ผู้ทรงเกียรติฟังไว้ 'บิ๊กตู่' บอกไม่ต้องกลัวยุบสภาเมื่อใดก็ย้ายพรรคทันแน่!

'บิ๊กตู่' เชื่อมือฝ่ายกฎหมาย รทสช.ก่อนจัดกิจกรรม อุบยุบสภา บอกทุกคนรู้ กม.ไม่กระทบ ส.ส.สังกัดพรรคใหม่ทันแน่นอน ยันไม่ต้องเคลียร์ใจ 'ลุงป้อม' การเมืองกับความผูกพันคนละเรื่องกัน

11 ม.ค.2566 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาตั้งข้อสังเกตเรื่องการจัดกิจกรรมของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายกฯ กล่าวว่า เขาชี้แจงไปแล้วฝ่ายกฎหมาย ทาง กกต.เขาคงปรึกษากันแล้วอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้

ถามว่าวันนี้นายกฯยังมั่นใจหรือไม่ว่าจะอยู่บริหารประเทศให้ครบเทอม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พูดไปแล้วไม่ใช่หรือขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจใช่ไหม จะอยู่ต่อหรือไม่

เมื่อย้ำถามว่าหมายถึงการบริหารประเทศจะอยู่จนครบเทอมหรือไม่ ยังมีความตั้งใจแบบนั้นไหม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่เพื่ออะไร ถ้าจำเป็นต้องอยู่ก็ต้องอยู่ให้ครบ

ถามว่าจะอยู่ให้ครบเทอมวันที่ 23 มี.ค.นี้เลยหรือไม่ หรือจะยุบสภาก่อน พล.อ.ประยุทธ์สวนว่า ถามว่าคำถามแบบนี้ประชาชนได้อะไร

เมื่อถามว่าประชาชนรอเตรียมเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เลือกตั้งคือเลือกตั้ง ว่ากันไปตามกระบวนการเลือกตั้งใช่ไหมเล่า

เมื่อถามว่าส.ส.ก็รอฟัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าก็เป็นเรื่องของเขา ก็เห็นเป็นอย่างนี้มาตลอด

เมื่อถามว่า ส.ส.อยากเห็นความชัดเจนเนื่องจากมีกฎหมายเรื่องการสังกัดพรรคการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ดูให้อยู่แล้ว วันเวลาที่เหมาะสม วันเวลาที่เขาไม่มีปัญหาในเรื่องอะไรก็แล้วแต่ การเมืองก็เป็นแบบนี้แหละ ไม่ใช่เป็นที่สมัยนี้ซะเมื่อไหร่

ถามอีกว่าหมายถึง ส.ส.จะสังกัดพรรคใหม่ได้ทันตามกรอบเวลาใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทันอยู่แล้ว ไม่ทำให้เขาเสียหายอยู่แล้ว ทุกคนมีหลักการของตัวเองไม่ใช่หรือ

เมื่อถามว่าในการทำกิจกรรมร่วมกับพรรค รทสช. นายกฯจะเริ่มเมื่อไหร่ ในเวลานอกราชการ พล.อ.ประยุทธ์ ทำสีหน้าเหมือนไม่อยากตอบคำถาม โดยกล่าวว่า “ผมก็ดูกฎหมายของผมอยู่แล้วอย่าลืมว่าผมก็มีบทบาทของผมในการเป็นนายกฯ ก็ระมัดระวังอย่างที่สุดก็แล้วกัน อะไรที่เป็นเรื่องงานของรัฐบาลของนายกฯผมก็ทำต่ออยู่แล้ว เรื่องของพรรคก็เป็นเรื่องของพรรค ซึ่งกรรมการบริหารพรรคเขาดำเนินการอยู่แล้ว ผมให้เครดิต”

เมื่อถามว่า กระแสตอบรับเป็นอย่างไรหลังจากเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องถามสื่อ จะมาถามอะไรตนเอง

ถามว่ามีฟีดแบคกลับมาบ้างหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ฟีดแบคอะไร

เมื่อถามว่าในส่วนของนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อ่านในโซเชียลในสื่อก็พูดกันทุกวันอยู่แล้ว ท่านก็พูดกันทุกวันอยู่แล้วนิ ก็เรื่องของท่าน

เมื่อถามว่า เป็นแคนดิเดตนายกฯแข่งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หนักใจหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แล้วเกี่ยวอะไรกับท่าน

ถามต่อว่าถ้าจะต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯคู่กัน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อ้าว แล้วมันเป็นไร

เมื่อถามว่าอาจลำบากใจเพราะเป็นพี่น้องกันแล้วมาแข่งกันเองในทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เคยมีปัญหากันอยู่แล้ว หลายคนก็พูดตนเองต้องมาเคลียร์ใจตอนเช้าก่อนเข้าห้อง ครม. ซึ่งห้องนั้นเป็นห้องก่อนประชุม ครม.ใครก็เข้ามาได้ ไม่ใช่ต้องไปเคลียร์อะไรหนักหนา คนเราถ้ามันมีความผูกพันก็อีกเรื่องหนึ่ง เรื่องการเมืองก็อีกเรื่องหนึ่งท่านก็เข้าใจ ตนเองก็เข้าใจ ต่างคนต่างเข้าใจ ก็จะอะไรกันหนักหนา

เมื่อถามว่า ก่อนที่นายกฯจะตัดสินใจไปพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็จะมีการประเมินกันแล้วว่าส.ส.ที่จะได้มาต้องถึง 25 คนในการเสนอชื่อนายกฯในส่วนของพรรคตัวเองในสภา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็รู้อยู่แล้วนิ ก็รู้ดีอยู่แล้วไม่ใช่หรือ

ถามว่าหมายความว่านายกฯมีความมั่นอกมั่นใจใช่หรือไม่ว่าพรรคนี้จะสามารถนำส.ส.เข้ามาได้ ตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าอยู่ที่ประชาชน จะได้ 5 คน 10 คน 20 คน 25 คน อันนี้เท่าไหร่ไม่รู้ จะไปรู้ใจประชาชนได้อย่างไร ต้องไปถามประชาชนโน่น

เมื่อถามว่า ได้คุยกับพล.อ.ประวิตรแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็พูดไปแล้วว่าคุยกันแล้ว คุยกันทุกวันนั่นแหละ เมื่อถามว่าหลังเลือกตั้งจะจับมือร่วมตั้งรัฐบาลกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า ไม่ได้พูดถึงตรงนั้นวันหน้าค่อยว่ากันอีกที วันนี้เอาให้ผ่านพ้นไปก่อน

เมื่อถามว่าถ้าให้นายกฯพูดในทางการเมืองตอนนี้อยากจะพูดอะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่อยากพูด

ถามว่าทำไมถึงไม่อยากพูด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เพราะเบื่อ

เมื่อถามว่านายกฯเบื่ออะไร นายกฯกล่าวว่า เบื่อคำถามเธอไง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ คอนเฟิร์ม 'กฤษฎา' พ้น รมช.คลัง รอคุย 'รทสช.' ที่เพชรบุรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลังของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ว่า ถือว่ามีผลเรียบร้อยแล้ว

เป็นเรื่อง! ศาลปกครองสั่งปรับ ป.ป.ช. 1 หมื่นปมกั๊กข้อมูลแหวนแม่-นาฬิกาเพื่อน

ศาลปกครองสั่งปรับ ป.ป.ช หมื่นบาท ปมไม่ยอมเปิดสำนวนสอบคดีนาฬิกา"บิ๊กป้อม"ให้ครบถ้วน ระบุหากยื้อมีสิทธิ์เจอยึดทรัพย์สิน ด้าน 'วีระ' เตรียมฟ้องศาลอาญาทุจริตเอาป.ป.ช.เข้าคุก

'เอกนัฏ' นำทีมรทสช. ยินดี 'สุชาติ' นั่งเก้าอี้รมช.พาณิชย์ ยืนยันพรรคเหนียวแน่น

ภายหลังการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการลาออกของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง รวมทั้งกรณีที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

ระงับไม่ได้! 'เศรษฐา' ยังไม่เห็นใบลาออก 'กฤษฎา' พ้นรมช.คลัง แต่ถ้าถึงสำนักเลขานายกฯแล้วก็คือจบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ยื่นใบออกจากตำแหน่งรมช.คลัง สามารถยับยั้งได้หรือไม่ ว่า ยังไม่ทราบ เดี๋ยวต้องไปดูที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.)

หัวหน้ารทสช. มั่นใจพรรคไม่สะเทือน ไร้คลื่นใต้น้ำ ปม 'กฤษฎา-สุพัฒนพงษ์' ลาออก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ออกจากตำแหน่งรมช.คลัง ว่า คงเป็นกระแสข่าว ตนยังไม่ทราบ ตนเพิ่งประชุมเสร็จเดี๋ยวนี้