อิ๊งค์เป็นงง! 'บิ๊กส.' โผล่เสียบแคนดิเดตนายกฯ

“อิ๊งค์” ไม่รู้  “บิ๊กส.”เตรียมเสียบ แคนดิเดตนายกฯ แจง “สุรเกียรติ” ไม่ได้คุยกับพรรคนานแล้ว ขอบคุณโพลชูนั่งนายกฯ

5 ก.พ.2566 – เมื่อเวลา 13.45 น. ที่ จ.ภูเก็ต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ออกมาระบุว่า แคนดิเดตนายกฯ ตัวจริงของพรรคเพื่อไทย มีตัวย่อ ส. ส่วน น.ส.แพทองธาร และนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจชื่อดังเป็นตัวหลอก ว่า เขาคือใคร ฝากขออักษรตัวต่อไปด้วย เพราะไม่ทราบจริงๆ และก็เพิ่งได้ยินเรื่องนี้ ส่วนที่ระบุว่าเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลไทยรักไทย ซึ่งมีคนทายว่าเป็นนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศนั้น ไม่ใช่ ไม่ได้มีการพูดคุยด้วย ขณะนี้เขาไม่ได้มีการเข้ามาพูดคุยกับพรรคเลย

เมื่อถามว่า การเมืองลักษณะนี้เป็นการบอนไซพรรคหรือไม่ ขณะนี้ถือว่ามีความชัดเจนเรื่องแคนดิเดต 2 คนแล้ว และมีการคาดว่าคนที่ 3 จะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคหรือไม่

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ความจริงเกิดกระแสในทุกด้านอยู่แล้ว ไม่ว่าพรรคจะหาเสียงแบบแลนด์สไลด์หรือจับมือกับใคร ก็ไม่เป็นไร เพราะเรามีจุดยืนที่มั่นคง และยังเดินหน้าหาเสียงกับประชาชนต่อไป ยื่นนโยบายสู่มือประชาชน และสัญญาว่าจะทำได้ ที่สำคัญพรรค จะเลือกคนที่มีคุณภาพให้กับประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 จะเป็นคนในพรรคหรือนอกพรรคนั้น เมื่อถึงเวลาจะบอกอย่างแน่นอน

นพ.ชลน่าน กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้ไม่เป็นการบอนไซที่มีการปล่อยตัวย่อ ส. ออกมา เพราะกระบวนการพิจารณาแคนดิเดตนายกฯ พรรค มีคณะกรรมการ มีเป้าหมายที่ชัดเจน ทุกอย่างเพื่อประชาชน ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรค ก็ไม่จำเป็น เพราะไม่มีข้อบังคับใดที่เขียนไว้ หรือกฎหมายใดที่บันทึกไว้เช่นพรรคอื่นที่มีการระบุว่าหัวหน้าพรรคต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ของพรรค เปิดกว้าง ดังนั้น จึงไม่ถือว่าเป็นการบอนไซ แต่จะเป็นการหาเสียงที่ดีที่สุด

เมื่อถามว่า ขณะกระบวนการสรรหาแคนดิเดตนายกฯพรรค ถือว่าเสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่จบ 100% และอยู่ในกระบวนการพิจารณา 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ชื่อตนเองก็ยังไม่ได้มีการผ่านกระบวนการพิจารณาพรรค ทั้งที่ทุกคนมีการคาดเดาว่าจะต้องเป็นตนเองแน่นอน แต่ทางพรรคยังไม่ได้มีการประกาศ

เมื่อถามถึง กระแสข่าวว่าที่สุดแล้วน.ส.แพทองธารจะเป็นตัวหลอก แล้วจะให้คนอื่นเป็นแคนดิเดตแทน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “คนในพรรค รักกันมาก คนในพรรคอิ๊งค์รักกันนะ และรักกันมาก ไม่มีใครหลอกอิ๊งค์ อิ๊งค์ก็ไม่ได้หลอกใคร ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรเราจะต้องเห็นด้วยกันก่อน และบอกประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องความขัดแย้ง อิ๊งค์เข้ามา รู้สึกชอบที่พรรคเป็นหนึ่งเดียวกัน แม้มีคนย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติของการเมือง แต่ที่ทำงานกันอยู่เราพูดคุยกันตลอด

เมื่อถามว่า นิด้าโพลเผยผลสำรวจคนจ.นครราชสีมา สนับสนุนให้น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอขอบคุณผลโพลเพราะถือว่าเป็นกำลังใจ เมื่อผลโพลออกมาไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตนเองหรือพรรค เราถือว่าเป็นส่วนเดียวกัน มั่นใจว่าหากเป็นแค่ตนแล้วไม่มีนโยบายที่ดี ก็คงไม่มีใครสนับสนุนตน ส่วนจะพร้อมจะเป็นนายกฯ หรือไม่ เพราะประชาชนก็สนับสนุน เรื่องนี้ต้องรอดูว่าอะไรจะดีที่สุดสำหรับประชาชนและประเทศชาติ การเมืองหากเราลดความเป็นตัวเองคนละนิดคนหน่อย เพื่อเอาประชาชนและประเทศชาติมาก่อน ตนเองมองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป