เช็กชื่อผู้ทรงเกียรติไม่แสดงตนทำสภาล่ม 7 ธ.ค.อึ้งประธานชวนก็ร่วมด้วย

กางชื่อ ส.ส.ไม่แสดงตน ทำประชุมสภาล่ม 7ธ.ค. พบฝ่ายรัฐบาล ไม่แสดงตน 53 คน อึ้ง 'ชวน' ร่วมผสมโรงไม่แสดงตน

8 ธ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เหตุการณ์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.... วาระสอง มาตรา 9/1 เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น องค์ประชุมมีเพียง 236 เสียง ซึ่งขาดไป 1 เสียง จากที่มีสมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุม 237 คน เนื่องนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แสดงตนช้ำ 2 รอบ ด้วยการขานชื่อและกดบัตรแสดงตน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับส.ส.ที่ไม่มาแสดงตนส่วนใหญ่เป็นพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจาก นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปฝ่ายค้าน ประกาศต่อที่ประชุมว่า ส.ส.ฝ่ายค้านจะไม่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมและลงมติ เนื่องจากมองว่าการให้ลงมติในมาตราดังกล่าวไม่ชอบด้วยข้อบังคับ

นอกจากนั้น ยังพบว่ามี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ที่ไม่มาแสดงตน 53 คน แบ่งเป็น พรรคพลังประชารัฐ 17 คน อาทิ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ, นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่หนึ่ง, นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี, นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี และนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ

พรรคประชาธิปัตย์ 14 คน อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม, นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข, น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อและ น.ส.สุภาพร กำเนิดผล ส.ส.สงขลา

พรรคภูมิใจไทย 9 คน อาทิ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี, นายพิบูลย์ รัชกิจประการ ส.ศ.สตูล และนายสมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์

พรรคชาติไทยพัฒนา 5 คน ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี, นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี , นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม

พรรคเศรษฐกิจใหม่ 2 คน คือ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ,นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล, พรรคพลังท้องถิ่นไทย 2 คน คือ นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี และ นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, พรรคชาติพัฒนา 2 คน คือ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา, พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 1 คน คือ นายดำรงค์ พิเดชส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่,

อย่างไรก็ดีเป็นที่น่าสังเกตว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน มีคนที่กดบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุม ซึ่งเป็นผู้ที่มีกระแสข่าวว่าจะย้ายสังกัดการเมือง ได้แก่ พรรคเพื่อไทย แสดงตน 12 คน ได้แก่ นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น , นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์, นางจุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์, นายธีรระ ไตรสณกุล, นายนิยม ช่างพินิจ, นางบุญรื่น ศรีธเรศ, นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม., นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ, นางมุกดา พงษ์สมบัติ, นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร, นายสุชาติ ภิญโญ และนางอาภรณ์ สาราคำ

พรรคก้าวไกล แสดงตน 8 คน ได้แก่ นายเกษมสันต์ มีทิพย์, นายขวัญเลิศ พานิชมาท, นาคารม พลพรกลาง, นายปดิพัทธ์ สันติภาดา, นายพีระเดช คำสมุทร, นายวรภพ วิริยะโรจน์, น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล และนายเอกภพ เพียรพิเศษ

พรรคเสรีรวมไทย แสดงตน 2 คน ได้แก่ นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายเดชทวี ศรีวิชัย ส.ส.ลำปาง และพรรคเพื่อชาติ คือ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลตีหน้าซื่อกลางแดด-แมลงวันอีเวนท์-คุกทิพย์โมเดล

'จุรินทร์' จี้นายกฯตอบช่วยนักโทษเทวดาตัวใหม่ ทั้งนิรโทษฯ-ติดคุกที่บ้าน ชี้ รบ.ไม่ก้าวข้าม 'ทักษิณ' รบ.ก่อกรรมกับหลักนิติธรรมประเทศจะกลายเป็นระเบิดเวลาใส่ตัวเอง เย้ยคนไทยต้องการของจริงมากกว่าการตลาด

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