คนละมุมบิ๊กป้อม! นายกฯ ยันนำประเทศสงบเรียบร้อย ตอนนี้ไม่มีบรรยากาศขัดแย้งเหมือนอดีต

“บิ๊กตู่” เมินจดหมาย “พี่ป้อม” โยงรัฐประหาร ลั่นครั้งสุดท้ายจบไปแล้ว มองการเขย่าข่าวช่วงนี้ดิสเครดิต ชี้ถ้าขัดแย้งแบบเดิมจะใช้วิธีอะไรแก้ไม่รู้ ออกตัวไม่เกี่ยวด้วย ยันเดินตาม ปชต. ไม่ให้ใครลากออกนอกกติกา โวโลกยกระดับไทยประชาธิปไตยดีขึ้น เผยยังต้องให้ยาฆ่าเชื้อมืออักเสบอยู่ลงพื้นที่ไปด้วยใจ

9 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) โดยทันทีที่เห็นผู้สื่อข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ถามว่าทำไมอยู่กันน้อย ผู้สื่อข่าวตอบว่าไปทำข่าวพรรคการเมืองลงพื้นที่หาเสียงกัน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แล้วทำไมพวกเราไม่ไปกับเขา ผู้สื่อข่าวตอบว่ารอติดตามนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์จึงกล่าวว่า ขอบคุณมากนะจ๊ะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะนายกฯมองบรรยากาศหาเสียงของพรรคการเมืองตอนนี้เป็นอย่างไรพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนก็หาเสียงในสิ่งที่ทุกคนคิดว่าจะทำในวันข้างหน้า ซึ่งตนไม่อยากไปเกี่ยวข้อง ต่างคนก็ต่างหาเสียง สำหรับตนเองถ้าตอบในฐานะที่ไม่ใช่นายกฯ ตนบอกแล้วว่าการหาเสียงทุกอย่างต้องระมัดระวังอย่างที่สุด ไม่ทำให้เกิดภาระปัญหาของประเทศในวันข้างหน้า เราอุตส่าห์แก้มาตั้งนานหลายๆเรื่องดีขึ้น ถ้ากลับไปที่เก่าทั้งหมดมันก็มีปัญหา

เมื่อถามว่า ได้อ่านจดหมายฉบับล่าสุดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ก็อ่านไปไม่เห็นมีอะไรนิ ใครจะเขียนก็เขียนได้ทั้งนั้นแหละ ก็คิดเอาเองแล้วกัน

เมื่อถามว่ามีการย้อนพูดไปถึงเรื่องอำนาจนิยมคาบเกี่ยวกับรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันตั้งแต่ปีไหนมาแล้ว และตนมายืนตรงนี้ตนมายืนด้วยอะไร รัฐธรรมนูญไม่ใช่หรอ ด้วยระบบสภาไม่ใช่หรอ และในช่วงก่อนนั้นตนก็จำเป็นต้องพูดนิดนึง ช่วงนั้นมันเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทยลองดูสิ ถ้ามันไม่มีอะไรที่ทำให้ความขัดแย้งลดลงมันจะเกิดอะไรขึ้นถึงวันนี้เราจะยืนอยู่แบบนี้ได้รึเปล่ายังไม่รู้เลย

เมื่อถามว่ามองว่าวันนี้บรรยากาศไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรถึงขั้นที่จะกลับไปแบบนั้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่เห็นจะมีอะไรเลย เพียงแต่ว่าประชาชนทุกคนต้องคิดว่ามันเกิดอะไรขึ้นมาแล้วทุกอย่างจะพัฒนาได้ ประเทศนี้ต้องสงบเรียบร้อยมีความสุข คำว่ามีความสุขคือไม่มีความรุนแรงอะไรเกิดขึ้น อะไรทำนองนี้ อย่ากลับไปที่เดิมอีกเลย

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรเขียนถึงเรื่องนี้ 2-3 ครั้งแล้วที่ย้อนไปถึงเรื่องการรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ก็แล้วแต่ท่าน

