หัวหน้าเพื่อไทย! ลูบหลัง 'จิรายุ' บอกต้องแสวงหาจุดร่วม

แฟ้มภาพ

“ชลน่าน” เผย เพื่อไทย จับมือใคร รอดูหลังเลือกตั้งแจง คู่ปรับ “จิรายุ” เตรียมลงส.ส. เชื่อ ยังพูดคุยกันได้ ประชุมพรรค 6 ธ.ค. ไม่เปิดแคนดิเดตนายกฯ

4 ธ.ค.2565 –  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2565 ภายใต้ชื่องาน “คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน Think big, Act smart, for all thais” วันที่ 6 ธันวาคมว่า ไม่มีไฮไลท์พิเศษอะไร นอกจากการโชว์วิสัยทัศน์ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรค และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย การปาฐกถาพิเศษของตนเอง และการเลือกคณะกรรมการบริหาร แทนตำแหน่งที่ว่างลงประมาณ 9-10 ตำแหน่งโดยจะให้ที่ประชุมใหญ่เป็นผู้เสนอชื่อมา ไฮไลท์ในวันนั้นมีเพียงแค่การคิกออฟแคมเปญเลือกตั้งพรรค ยังไม่มีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค  

เมื่อถามถึง การยุบสภาที่นายวีระกร ฟันธงว่าจะมีการยุบสภาวันที่ 3 มีนาคม 2566 และการย้ายพรรคของส.ส. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จากที่ดูสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ การยุบสภามีโอกาสเป็นไปได้สูง ด้วยเหตุที่ผู้มีอำนาจเห็นว่ายุบสภาแล้วเขาได้ประโยชน์สุด ตามข้อสันนิษฐาน ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากจะย้ายพรรคต้องมีส.ส.ปัจจุบันย้ายตามไป ฉะนั้น การยุบสภาจะเปิดช่องให้ส.ส.ปัจจุบันสังกัดพรรคได้ภายใน 30 วันนับถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งหากมีการยุบสภาจะมีเวลาเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน สามารถสังกัดสมาชิกพรรคได้อยู่แล้ว จึงเป็นข้อดีที่เขาเห็นว่าได้ประโยชน์ รวมถึงเขาได้มีการเตรียมแผนการเลือกตั้งไว้หมดแล้ว คงจะมีการยุบสภาแต่จะยุบสภาเมื่อไหร่นั้น คงจะดูโอกาสที่เหมาะสมและพยายามดึงไปให้ยาวที่สุด สิ่งที่นายวีระกรพูดก็คงน่าจะใกล้เคียง

เมื่อถามถึง กรณีที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ หลังการเลือกตั้งในปี 2566 หากนโยบายในกรอบหลักของพรรคเห็นตรงกัน ก็จับมือกับพรรคเพื่อไทยหรือพรรคฝ่ายค้านได้แน่นอน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การที่เราจะบอกว่าจับมือกับใคร เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง ต้องดูว่าประชาชนมอบอำนาจให้ใคร โดยผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวชี้บ่งพอสมควร รวมถึงต้องมาดูทิศทางการทำงานว่าทิศทางการทำงานว่าสามารถทำงานด้วยกันได้หรือไม่ อย่างไร นโยบายสอดรับกันหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการพูดคุยหลังเลือกตั้ง แต่อย่างไรต้องดูประชาชนเป็นหลัก

 เมื่อถามถึงกรณีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะขอทบทวนเส้นทางการเมืองหลังพรรคจะส่งนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งเคยเป็นโจทก์เก่า เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราคงต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรค การที่จะหาผู้สมัครนั้น ทำในนามระบบพรรค หากมีอะไรที่เป็นข้อขัดแย้งในลักษณะของบุคคลนั้น ก็ต้องพยายามที่จะต้องหาจุดร่วมกันให้ได้เพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่า น่าจะพูดคุยกันได้ และไม่เสียหายอะไร การที่นายจิรายุ แสดงจุดยืนเขา ในมุมที่ทำหน้าที่ ก็เป็นเรื่องธรรมดา พรรคก็ต้องรับฟังและหวังว่าจะเป็นจุดที่จะไกล่เกลี่ยและเป็นจุดที่จะแสวงจุดร่วม ทำให้ข้อขัดแย้งของเขาหายไปให้ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน