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ ราชวงศ์อยุธยาจบไปแล้วครับ เพราะถ้าจะใช้บริบทสมัยอยุธยาแล้วไซร้ ปิยบุตรและโคตรเหง้าคงถูกตัดหัวเรียงตัวจากชั้นบนลงล่าง 7 ชั่วโคตรไปแล้ว

พระเจ้าเอกทัศ ราชวงศ์อยุธยา จบไปแล้วเป็นบทเรียนทางประวัติศาสตร์ ปัจจุบันคือเรื่องปัจจุบัน ถ้าปิยบุตรยังทำแบบนี้ต่อไปคนจำนวนหนึ่งคงเคียดแค้นและรำคาญ สังคมก็จะวุ่นวายสับสนต่อบทบาทและมารยาททางการเมืองของปิยบุตร"

เช่นเดียวกับ ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าฝนตกขี้หมูไหล นักกฎหมายอะไรหมกมุ่นบิดเบือนให้ร้าย กุเรื่องโจมตี ม.112 แบบมั่วๆ ?

ม.112 เป็นกฎหมายอาญาในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนปกป้องความมั่นคงแห่งราชบัลลังก์

ผู้กระทำความผิด ม.112 จึงไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้เห็นต่างหรือผู้วิจารณ์ตามที่เขาหลอกลวง หากแต่เป็นผู้กระทำการหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

จากตอนหนึ่งของคำพิพากษา​ศาลฎีกา​ที่​ 6374/2556 ความว่า "...การที่กฎหมายมิได้บัญญัติว่า พระมหากษัตริย์จะต้องครองราชย์อยู่เท่านั้น ผู้กระทำจึงจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แม้จะกระทำต่ออดีตพระมหากษัตริย์ซึ่งสวรรคตไปแล้ว ก็ยังเป็นความผิดตามบทกฎหมายดังกล่าว การหมิ่นประมาทอดีตพระมหากษัตริย์ก็ย่อมกระทบถึงพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันที่ยังคงครองราชย์อยู่..."

ย่อมแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การพิจารณาถึงขอบเขตที่แท้จริงๆ ของ ม.112 ต้องคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันที่ยังคงครองราชย์อยู่ด้วย

ดังนั้น ม.112 จึงให้คุ้มครองทางอาญาแก่พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันผู้ทรงครองราชย์ ตลอดจนครอบคลุมถึงบูรพมหากษัตริย์ทั้งหมดในราชวงศ์จักรีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

แต่นักกฎหมายบางคนกลับบิดเบือนแบบมั่วๆ คิดเอาเองว่า ม.112 ให้ความคุ้มครองย้อนไปถึงพระเจ้าเอกทัศในสมัยอยุธยา ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องหรือกระทบต่อราชบัลลังก์ปัจจุบันเลย

พฤติกรรมของนักกฎหมายคนนี้จึงจงใจสร้างความเข้าใจที่ผิดๆ ต่อ ม.112 หวังสร้างความเกลียดชังและความแตกแยกในสังคมให้เกิดขึ้นบนพื้นฐานของการโกหกบิดเบือน

แม้แต่ความผิดฐานหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดายังครอบคลุมถึงการใส่ความผู้ตายอันเป็นเหตุให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ตายเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชังอีกด้วย

มันจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไรที่ ม.112 จะให้ความคุ้มครองบูรพมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี จากการหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย ซึ่งขัดต่อหลักประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ชี้เลือก สว.รอบนี้คือ โอกาสแก้มือของคนเคยลงมติรับรัฐธรรมนูญ 60

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมกิจกรรมพบปะพูดคุยกับประชาชนที่สนใจลงสมัครรับการเลือกเป็น สว. ในการรณรงค์ สว.ประชาชนในจังหวัดภาคตะวันออก โดยในช่วงเช้าได้ร่วมการบรรยายที่คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช