ได้อยู่! 'บิ๊กตู่' เตะโชว์ ก่อนประชุมครม. 3ป. ปิดห้องคุยเหมือนเดิม

31 ม.ค.2566- ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชมผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม ในกิจกรรมงาน วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566 (Thailand Inventors’ Day 2023) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 6 ก.พ.66 เวลา 09.00 – 17.00 น. ที่ Event Hall 100 – 102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมไทยด้วยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม โดยมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำเยี่ยมชม

โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้รับฟังสรุปและเยี่ยมชมผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมที่สำคัญ ซึ่งคนไทยเป็นผู้คิดค้นและผลิตขึ้น ดังนี้ 1.นวัตปะการัง : ปะการังเทียมที่มีโครงสร้างเลียนแบบธรรมชาติด้วยกระบวนการออกแบบ ชีวจำลอง 2.เท้าเทียมไดนามิกส์สำหรับผู้พิการขาขาดที่แข็งแรง 3.การผลิตกระจกเกรียบตามอย่างโบราณ เพื่อพัฒนาสู่การบูรณะและต่อยอดงานศิลปกรรมไทย 4.เส้นโปรตีนไข่ขาวพร้อมทาน ไร้แป้ง ไร้ไขมัน ที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยรีทอร์ท และ 5.เต่าบินโรโบติกบาริสต้า โดยนายกรัฐมนตรีขอบคุณและชื่นชมความสำเร็จของผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมดังกล่าวซึ่งเกิดจากความสามารถของคนไทย

พล.อ.ประยุทธ์ยังได้พร้อมสอบถามถึงกระบวนการผลิตและการนำไปใช้ประโยชน์ด้วยความสนใจ โดยแนะนำให้มีการขยายให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มมูลค่า เช่น กรณีของเส้นโปรตีนไข่ขาวพร้อมทาน ไร้แป้ง ไร้ไขมัน ที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยรีทอร์ท Eggy day เส้นโปรตีนไข่ขาว 100% นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต ซึ่งจะสามารถช่วยเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทดลองใช้นวัตกรรมเต่าบินโรโบติกบาริสต้า ซึ่งเป็นเครื่องชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ โดยได้เลือกเมนูชาเขียวญี่ปุ่นร้อน รวมทั้งเชิญชวนรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ทดลองใช้บริการนวัตกรรมเต่าบินโรโบติกบาริสต้า ซึ่งสามารถทำเครื่องดื่มได้มากกว่า 170 เมนู โดยได้มีการนำวัตถุดิบโดยรวมจากในประเทศไทยเข้ามาใช้ เช่น เมล็ดกาแฟ เป็นการส่งเสริมการใช้วัตถุดิบทางการเกษตรจากในประเทศ ทำให้เกิดการกระจายรายได้ไปยังชุมชน สร้างรายได้สร้างอาชีพให้กับประชาชนคนไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย

จากนั้นเวลา 09.10 น. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหาร พร้อมด้วยผู้แทนสมาคมมวยไทย นักมวยไทยที่มีชื่อเสียง และคณะเยาวชน เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์งานวันมวยไทย ปี พ.ศ. 2566 โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้ชมการแสดงคีตะมวยไทย โดยเยาวชนโรงเรียนบ้านหนองหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 จังหวัดขอนแก่น และการสาธิตการแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย โดยนักมวยอาชีพจากไทยไฟต์ ได้แก่ 1) ป.ต.ท. ว.รุจิรวงศ์ 2) เวโร ว.รุจิรวงศ์ (นักมวยหญิง) 3) กิตติ ส.ท.แมนนครระยอง 4) เต็งหนึ่ง ศิษย์เจ๊สายรุ้ง และ 5) น้องโอ ช.ห้าพยัคฆ์ จากนั้นนายกรัฐมนตรีถวายมาลัยดอกไม้สักการะพระเจ้าเสือ และรับมงคลมวยซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงคุณงามความดีและเป็นของที่ระลึกที่ครูมวยมอบให้แก่ศิษย์ พร้อมชมการสาธิตอุปกรณ์การบวงสรวงและไหว้ครูมวยไทย

