ดร.เสรี รู้ทันการเมืองฝ่ายค้าน โหนดรามาอดข้าวกลบกระแส 'ลุงตู่อยู่ต่อ'

27 ม.ค.2566 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า การที่ฝ่ายค้านเขาร่วมลงชื่อเรียกร้องให้ศาลพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมและมีอิสระในการทำงาน และให้ยึดหลักว่าทุกคนที่โดนคดีนั้นเป็นผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อน มันมีนัยะที่น่าสนใจดังนี้

1. เขามองว่าศาลไม่มีอิสระในการพิจารณาคดี น่าจะตัดสินภายใต้คำสั่งของใครบางคน ไม่รู้ว่าบางคนของเขานั้น เขาหมายถึงใคร สูงไปขนาดไหน

2. เขามองว่าศาลไม่ได้ใช้หลักที่ว่า "ทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีหลักฐานชี้ชัดว่ามีความผิด" เหมือนประหนึ่งว่าศาลไม่มีความยุติธรรม

ในความเป็นจริงก็คือศาลเคยให้ประกันไปแล้ว และมีการกำหนดเงื่อนไขที่พวกเขายอมรับ แต่พวกเขาก็ไม่ทำตามเงื่อนไข บางคนตั้งหลายๆครั้ง ความผิดเป็นความจริงเชิงประจักษ์

การที่บางคนต้องนอนคุกนั้น ศาลพิจารณาหลักฐานถี่ถ้วนชัดเจนแล้วจึงได้ตัดสินให้ติดคุก และการที่ต้องติดคุกหลายปีนั้น ก็เพราะทำผิดหลายครั้งต่างกรรมต่างวาระ จึงโดนหลายกระทง จึงโดนหลายปี

ที่กำลังดรามาเรื่องอดข้าวประท้วงอยู่ตอนนี้ พวกเขายื่นขอให้ถอนประกันเอง เพราะพวกเขาไม่สามารถทำตามเงื่อนไขได้ พอต้องนอนคุกก็มาประท้วงอดอาหาร

พอมีเหตุการณ์แบบนี้ ฝ่ายค้านก็ออกมาโหนด้วยข้อความที่มีนัยยะหมิ่นศาล และมีนัยยะกล่าวหาว่ามีคนก้าวก่ายการทำงานของศาล ทำให้ศาลไม่มีอิสระ

การกระทำแบบนี้ คงคิดที่จะทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลที่มีพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อที่จะลดกระแส "ลุงตู่อยู่ต่อ"

ประชาชนน่าจะรู้ทันและการกระทำครั้งนี้ ไม่น่าจะบรรลุเป้าหมายนะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี ย้อนเกล็ดเจ้าของคอก 'การแจกเงินเป็นความโง่ของคนสิ้นคิด'

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า การตรวจสอบคุณสมบัติรายบุคคลก็นับว่าจะยุ่งยากแล้ว ทั้งการตรวจสอบราย

อดข้าวใกล้จะตาย 'ดร.เสรี' แนะวิธีแก้ง่ายมาก ไม่ใช่ไปขอศาลให้ประกันตัว

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าอดอาหารแล้วเกิดอาการป่วยจนใกล้ตาย วิธีการแก้ไขคือกลับมากินข้าวกินน้ำเหมือนคนทั่วไปพึงกระทำ