อบต.แสนกว่าคนทั่วปท.เตรียมเฮ! ได้ของขวัญวาเลนไทน์

อบต.ทั่วประเทศแสนกว่าคน เตรียมเฮ ได้ของขวัญวาเลนไทน์ เงินเดือนขึ้นพรวด มหาดไทยประชุมนัดสุดท้ายพุธนี้ ลุ้นไฟเขียวขึ้นเงินเดือน-ค่าตอบแทน หลังมท.1-รองปลัดมท.-อธิบดีท้องถิ่น เห็นชอบแล้ว  เลขาสมาคมอบต.ฯ เชื่อหากไม่มีดรามา จบภายในเดือนก.พ.นี้

12 ก.พ.2566-นายปราโมทย์ เพชรรัตน์ เลขาธิการสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย และยังเป็น นายก อบต. ปากแพรก จ.สุราษฎร์ธานี และกรรมการในคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นประธาน กล่าวถึงการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือนค่าตอบแทนให้อบต.ทั่วประเทศว่า หลังจากก่อนหน้านี้สมาคมอบต.แห่งประเทศไทยส่งเรื่องการขอขึ้นเงินเดือน-ค่าตอบแทนให้กับกระทรวงมหาดไทย ต่อมา อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเห็นชอบในหลักการ และส่งเรื่องผ่านไปยัง นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งนายชัยวัฒน์ ก็เห็นชอบ และส่งเรื่องให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

ทางรมว.มหาดไทยก็เห็นชอบในหลักการและส่งเรื่องกลับไปให้ฝ่ายกฎหมาย กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดูรายละเอียดการปรับขึ้นค่าตอบแทนให้ใกล้เคียงและใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับเทศบาล ซึ่งในที่ประชุมฝ่ายกฎหมายของกรมส่งเสริม ฯ ก็เห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา จากนั้นได้ส่งเรื่องไปทำบัญชีแนบท้าย รายละเอียดเพื่อส่งเรื่องให้เข้าสู่การพิจารณา ของฝายกฎหมาย กระทรวงมหาดไทย วันพุธนี้ 15 ก.พ.ที่มีการนัดประชุมคณะกรรมการฝ่ายกฎหมายกระทรวงมหาดไทยออกมาแล้ว โดยหากที่ประชุมวันพุธนี้เห็นชอบด้วย ให้ขึ้นเงินเดือนค่าตอบแทน ให้อบต.ทั่วประเทศ กรรมการก็แจ้งมติไปยังพล.อ.อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย ซึ่งหากพล.อ.อนุพงษ์เห็นชอบด้วยทั้งหมด ก็สามารถลงนามประกาศเป็นระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเงินค่าตอบแทนให้กับอบต.ทั่วประเทศฯ  ให้มีผลบังคับใช้ได้ทันที เพราะค่าตอบแทนของอบต.เป็นเพียงประกาศของกระทรวงมหาดไทย ไม่ต้องออกเป็นกฎหมาย ไปให้สภาฯ พิจารณาไม่เหมือนกับค่าตอบแทนของกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ต้องออกเป็นกฎหมาย ส่วนจำนวนเงินที่ขอเพิ่ม ขอเพิ่มให้อบต.ได้เท่ากับอัตราค่าตอบแทนของเทศบาล ทั้งเงินเดือน ค่าตอบแทนพิเศษ เงินประจำตำแหน่ง ที่เรตมันต่างกันเยอะ

“เท่าที่ผมเคยได้พูดคุยกับฝ่ายกฎหมายของมหาดไทย คาดว่าการขึ้นเงินเดือนอบต.ครั้งนี้น่าจะเสร็จทันภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ หากไม่มีอุปสรรคใดๆ ไม่มีดรามาทางการเมืองหรือดรามาส่วนราชการที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ต้องรอลุ้นวันพุธนี้ แต่หากไม่สำเร็จ เราก็จะเดินหน้าต่อ ในรัฐบาลชุดหน้า”

เลขาธิการสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ย้ำว่าการเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือน-ค่าตอบแทนให้กับผู้บริหารและสมาชิกอบต.ทั่วประเทศ ทางสมาคมอบต.แห่งประเทศไทยได้เคลื่อนไหวมาระยะหนึ่งแล้วเพราะเรามองว่า ผู้บริหารระดับอบต.กับผู้บริหารเทศบาลทั่วประเทศ ที่เป็นสององค์กรปกครองท้องถิ่น ถูกแบ่งพื้นที่กันในจังหวัดโดยพิจารณาจากจำนวนประชากร บริบทการทำงานที่เหมือนกัน มีหน้าที่เหมือนกัน มีภารกิจเหมือนกัน ในการรับนโยบายรัฐบาลเหมือนกัน รับภารกิจถ่ายโอนเหมือนกัน มีหน้าที่ดูแลประชาชนเหมือนกัน โดยที่อบต.บางแห่งก็มีประชากรมากกว่าเทศบาลเสียอีก แต่บางแห่งเทศบาลก็มีมากกว่าอบต.แต่ค่าตอบแทนของอบต.กับเทศบาลแตกต่างกัน ทั้งที่ค่าตอบแทนของอบต.กับเทศบาลคิดค่าตอบแทนจากฐานรายได้ของท้องถิ่นเหมือนกัน แต่ที่แตกต่างกันคือค่าตอบแทนของเทศบาล ที่ฐานรายได้ของท้องถิ่นเหมือนกันกับอบต.แต่กลับตั้งฐานค่าตอบแทนต่างกัน

เช่น เทศบาลที่มีรายได้แต่ละปีอยู่ที่ 25-50 ล้านบาท ให้ค่าตอบแทนนายกเทศมนตรี ไว้ที่ 28,800 บาท เงินประจำตำแหน่ง 6,000 บาท เงินตอบแทนพิเศษ 6,000 บาท รวมแล้วได้ประมาณสี่หมื่นต้นๆ ต่อเดือน แต่อบต.ที่มีรายได้ 25-50 ล้านบาทต่อปีเหมือนเทศบาล แต่นายกฯอบต.ได้เงินเดือน 21,120 บาท เงินประจำตำแหน่ง 1,900 บาท เงินตอบแทนพิเศษ 1,900 บาทรวมแล้ว รวมแล้วก็ประมาณสองหมื่นกว่าบาทต่อเดือน ซึ่งด้วยภารกิจและหน้าที่ การดูแลประชากร ทั้งที่อบต.หลายแห่งมีพื้นที่ใหญ่กว่า มีประชากรมากกว่าเทศบาลมาก แต่ค่าตอบแทนต่างกัน บางเทศบาลมีประชากรแค่หกร้อยกว่าคน อย่างที่อบต.ท่าขนอน กับเทศบาลตำบลท่าขนอน ที่ สุราษฎร์ธานี พบว่าเทศบาลมีประชากรแค่สองพันกว่าคน แต่อบต.ท่าขนอน มีประชากรห้าพันกว่าคน แต่ค่าตอบแทน แตกต่างกันมาก สมาชิกอบต.ได้เจ็ดพันกว่าบาท แต่สมาชิกสภาเทศบาลได้หมื่นกว่าบาท

“เพื่อลดความเหลื่อมล้ำตรงนี้ จึงควรคิดในเรื่องการขึ้นค่าตอบแทนเพราะสิบกว่าปีมาแล้วอบต.ไม่ได้ขึ้นค่าตอบแทนเลย ผมมองว่ามันน่าจะมีการปรับเพื่อลดความเหลื่อมลำของท้องถิ่นด้วยกันเอง ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวช่วงนี้ ที่ถูกมองว่ามาทำช่วงเลือกตั้ง จริงๆแล้วเป็นเพราะที่ผ่านมา ผู้บริหารสมาคมอบต.แห่งประเทศไทยไม่ได้เคลื่อนไหวอย่างจริงจังแบบยุคนี้ ก็ทำได้แค่ออกมาบ่นเท่านั้น อย่างอบต.คลองสาม ปทุมธานี มีรายได้ต่อปี500 ล้านบาท ดูแลประชาชนเกือบห้าหมื่นคนมากกว่าเทศบาลหลายแห่ง หรือพื้นที่อบต.ของผมที่สุราษฎร์ธานี ก็มีพื้นที่และประชากรมากกว่าเทศบาลในสุราษฎร์ธานี ที่อยู่ติดกัน อบต.หลายแห่งทั่วประเทศดูแลพื้นที่มากกว่า มีประชาชนมากกว่าแต่ค่าตอบแทนของผู้บริหารและสมาชิกอบต.ต่ำเตี้ยมาก สมาชิกอบต.บางแห่งได้ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำด้วยซ้ำ “

เลขาธิการสมาคมอบต.แห่งประเทศไทยกล่าวต่อว่า ค่าตอบแทนผู้บริหารและสมาชิกอบต.เป็นเพียงแค่ประกาศ เพราะใช้งบของอบต.แต่ละแห่งเบิกจ่ายให้ ที่ไม่กระทบกับการพัฒนาพื้นที่ และช่วงหลังที่มีการปรับลดอบต.ทำให้ตอนนี้มีสมาชิกอบต.ทั่วประเทศแค่แสนกว่าคนจากเดิมเกือบสามแสนคนเท่ากับลดไปเกือบครึ่งหนึ่ง ส่วนผู้บริหารยังมีเท่าเดิม ดังนั้นหากมีการขึ้นเงินเดือนอบต.ทั่วประเทศจะไม่กระทบกับงบประมาณของอบต.ในการดูแลประชาชนและการพัฒนาพื้นที่

“ที่มีบางพรรคการเมืองตั้งข้อสังเกตุว่า จะให้มีการขึ้นเงินเดือนอบต.ทั่วประเทศ ทำไมมาทำตอนนี้ จะเข้าข่ายเป็นการหาเสียงเชิงนโยบายเพื่อหวังคะแนนเสียงจากอบต.ทั่วประเทศหรือไม่นั้น ในความเป็นจริงแล้ว การเคลื่อนไหวเรื่องนี้เกิดหลังจากมีการปรับเปลี่ยนทีมผู้บริหารสมาคมอบต.แห่งประเทศไทยเมื่อปี  2565 ซึ่งเดิมทีมผู้บริหารเดิมของสมาคมอบต.แห่งประเทศไทยชุดเดิม  ไม่ได้เรียกร้องเรื่องนี้ โดยเมื่อทีมผู้บริหารชุดปัจจุบันเข้ามา ก็เริ่มมีการเคลื่อนไหว โดยมีการจัดสัมมนาอบต.ทั่วประเทศที่เชียงใหม่ และมีการเคลื่อนไหวมาต่อเนื่อง ทางสมาคมอบต.แห่งประเทศ ก็เคลื่อนไหวมาเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้ที่ใกล้ได้ข้อยุติ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ

‘มท.1’ จ่อชง ครม. ไฟเขียว พรก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนให้ทางการ

โฆษกมหาดไทย เผยความคืบหน้า พ.ร.ก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนให้ทางการ มท.1 ลงนามแล้ว พร้อม ส่ง ครม. ไฟเขียว