มท.1 โดนเต็มๆ 'ก้าวไกล' เปิดแซทไลน์เขย่ามหาดไทย

ส.ส.ก้าวไกล แฉ แชทไลน์ขรก.ระดับสูงมหาดไทย ฮั้วผู้รับเหมาซอยยิบ โครงการถนนพาราซอยล์ แถม บิ๊กราชการมีเอี่ยว ได้ดิบได้ดี บี้ถาม 'อนุพงษ์' ถ้าไม่รู้เห็นเป็นใจ ต้องเอาข้อมูลไปตรวจสอบเส้นทางเงิน

15 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 19.15 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ระดับอธิบดี และปลัดกระทรวง ของกระทรวงมหาดไทย โดยเหตุการณ์เริ่มตั้งแต่ปี 62 ที่เริ่มทำโครงการ “สร้างถนนยางพารา หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งกิโลเมตร” หรือโครงการพาราซอยล์ หลังจากมีโครงการดังกล่าวได้ไม่นาน ราคายางไม่ได้ดีขึ้น แต่เงินในกระเป๋าของข้าราชการระดับสูงหลายคนเพิ่มขึ้น เพราะถนนพาราซอยล์ความสำคัญไม่ใช่แค่น้ำยาง แต่มีองค์ประกอบสำคัญ คือ สารเคมีที่ต้องผสมยางพาราเพื่อทำถนน มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าโครงการนี้มีความไม่ชอบมาพากล มีการผูกขาดบริษัทสารเคมีเพื่อผสมน้ำยางในการทำถนน เพียง 3 บริษัท และมีตัวละครเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ระดับรองปลัดเทศบาล อำนาจเจริญ อักษรย่อ พ. มีสามีเป็นนาย ช. ซึ่งเป็นตัวแทนบริษัทค้าสารเคมีที่ต้องผสมน้ำยาง มีเพื่อนรักเป็นเพื่อนสนิทที่ทำถนนพาราซอยล์พอดี ชื่อ น.ส. ป. ซึ่งมีการพูดคุยกันว่า ต้องแบ่งค่าน้ำร้อนน้ำชาทั้งหมด 15% แบ่งเป็น 5% ส่งให้ท้องถิ่น ส่วนอีก 10% ส่งให้นาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายนายณัฐชา ได้อภิปรายพร้อมแสดงภาพแชทไลน์การพูดคุยกันของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูง โดยใช้ชื่อในแชทไลน์ตัวย่อ “อสถ.” การพุดคุยส่วนใหญ่มีการส่งเอกสารความคืบหน้าโครงการ และมีการพูดถึงรายละเอียดงบประมาณแต่ละโครงการ ว่าหากโครงการไหนงบประมาณไม่เกิน 10 ล้านบาท เป็นอำนาจของ “อสถ.” ที่จะอนุมัติ ซึ่งสุดท้ายได้มอบหมายให้รองอธิบดีรายหนึ่งเป็นผู้เซ็นอนุมัติโครงการ เอกสารตั้งแต่ส่งออกถึงการลงนาม ถูกส่งถึงมือผู้รับเหมาเรียบร้อยโดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่า 1,870 ล้านบาท

ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงงบประมาณในโครงการ ทำถนนพาราซอยล์ โดย น.ส. ป. ได้เงินจากโครงการถนนพาราซอยล์ จำนวน 394 ล้านบาท จาก 55 โครงการ ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคอีสาน ข้อมูลดังกล่าวไม่ผ่านสำนักงบประมาณ แต่อยู่ในมือของ “อสถ.” และมีการโอนเงินไปมาระหว่างกันรวม 39 ล้านบาท เรื่องที่เกิดขึ้น รองปลัดเทศบาลอักษรย่อ พ. คนสนิท “อสถ.” และข้าราชการประจำฮั้วกัน ใช้เส้นสายข้าราชการกระทรวงมหาดไทยในการดำเนินการ

นายณัฐชา กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องสกปรกโสโครกที่ข้าราชการประจำกับข้าราชการระดับสูงทำกันเป็นทอดๆ แล้วส่งเมนูงบประมาณแผ่นดินให้ผู้รับเหมาดูเพื่อแบ่งเงินแบ่งทองกัน เรื่องเกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เมื่อเกิดปัญหาแล้ว กระบวนการตรวจสอบภายในกระทรวงมหาดไทยเป็นการตรวจสอบกันเอง มีการระบุในหนังสือชี้แจงผลการตรวจสอบบอกว่า น.ส. พ. ผิดวินัยร้ายแรง แต่ อสถ. กลับไม่ผิด คือเรื่องที่ไม่ชอบมาพากล จึงต้องมาซักถามการบริหารราชการแผ่นดินของรมว.มหาดไทย ว่าบทลงโทษของกระทรวงมหาดไทยคืออะไร ขณะที่ ช.เป็นเอกชนไม่สามารถดำเนินการใดๆได้

“สุดท้ายบทลงโทษของกระทรวงมหาดไทยทุกคนได้ดีกันหมด น.ส. พ. จากเป็นรองปลัดเทศบาล ปัจจุบันถูกลงโทษหนักสุดๆ ได้เป็นปลัดเทศบาลเมืองบางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งล่าสุดได้ย้ายไปช่วยราชการที่อำนาจเจริญอีกครั้ง และหนังสือล่าสุดจะกลับมารับตำแหน่งเดิมในวันที่ 17 ก.พ. ส่วนรองอธิบดีที่ลงนามในวันนั้น ถูกลงโทษให้เป็นอธิบดีในปัจจุบัน ส่วนอธิบดีที่แชทไลน์ คุยกับมือทำงานที่ส่งข้อความ และเอกสารภายในคุยกันว่าจะได้เท่าไหร่ อนุมัติได้หรือไม่ ปัจจุบันได้รับการลงโทษให้เป็นปลัดกระทวงมหาดไทย นี่คือการบริหารราชการแผ่นดินยุค 3 ป. ท่านจะบอกว่าท่านปราบโกงก็แล้วแต่ท่าน แต่ท่านลงโทษกันแบบนี้ ผมเลยต้องมาอภิปรายซักถามว่ารมว.มหาดไทย รู้เห็นเป็นใจกับโครงการทุจริตครั้งนี้หรือไม่ ทราบข้อมูลพยานหลักฐานที่กล่าวมาแล้วใช่หรือไม่ กระบวนการลงโทษทางวินัยของกระทรวงมหาดไทย มีแต่เลื่อนตำแหน่งขึ้นใช่หรือไม่ คนที่ประวัติด่างพร้อยมีมลทินมัวหมองสมควรเป็นปลัดกระทรวงต่อในยุค 3 ป. หรือไม่” นายณัฐชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

สส.ก้าวไกล ชี้ 3 ความเสี่ยง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตรียมรับวิกฤติในอนาคต

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวรัฐบาลยืนยันเดินหน้าดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารธนาคารในระดับอาเซียน อดห่วงไม่ได้กับท่าทีรัฐบาลในโครงการนี้ จึงขอเตือนไปยังรัฐบาลในความเสี่ยง 3 เรื่องที่จะเกิดขึ้น ความเสี่ยงเรื่องแรกคือ การเตรียมตัวกับวิกฤตในอนาคต ในขณะนี้ ทุกท่านทราบข่าวการเกิดวิกฤตการสู้รบ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา