'จตุพร' แฉดีลลับ 'ทักษิณ' กลับบ้าน เตือนเพื่อไทยได้ 'พปชร.' เสีย 'ก้าวไกล'

จตุพร ทักษิณ24 ม.ค.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "คนพูดเท็จ ไม่ทำบาป ย่อมไม่มี" เมื่อ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายจตุพร กล่าวว่า การโกหกของผู้ปกครองเป็นเลห์เพทุบาย เมื่อโกหกซ้ำๆ และยังเข้าใจว่าสิ่งโกหกเป็นความถูกต้อง ยิ่งผู้ปกครองพูดกับลูกน้องในเรื่องเดียวกัน แต่ไม่ตรงกัน จึงทำให้ทะเลาะกันวุ่นวาย อีกทั้งการเมืองมักเต็มไปด้วยเรื่องเท็จและจริงผสมกัน ดังนั้น ศิลปะการเมืองที่ใช้ได้ผลก็เอาความจริงกับเป้าหมายเท็จมาผสมกัน คนฟังจึงเชื่อว่าเรื่องเล่าเป็นความจริง แต่นักการเมืองกลับซ่อนเป้าหมายเท็จเอาไว้

ในสถานการณ์การเมืองขณะนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แสดงความเซียนลงพื้นที่หาเสียงปาดหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสมอ และปฏิบัติการไปเยาวราชในเทศกาลตรุนจีนสะท้อนถึงความเหนือชั้น แล้วยังไม่มีเสียงคนบ่นด่า

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ไปเยาวราชตามหลัง เปลี่ยนคนใหม่มาขับรถ หลงทาง มาช้ากว่าเวลานัด ถูกคนด่าหลอกลวงประชาชน ตะโกนให้หลบทางอย่าเกะกะ แล้วรถนำขบวนชนกัน ดังนั้น การแสดงของ พล.อ.ประวิตร จึงโชว์เหนือกว่าแบบเซียนการเมือง ดังนั้น เมื่ออาการสังคมนำรองเช่นนี้แล้ว ต่อไปการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ หรือนักการเมืองคนอื่น อาจจะมีคนมาตะโกนด่าจึงหลีกเลี่ยงได้ยากมาก

"แล้วจะเกิดวิวัฒนาการไปสู่การปะทะกัน กระทืบกัน ตีกัน เกิดโกลาหล วุ่นวาย เป็นการสร้างสถานการณ์น้ำผึ้งหยดเดียวไม่ยากเลย แม้แต่ละพรรคไม่รู้เรื่องเลย แต่มีการเตรียมการของบางกลุ่มที่เตรียมสร้างความวุ่นวายกันไว้ สิ่งเหล่านี้สะท้อนจากปรากฎการณ์ที่เยาวราช แล้วจะเกิดขึ้นในพื้นที่อื่น แบบมีการจัดให้และจัดเต็ม"

นายจตุพร กล่าวว่า ปรากฎการณ์แบบเยาวราชนั้น ถ้าตราบใดยังจัดการไม่ให้บ้านเมืองถูกต้องก่อน โดยเฉพาะเรื่องวุฒิสภา 250 คน การเลือกตั้งแทบไม่มีความหมายใดๆ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มต้นที่เสียง 250 และวุฒิสภาก็ไม่มีวันโหวตให้อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร และพรรคการเมืองอื่นเลย รวมทั้งองค์กรอิสระล้วนอยู่ในมือกับ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นสองคนนี้จึงได้เปรียบหาเสียงเลือกตั้ง

"ที่เราตั้งคำถามว่า เพื่อไทยก่อนเลือกตั้งไม่จับมือกับใคร ถ้าหลังเลือกตั้งจะจับมือกับ พล.อ.ประวิตรหรือเปล่า เพราะเราเข้าใจธรรมชาติของนักการเมือง ที่เป็นเช่นเดียวกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ชัยชนะด้วยเสียงเสื้อแดง แล้วไปใช้บริการคุ้มกันภัยจาก พล.อ.ประยุทธ์ จนถูกตลบหลังยึดอำนาจ จนแพ้ราบคาบ"

นายจตุพร กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประวิตร จะเป็นเหมือนความหวังเดิมเช่นดังรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไปใช้บริการของ พล.อ.ประยุทธ์ และเชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกตนวิพากษ์วิจารณ์ ก็จะไปฟ้องยิ่งลักษณ์ แล้วยิ่งลักษณ์จะโทรมาบอกว่า ปูขอนะ อยู่สภาพแบบนี้ตลอด ทั้งที่ตนเตือนต้านยึดอำนาจ แต่รัฐบาลไม่เชื่อตน กลับเชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จะให้ความคุ้มครองได้ ถึงที่สุดก็ถูกยึดอำนาจ

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ในสังคมโซเชียลมักชอบคนพูดเท็จแล้วมีความสุข และไปสรรเสริญกัน ทั้งที่ตนไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อแม้แต่วันเดียว ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้อำนาจที่ได้จากประชาชน ไปตกอยู่ในมือของคนที่ไม่ยอมแก้ไขปรับปรุงตัวเอง

นายจตุพร ยืนยันว่าไม่ได้ขัดขวางทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน ถ้ากลับมาไม่ต้องติดคุก หากไม่อยากติดคุก เมื่อเพื่อไทยเป็นรัฐบาลก็ต้องประกาศ พรก. นิโทษกรรม แล้วจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่กังวลคือความพยายามไปดีลในสิ่งที่ไม่ควรดีล ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตนไม่ต้องการอธิบายรายละเอียด

"แต่คนที่ไปดีลนั้น ต้องรู้ว่าไม่ควรทำอย่างยิ่ง ในสถานการณ์บ้านเมืองที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งคนไปทำย่อมจะรู้ว่าหมายถึงอะไร แต่สิ่งสำคัญที่สุด เราต้องการพาประเทศข้ามพ้น จึงชวนประชาชนมาร่วมนับหนึ่งกันใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อสีอะไรขอให้เป็นประชาชนก็มาร่วมกัน"

นายจตุพร ย้อนเล่าว่า ช่วงหนึ่งเมื่อมาใช้บริการ พล.อ.ประยุทธ์ จึงต้องสลายเสื้อแดง ได้พาแกนไปพบซื้อของหรู พร้อมให้เบอร์โทรต่อตรงถึงกันได้ แกนนำพวกนี้จึงไม่ร่วมต่อสู้ เอาแต่ถ่ายรูปส่งไปรายงาน จนตนต้องกัดฟัน ทนเจ็บออกมาต่อสู้แบบกระอักเลือดอีก ดังนั้น ถ้าไม่สมคบกันยึดอำนาจแล้ว ก็ทำไม่ได้ง่ายๆ แน่

รวมทั้ง ระบุว่า สิ่งที่สำคัญ เราต้องการบอกประชาชนให้เห็นปลายทาง ว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เจอกลเกมจัดสร้างเผชิญหน้ายืนด่าซึ่งๆหน้าจะทนได้หรือไม่ แล้วถ้าการจัดเตรียมกำลังสมยอมกันแสดงการรุมกระทืบกันช่วงหาเสียงเลือกตั้งก็จะลามวุ่นวายไปทั่วพื้นที่ ดังนั้น ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเลือกตั้งก็จะลงพื้นที่หาเสียง แม้มีสถานการณ์กลเกมจัดสร้างก็ตาม แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเลือกตั้งจริงหรือไม่

“การวิพากษ์วิจารณ์ และสิ่งที่เราพูด เพียงแต่ถามจะเป็นแบบเดิมหรือไม่ ผมบอกอีกครั้งว่า ถ้าต้องการร่วมมือกับ พปชร. แล้ว ประกาศตั้งแต่วันนี้เสียเลย ในวันข้างหน้าถ้าคุณจับมือกันแล้ว คุณเอาสถานการณ์ไม่อยู่หรอก เพราะคนชั้นกลางที่เลือกคุณอย่างจิตใจบริสุทธิ์ เขาจะทนคุณไม่ได้ และต้องทำใจก่อนว่า คุณได้ พปชร. แต่จะเสียก้าวไกล แล้วจะมีการโยกย้ายถ่ายเทและนำไปสู่ชนวนอีกมากมาย สิ่งเหล่านี้เพียงแค่บอกประชาชนอย่างตรงไปตรงมา" นายจตุพร กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า