'อาร์เจนติน่า' แม่นโทษเชือด 'ฝรั่งเศส' 4-2 เถลิงแชมป์บอลโลกสมัยที่ 3

LUSAIL CITY, QATAR – DECEMBER 18: Lionel Messi of Argentina lifts the FIFA World Cup Qatar 2022 Winner’s Trophy during the FIFA World Cup Qatar 2022 Final match between Argentina and France at Lusail Stadium on December 18, 2022 in Lusail City, Qatar. (Photo by Dan Mullan/Getty Images)

ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ คืนวันที่ 18 ธันวาคม เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ “ฟ้าขาว” อาร์เจนติน่า พบ “ตราไก่” ฝรั่งเศส ฟาดแข้งกันที่ ลูซาอิล ไอคอนิค สเตเดียม

อาร์เจนติน่า ออกสตาร์ทได้อย่างคึกคัก นาทีที่ 23 อังเกล ดิ มาเรีย โชว์สกิลการลากเลื้อยริมกรอบเขตโทษฝั่งซ้าย ก่อนจะโดน อุสมาน เด็มเบเล่ เกี่ยวล้มจากทางด้านหลัง ผู้ตัดสินเป่าเป็นจุดโทษ และเป็น ลิโอเนล เมสซี สังหารไม่พลาด “ฟ้าขาว” นำ 1-0 ทั้งนี้ถือเป็นประตูที่ 6 ในฟุตบอลโลก 2022 ของเจ้าตัว

น.36 อาร์เจนติน่า ได้ประตูหนีห่าง 2-0 จากจังหวะสวนกลับ ลิโอเนล เมสซี กระดกบอลให้ ฮูเลี่ยน อัลบาเรซ แทงต่อให้ อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์ หลุดเข้ามาหน้ากรอบเขตโทษ ก่อนปาดไปที่เสาสองให้ อังเกล ดิ มาเรีย ซัดเข้าไป และจบ 45 นาทีแรกไปด้วยสกอร์นี้

ครึ่งหลัง ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ เปลี่ยนแท็คติกการเล่นให้กับ ฝรั่งเศส พยายามเปิดเกมรุกเต็มที่เพื่อทำประตูตีไข่แตกให้ได้ แต่จังหวะสุดท้ายยังไม่ดีพอ ขณะที่ คีเลียน เอ็มบัปเป้ ค่อนข้างเงียบในเกมนี้ ไม่สามารถแผงฤทธิ์ใส่เกมรับอาร์เจนติน่าได้เท่าไหร่นัก

เกมดำเนินมาถึงนาทีที่ 80 ฝรั่งเศส มาได้จุดโทษ จากจังหวะที่ โคโล มัวนี แนวรุกตัวสำรอง โดน นิโคลัส โอตาเมนดี ดึงล้มในเขตโทษ และเป็น คีเลียน เอ็มบัปเป้ สังหารเข้าไปไม่พลาด “ตราไก่” ตีตื้นมาเป็น 1-2

ถัดมาเพียง 1 นาที ฝรั่งเศส ที่โมเมนตั้มกำลังมาหลังตีไข่แตกได้ ก็มาทำประตูไล่ตามตีเสมอ 2-2 ในนาทีที่ 81 จากจังหวะที่ มาร์คัส ตูราม โยนบอลให้ คีเลียน เอ็มบัปเป้ ยิงด้วยขวาแบบไม่ต้องจับ บอลพุ่งเรียดผ่านมือ เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ เข้าไป และจบ 90 นาทีไปด้วยสกอร์นี้ ต้องต่อเวลาพิเศษออกไปอีก 30 นาที

ในช่วงของการต่อเวลาพิเศษ ฝรั่งเศส อาศัยความฟิตที่ดูจะเหนือกว่า อาร์เจนติน่า เปิดเกมรุกเข้าใส่ทีมฟ้าขาวอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถทำประตูได้

เข้าสู่ครึ่งหลังของช่วงต่อเวลาพิเศษ นาทีที่ 109 ฮูเลียน อัลบาเรซ จ่ายทะลุช่องให้ เลาตาโร่ มาร์ติเนซ หลุดกับดักล้ำหน้า ยิงเต็มข้อไปติดเซฟของ อูโก้ ญอริส แต่บอลมาเข้าทาง ลิโอเนล เมสซี ซ้ำดาบสองเข้าไปไม่เหลือ อาร์เจนติน่า ขึ้นนำอีกครั้ง 3-2 และถือเป็นประตูที่ 7 ของเจ้าตัวในทัวร์นาเมนต์นี้

เกมทำท่าว่าจะจบลงด้วยชัยชนะของ อาร์เจนติน่า แต่แล้วในนาทีที่ 117 กลายเป็น ฝรั่งเศส ที่มาได้จุดโทษ จากการทำแฮนด์บอลของ นาฮูเอล โมลิน่า และเป็น คีเลียน เอ็มบัปเป้ สังหารไม่พลาด “ตราไก่” ไล่ตามตีเสมอ 3-3 เป็นแฮตทริกของเจ้าตัว และเป็นประตูที่ 8 ในทัวร์นาเมนต์นี้

ช่วงเวลาที่เหลือทั้งสองทีมไม่มีใครทำประตูกันเพิ่ม หมดเวลาการแข่งขัน 120 นาที เสมอกันไปแบบสุดดราม่า 3-3 ต้องชี้ชะตาแชมป์โลกกันที่การดวลจุดโทษ

ปรากฎว่า อาร์เจนติน่า ยิงได้แม่นกว่า ไม่พลาดเลยแม้แต่คนเดียว ขณะที่ ฝรั่งเศส พลาดไป 2 คน ทำให้ “ฟ้าขาว” เอาชนะทีม “ตราไก่” ในการดวลจุดโทษ 4-2 หลังเสมอในเวลา 120 นาที 3-3 เถลิงบัลลังก์แชมป์โลก สมัยที่ 3 ไปครองได้สำเร็จต่อจากปี 1978 และ 1986 สิ้นสุดการรอคอย 36 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

'เศรษฐา' ใส่ผ้าพันคอสีชมพูจากร้อยเอ็ด พบภาคเอกชนรายใหญ่ที่ฝรั่งเศส

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ภารกิจที่ฝรั่งเศสวันนี้ของผมมีคิวเข้าพบเอกชนรายใหญ่หลายราย แต่ก็ยังติดตามสถานการณ์ของประเทศไทยอยู่ตลอดครับ