ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน-ผิดวินัย! บี้ 'บิ๊กป๊อก' เคลียร์ปมร้อน 'ปลัด มท.'

6 ม.ค. 2566 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กรณีคำพูดของปลัดกระทรวงมหาดไทย ควรทำให้ยุติเพื่อเป็นบรรทัดฐานว่า เป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และ ผิดวินัยด้วยหรือไม่

ผมติดตามข่าวปลัดกระทรวงมหาดไทย ใช้คำพูดกับข้าราชการ ที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชามาหลายวัน แต่ดูเหมือนแต่ละคน แต่ละฝ่าย ยังแสดงความเห็นไม่ตรงประเด็น ดูเหมือนปลัดกระทรวงจะไปได้สบายๆ

ผมให้ข้อคิดดังนี้

1.คำพูดของปลัดกระทรวง จะเป็นการหมิ่นประมาทหรือไม่ ผมไม่แสดงความเห็น เพราะหากแสดงความเห็นไป ผมจะตกเป็นผู้ต้องหาเสียเอง เรื่องนี้ ไปดูแนวคำพิพากษาศาลฎีกาเอาเอง ว่า คำพูดแบบไหนหมิ่นประมาทหรือไม่ ดูใน google ก็ได้ ง่ายดี กดเข้าไปดู

2.หากเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท เนื่องจากความผิดฐานนี้ เป็นความผิดต่อส่วนตัว หากผู้เสียหายไม่แจ้งความดำเนินคดี ก็ถือว่าเราได้ดูการถ่ายทอดสดแบบมันๆ ก็แล้วกัน ผมว่า ยากที่ผู้ใต้บังคับบัญชา จะดำเนินคดีหมิ่นประมาทกับผู้บังคับบัญชา ไม่เหมือนข้าราชการในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ หรอก

3.ใครที่คิดจะทำอะไรให้บ้านเมืองมีกฎ-มีกติกา ก็ต้องมองเรื่องนี้ให้เป็นประเด็นสาธารณะ ไม่ใช่ประเด็นส่วนตัว เช่น

3.1 ความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำการตามหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136 อย่าลืมว่า คนที่ถูกปลัดพูดถึงด้วยถ้อยคำที่เราได้ยินกันทั้งประเทศ อีกสถานะหนึ่งเขาก็เป็นเจ้าพนักงานซึ่งกำลังกระทำการตามหน้าที่ ความผิดฐานนี้ ยอมความไม่ได้ นี่ถ้ามีใครเดินขึ้นสถานีตำรวจ แล้วกล่าวโทษ พร้อมนำคลิปไปให้เจ้าหน้าที่ดู คดีอาญาก็สอบสวนได้เลย อย่าหาว่า ผมชี้โพรงให้กระรอกนะ

3.2 การกระทำของปลัดกระทรวง เป็นการกระทำผิดวินัยหรือไม่ เรื่องนี้ ผมก็ไม่คิดว่าจะมีลูกน้องคนไหนไปร้องปลัดว่าทำผิดวินัยหรอก แต่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน มาตรา 57 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้มีอำนาจบรรจุและแต่งตั้งปลัดกระทรวง เมื่อความปรากฎต่อผู้บังคับบัญชา ตามมาตรา 91 ผู้บังคับบัญชาก็ต้องสั่งให้สอบวินัย เว้นแต่เรื่องนี้ ท่าน มท.1 ยังไม่ทราบ ยังไม่เคยได้ยินว่า มีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นในบ้านเมือง

กล่าวโดยสรุป ผมว่า ข้อกฎหมาย ว่าด้วยการดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136 และ การดูหมิ่นซึ่งหน้า ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 ก็น่าจะเริ่มต้นพิสูจน์ผิดถูกกันได้แล้ว ส่วนวินัย มท.1 ก็น่าจะตั้งกรรมการสอบสวนได้ ถ้าไม่สอบ ก็ฝากให้ฝ่ายค้านลองอภิปรายในปลายเดือนนี้ดู

ผมคนนอก ก็แนะนำ- ชี้แนะ ได้เท่านี้ล่ะครับ ส่วนจะจบอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของสังคมโดยรวมด้วยครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

'นิพิฏฐ์' ปรามาสฝ่ายค้าน! ศึกซักฟอกมวยล้มต้มคนดู

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ว่าจะเขียน 2-3 เรื่อง แต่นั่งดูดีกว่า 1.เรื่องการอภิปรายของฝ่ายค้าน

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567

‘นิพิฏฐ์’ ส่องประวัติ ‘รองฯเต่า’ ทำงาน บอกสังคมไทยต้องให้กำลังใจ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมดูประวัติการทำงานของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. แล้ว

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