'เสี่ยหนู' สารภาพถึงหัวเข่าด้านหลังเข้ากราบขอโทษ 'บิ๊กตู่' เหตุลูกพรรคพูดพาดพิง

'อนุทิน'สารภาพถึงหัวเข่าด้าน หลังเข้ากราบขอโทษ'บิ๊กตู่' เหตุลูกพรรคพูดพาดพิง ขอให้หมดห่วงพรรคการเมืองประกาศใข้งบหาเสียงกว่าจะถึงวันนั้นก็เป็นหน้าที่รัฐบาลอื่นแล้ว ปัดไม่ได้ส่งสัญญานจับมือ 'ทักษิณ' ชี้การเมืองต่างคนต่างเดิน

8 ก.พ.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ ถึงการเตรียมความพร้อมในการชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 152 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 15 -16 กุมภาพันธ์นี้ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้ทุกคนทำการบ้านในการชี้แจงต่อสภา ว่า เรื่องนี้ทุกคนก็ต้องทำการบ้านอยู่แล้ว เนื่องจากถือว่าการอภิปรายฯตามมาตรา 152 นั้นถือเป็นการแนะนำ จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึกฝ่ายค้าน ถ้ามองโลกในแง่ดีว่านี่คือการแนะนำว่ารัฐบาลควรจะทำอย่างไรและที่ผ่านมามีอะไรที่ฝ่ายค้านรู้สึกว่าผิดพลาดไปบ้าง ก็รับฟังและชี้แจงข้อเท็จจริงไปตรงไหนที่เป็นข้อแนะนำที่ดีก็นำไปพิจารณาว่าจะปฏิบัติหรือไม่ ตรงไหนที่เป็นเรื่องที่ไม่จริงก็อธิบายเรื่องจริงให้ฝ่ายค้านและประชาชนได้รับฟัง ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ อย่าไปมองว่าเป็นเรื่องของการท้าทายกันหรือการพุ่งเป้าที่จะโจมตีซึ่งกันและกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีความกังวลในการหาเสียงของแต่ละพรรคการเมือง เรื่องของการใช้งบประมาณในโครงการต่างๆ นายอนุทิน กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้(7 ก.พ.) บังเอิญว่าตนกดไมโครโฟนไม่ทัน นายกรัฐมนตรีสั่งปิดประชุมไปก่อน ความจริงในเรื่องดังกล่าวพรรคการเมืองใดออกนโยบายอะไรมาก็ต้องรับผิดชอบในนโยบายเหล่านั้น หากทำไม่ได้พรรคนั้นก็ต้องรับผิดชอบ ความจริงไม่อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องกังวลในเรื่องเหล่านี้เพราะทุกพรรคการเมืองก็ต้องผลิตนโยบายเพื่อให้ประชาชนพิจารณา ซึ่งปัจจุบัน ข่าวสารมีมากประชาชนจะรู้ว่านโยบายเหล่านี้ทำได้จริง คนพูดแล้วทำได้ จับต้องได้หรือไม่ หรือเป็นแค่นโยบายขายฝัน ละเมอเพ้อพก วันนี้ประชาชนทุกคนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอยู่แล้ว จะไม่ยอมให้ใครเข้ามาให้นโยบายซึ่งเป็นไปไม่ได้

เมื่อถามว่านโยบายที่นายกฯพูดถึงเงินจำนวน 800,000 ล้านบาทเกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เอ่ยถึงว่าเป็นพรรคการเมืองใด แค่แสดงความเป็นห่วงในฐานะนายกรัฐมนตรี แต่กว่านโยบายเหล่านั้นจะเกิดขึ้นจริงก็คงต้องเป็นรัฐบาลชุดอื่นแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอนุทินโดยนำ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทยเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเพื่อขอโทษกรณีที่มีลูกพรรคได้กล่าวพาดพิงถึง นายอนุทิน กล่าวว่า “ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ไปคุยแต่เป็นการไปกราบขอโทษท่าน เราเป็นหัวหน้าพรรคเมื่อลูกพรรคพูดพาดพิงถึงท่านในสิ่งที่ต้องถือว่าไม่จำเป็นที่จะต้องไปพูด พรรคภูมิใจไทยได้มีแนวทางชัดเจนว่าการลงพื้นที่หาเสียงปราศรัย ห้ามไปแตะเรื่องของพรรคการเมืองอื่นหรือห้ามแตะสิ่งที่ไม่ใช่เป็นเจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทย ท่านศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ท่านคงมัน เพราะฉะนั้น เมื่อมีการไปพาดพิงนายกรัฐมนตรี ผมในฐานะหัวหน้าพรรคก็ต้องไปกราบขออภัยท่านนายกฯ”

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคได้กำชับหรือไม่ว่า ไม่ใช่เฉพาะแค่นายกรัฐมนตรี แต่ต่อไปพรรค ภูมิใจไทย จะต้องไม่มีการไปพาดพิงถึงพรรคการเมืองอื่น นายอนุทิน กล่าวว่า มันต้องไม่มี ต้องห้ามไปพูดถึงพรรคการเมืองอื่น

“ ถ้าไปพูดถึงพรรคอื่นผมก็ต้องไปขอโทษหัวหน้าพรรคอื่นหรือคนที่ถูกพาดพิงอีก ผมก็บอกไปแล้วว่า โอ้โห! ผมเข่าด้านเลยนะ เมื่อวานนี้(7 กพ.) ปกติรอยตะเข็บกลีบกางเกงผมจะแหลมเปี๊ยบ แต่เมื่อวานนี่ตรงเข่าของผมทู่เลย ซึ่งสมาชิกพรรคก็คงไม่มีใครอยากให้หัวหน้าพรรคกางเกงไม่สวยอีก อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผมเข้าไปขอโทษและเรียนชี้แจงแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ก็เข้าใจ ท่านเป็นผู้ใหญ่ขนาดนี้แล้ว ท่านยังบอกว่า อ้าว! เหรอ!มาเรื่องอะไร ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตาม ถ้าเราทำเรื่องไม่สมควรก็ต้องขอโทษผู้หลักผู้ใหญ่ เพราะถือว่าผมเป็นผู้น้อย”นายอนุทินกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอนุทินได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อฉบับหนึ่ง ว่าไม่เคยคิดร้ายกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการส่งสัญญาณในการจับมือทางการเมืองในอนาคตใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าว ปฏิเสธว่า ไม่ใช่เลย เราพูดในสิ่งที่เรารู้สึก ว่าเราไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เรื่องทางการเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ครั้งนี้ก็ไม่แน่ใจว่ามีใครไปตัดต่อตรงคำถามและช่วงท้ายที่ตนได้พูด ไปหยิบเพียงเฉพาะส่วนตรงกลางมาพูด

“ผมได้บอกความรู้สึกไปว่าในพรรคภูมิใจไทยไม่มีใครไปคิดร้ายกับท่านนายกฯทักษิณ แต่ส่วนเรื่องการเมืองวันนี้ก็ต้องถือว่าต่างคนต่างเดินต่างคนก็ต่างมีแนวทางของตัวเองแค่นั้นเองไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณอะไรทั้งสิ้น ทางนี้ต้องไปฟังคำถามที่ถามก่อน”หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้