ทั้งนี้ นายกฯ ได้ชื่นชมคณะผู้จัดงานพร้อมขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันสืบสานศิลปะการต่อสู้และแสดงออกถึงวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนานซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ ขอให้ช่วยกันสร้างชื่อเสียงและร่วมกันอนุรักษ์สืบสาน รักษา ต่อยอดตามพระราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมแสดงความชื่นชมความสามารถของเยาวชนไทยที่ร่วมกันสืบสานศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ รวมทั้งการจัดให้มีการเรียนการสอนและฝึกฝนเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพ ซึ่งมวยไทยนับเป็นศิลปะการต่อสู้และการป้องกันตัวที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า ขอทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันส่งเสริมและสร้างการรับรู้ให้คนไทยเห็นความสำคัญและร่วมกันอนุรักษ์ สืบสาน พัฒนาต่อยอด เป็น soft power อันจะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ยั่งยืน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับกีฬามวยไทย และรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มวยไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า ช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศและสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล และขอให้การจัดงานเป็นไปด้วยความสำเร็จเรียบร้อยทุกประการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมครม.พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ปิดห้องพูดคุยกันเหมือนเช่นเคยที่ห้องสีเหลือง เสร็จแล้วจึงเข้าประชุม ครม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กตู่’ อวยพร 'วันลอยกระทง' ขอทุกคนมีความสุขสมหวังดังคำอธิษฐาน

ผมขอฝากความปรารถนาดีและความห่วงใย ขอให้พี่น้องประชาชนถือปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางราชการ ทั้งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และด้านความปลอดภัย

เขาคืนดีกันนานแล้ว! ’จตุพร’ บอกถึงภาพ ‘ตระกูลชิน’ ยิ้มไหว้ ‘บิ๊กตู่’

‘จตุพร’ ลั่นเขาคืนดีกันนานแล้ว ยกภาพ ตระกูลชิน ยิ้มระรื่นไหว้ ประยุทธ์ ในงานแสดงโขน สะท้อนชัด ปชช.ถูกหลอก ชี้คำพูดหาเสียงไม่คบเผด็จการยึดอำนาจล้วนเป็นเท็จ ระบุความจริงคือ แลกประโยชน์ได้นอนป่วยชั้น 14 ไม่ยอมกลับเข้าคุกสักวันแน่ ย้ำตราบาปอยุติธรรมสังคม

'ไตรงรงค์' ยันไม่เคยระแวง 'ภูมิธรรม' และชื่นชม 'บิ๊กตู่' คนรัฐประหารที่เป็นคนดี

ดร. ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เรื่องนี้ผมก็เพิ่งรู้… เจอคนดี ผมก็ต้องบอกว่าดี​ เจอคนพูดจาไม่ดี​ ผมก็ตักเตือน

เปรียบ 'เศรษฐา-หมออ๋อง' ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ไม่แปลกใจยุค 'ลุงตู่'​ ​การเงินการคลังมั่นคง

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

3 สาวทีมโฆษกฯ น้ำตาคลอ ตื้นตันใจ ขณะเข้าพบ 'บิ๊กตู่' ขอบคุณที่สนับสนุนทำงาน

3 สาวทีมโฆษกฯ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ พร้อมเข้าพบ 'บิ๊กตู่' เพื่อขอบคุณในการสนับสนุนตลอดระยะเวลาการทำงาน น้ำตาคลอ ตื้นตันใจ โอบกอดให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

‘บิ๊กตู่’ ชื่นชมความสำเร็จนักกีฬาไทย หวังเป็นแรงบันดาลใจเด็กและเยาวชน

นายกฯ ชื่นชมความสำเร็จนักกีฬาไทย หวังเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชนเล่นกีฬา สร้างร่างกายให้แข็งแรง พัฒนาคน สังคม และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทย ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี