นายกฯ สั่ง ครม. ติดตามคืบหน้า 4 เรื่อง 'เรือจม-ครูบูลลี่-คดีบอส-ตู้ห่าว' ให้รายงานผลทุก 15 วัน

27 ธ.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทุกท่านครับ การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (27 ธ.ค.65) ผมได้ติดตามความคืบหน้าข้อสั่งการและนโยบายต่างๆ ทั้งเรื่องพลังงานที่จะต้องมีมาตรการดูแลในระยะสั้นและระยะยาว เรื่องค่าครองชีพของประชาชนทุกกลุ่มที่ได้ผลกระทบจากโควิดและความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนที่มีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก และในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร ผมได้กำชับให้ผู้เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ เร่งติดตามความคืบหน้า สืบสวน และสอบสวน ตลอดจนดำเนินการให้เกิดความชัดเจน ในประเด็นสำคัญที่มีผลต่อความรู้สึกของประชาชน แล้วรายงานผลความคืบหน้าหรืออุปสรรค ให้นายกรัฐมนตรีทราบ ทุก 15 วัน ได้แก่

1. กรณีเรือหลวงสุโขทัยประสบเหตุอับปาง : ผมได้เน้นย้ำให้กองทัพเรือระดมสรรพกำลังค้นหากำลังพลที่สูญหายอย่างเต็มที่ และให้ความช่วยเหลือเยียวยากำลังพลและครอบครัวที่ประสบเหตุ บาดเจ็บ เสียชีวิต หรือสูญหาย อีกทั้งเร่งตรวจสอบสาเหตุให้ได้ข้อเท็จจริงชัดเจนโดยเร็ว

2. กรณีครูโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย มีพฤติกรรมจาบจ้วงบุคคลสำคัญด้วยข้อความที่เป็นเท็จ : ผมได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง การปลูกฝังข้อมูลที่เป็นเท็จให้นักเรียน จนก่อให้เกิดความเกลียดชัง หรือขัดแย้งในสังคม และดำเนินการตามระเบียบ/กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3. กรณีนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ต้องคดีข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ แล้วหลบหนีไป : ผมขอแจ้งให้พี่น้องประชาชนทุกท่านทราบว่า ผมยังคงติดตามความคืบหน้าของคดีนี้อยู่ตลอดเวลา โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งติดตามผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างหลบหนี และตรวจสอบเจ้าหน้าที่ หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง สำหรับนำตัวมาดำเนินคดี เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและโปร่งใส โดยจะไม่ให้มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด

4. กรณีการตรวจและจับกุมเครือข่ายกลุ่มทุนต่างชาติ ที่ประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย (คดีเครือข่ายธุรกิจกลุ่มทุนจีนสีเทา) : ผมได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งตรวจสอบ และดำเนินคดีกับกลุ่มทุนจีน ได้แก่ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือตู้ห่าว กับพวก ซึ่งมีพฤติกรรมกระทำความผิดในลักษณะอาชญากรรมข้ามชาติ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เร่งขยายผลไปสู่กลุ่มอาชญากรและผู้กระทำผิดกฎหมายรายอื่นๆ โดยจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องทุกรายโดยไม่มีข้อยกเว้น
สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับทั้ง 4 กรณีนี้ คือ การทำความจริงให้ปรากฎแก่สังคมอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบสุข เพื่อความมั่นคงของประเทศ และเพื่อความอบอุ่นใจของประชาชนชาวไทยทุกคน ซึ่งเมื่อได้รับรายงานแล้ว ผมจะนำมาแจ้งความคืบหน้าให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบต่อไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

ครม. อนุมัติร่างกฎกระทรวงประมงพาณิชย์ ส่งกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. .... ดังนี้ 1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต

อีก 1 เดือนรู้ผล เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ทร.ไทย-สหรัฐฯ แถลงปิดภารกิจ

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วย เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เดินทางไปยังเรือ Ocean Valor จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทย ใกล้จุดที่ รล.สุโขทัย อับปาง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อตรวจเยี่ยมปฏิบัติการค้นหา