ฝ่ายค้านลาก ‘บิ๊กตู่’ ขึ้นเขียง ล็อกเป้าถล่มทุนจีนสีเทาโยงคนใกล้ชิด

แฟ้มภาพ

ฝ่ายค้านลาก’บิ๊กตู่’ขึ้นเขียง รอถล่ม เป้าหลักทุนจีนสีเทาโยงคนใกล้ชิด  -เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ‘ก้าวไกล’ ขู่ฟอด จัดหนักจัดเต็ม ลงชื่อขอถลุง 20 แต่คัดเหลือ 10 แย้มล่อเป้า ทหาร-ตำรวจ

12 ก.พ.2566-นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอภิปรายรัฐบาลทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ว่า พรรคก้าวไกลจะมีการประชุมส.ส.พรรคเพื่อสรุปประเด็นและตัวบุคคลที่จะอภิปราย ในวันอังคารนี้ 14 ก.พ. โดยเบื้องต้นพรรคก้าวไกล ได้เวลาจากวิปฝ่ายค้านมาทั้งสิ้น 315 นาที โดยมีส.ส.ของก้าวไกล แสดงความประสงค์ขออภิปราย 20 คนจากจำนวน 45 คน แต่ดูจากกรอบเวลาแล้ว พรรคคงต้องคัดให้เหลือประมาณ 8-10 คน เพื่อให้เนื้อการอภิปรายครอบคลุมมากที่สุด โดยยืนยันว่า การอภิปรายครั้งนี้ พรรคก้าวไกล จัดหนักจัดเต็มเหมือนเดิม ทั้งเนื้อหาและประเด็นการอภิปราย โดยเรื่องที่จะอภิปรายก็มีหลายเรื่องและเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ อย่างเรื่องทุนจีนสีเทา ที่ประชาชนสนใจ การอภิปรายก็ต้องมีข้อมูลเชิงลึกเชิงลับมากกว่าที่เป็นข่าวทั่วไป ก้าวไกลจะไม่มีการอภิปรายแบบสร้างวาทกรรม อภิปรายลอยๆ แน่นอน

เมื่อถามว่า ประเด็นหลักที่จะอภิปรายจะเป็นเรื่องใดเป็นพิเศษ นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ที่พอเปิดเผยได้บ้างก็คือเรื่อง”ตำรวจ-ทหาร”    ถามย้ำว่า จะมีเรื่องทุนจีนสีเทา เรื่องเรือหลวงสุโขทัยอับปางหรือไม่ นายสุรเชษฐ์ ตอบว่า ประมาณนั้น

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีหากจะมีการใช้แท็ตติกการเมืองด้วยการนับองค์ประชุมจนทำให้สภาล่มฯ การอภิปรายต้องยุติลงนั้น มองว่า การอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 และเป็นเวทีซึ่งหากฝ่ายค้านอภิปรายอะไร ฝ่ายรัฐบาลก็ฟังและชี้แจงในประเด็นที่อภิปราย ถ้าหากส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่มีเสียงข้างมากจะมาใช้วิธี ไม่อยู่ในห้องประชุมแล้วให้มีการขอนับองค์ประชุมจนสภาล่ม ไม่สามารถอภิปรายได้ต่อ  จะไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลเอง หากรัฐบาลฉลาด ต้องไม่ใช้วิธีการแบบนี้ เพราะการอภิปรายครั้งนี้ ประชาชนเขาอยากติดตามฟัง หากรัฐบาลทำให้สภาล่ม รัฐบาลจะเสียหายมาก

มีรายงานข่าวว่า การอภิปรายรัฐบาลทั่วไปโดยไม่ลงมติครั้งนี้ มีการเก็งข้อสอบทางการเมืองกันว่า ประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายมีเช่น เรื่องทุนจีนสีเทา ที่จะอภิปรายพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นประธานก.ตร. ในประเด็นว่า ปล่อยปละละเลยเรื่องดังกล่าว และก่อนหน้านี้ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.ก้าวไกล เคยออกมาแถลงข่าวเรื่องความเชื่อมโยงของธุรกิจทุนจีนสีเทา ในเรื่องการจัดหารถทัวร์ หลังได้ข้อมูลจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ มาแล้ว ซึ่งตอนนั้น นายรังสิมันต์ โยงถึงหลานพลเอกประยุทธ์  ทำให้คาดว่าส.ส.ฝ่ายค้าน จะอภิปรายประเด็นดังกล่าวเชื่อมไปถึงพลเอกประยุทธ์ด้วย รวมถึงการอภิปรายเรื่อง เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่จะอภิปรายพลเอกประยุทธ์ในฐานะรมว.กลาโหม ที่เกี่ยวข้องโดยตรง แต่คาดว่า พลเอกประยุทธ์จะให้ พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นผู้ตอบหลัก ในงานที่เกี่ยวกับกระทรวงกลาโหม  เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.