ถามอีกว่า มองกันว่าถ้านายกฯไม่ได้กลับมาโอกาสรัฐประหารอาจเกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า ใครจะรัฐประหารล่ะ เมื่อถามอีกว่า หากอีกฝั่งหนึ่งมาเป็นรัฐบาลแล้วเกิดความวุ่นวาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า “แล้วใครจะทำๆ ผมถาม”

เมื่อถามว่าประเทศควรมีรัฐประหารอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า “ผมเคยพูดมาตั้งนานแล้ว ว่ามันครั้งสุดท้ายแล้วครั้งโน้น มันไม่ควรจะมีอะไรได้อีกแล้ว มันอยู่ที่พวกเรานั่นแหละจะช่วยกันได้อย่างไร ถ้าขัดแย้งกันรุนแรงกัน ผมก็ไม่รู้มันจะแก้ปัญหาด้วยอะไรไม่รู้เหมือนกัน เพราะผมไม่เกี่ยวแล้ว”

เมื่อถามว่าแสดงว่าหลังจากนี้จะไปสู่ประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวย้อนถามว่า แล้ววันนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยหรอ เมื่อถามว่าหมายถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ประชาธิปไตยไง ทุกคนก็ต้องรักษากฎกติกา กฎหมายมีทุกตัว

ถามอีกว่า ข่าวรัฐประหารออกมาในช่วงนี้ที่จะมีการเลือกตั้ง มองว่าเป็นการดิสเครดิตตัวนายกฯใช่หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้นายกฯเคยมาระบอบนั้น พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า หรอ แต่มันนานแล้วนะ

เมื่อย้ำถามว่ามองเป็นการดิสเครดิตตัวนายกฯหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า สื่อก็ถามมาแบบนี้อยู่แล้ว ก็แน่นอนต้องดิสเครดิตเราแน่นอน ตนได้อธิบายชี้แจงไปหลายครั้งในสภาก็พูด อะไรก็พูด ก็คิดเองแล้วกัน

เมื่อถามว่ามองว่า พล.อ.ประวิตรเปลี่ยนไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า “เขาเป็นพี่ผมเหมือนเดิมแหละ ไม่มีอะไรหรอก”

ถามว่ามองอย่างไรกับการออกมาสื่อสารทางการเมืองแบบนี้พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็มีคนช่วยท่านเยอะอยู่แล้ว เมื่อถามว่ามาจากคนรอบข้างหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ไม่ทราบ

ถามอีกว่า พิจารณาจากคำพูดคิดว่าไม่ใช่ตัวตนของพล.อ.ประวิตรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบๆ ไม่รู้

เมื่อถามว่า คิดว่า พล.อ.ประวิตรเป็นคู่แข่งที่น่ากังวลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนไม่ได้ไปแข่งอะไรกับท่าน ที่ตนพูดวันนั้นหมายความว่าให้มองในมุมมองภาพใหญ่กับสิ่งที่รัฐบาลทำในตอนนี้เข้าใจไหม ทุกคนเก่งหมด หลายคนอาจจะมองว่าตนไม่มีความรู้ทางเศรษฐกิจ ตนอยู่มาหลายปีแล้วก็ศึกษาและมีคนเก่งๆอยู่กับตนตั้งเยอะแยะเป็นร้อยมั้ง ใช่ไหม

เมื่อถามว่าในฐานะที่อยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มองว่าพรรคไหนเป็นพรรคคู่แข่งตัวจริงที่น่ากลัว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้เหมือนกัน ทุกพรรคแหละมั้ง เพราะทุกพรรคก็แข่งกันหมด

ซักว่า พล.อ.ประวิตรชูจุดขายเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วมันขัดแย้งตอนไหนตอนนี้

เมื่อถามว่า เป็นเรื่องของขั้วอำนาจ อนุรักษนิยมกับเสรีนิยมประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ขั้วอะไรผมไม่มีขั้วสักขั้ว คิดกันเองหมด อย่าสร้างความสับสนอลหม่านมากนักเลย ใครพูดอะไรเอามาขยายหมดมันก็มีแต่เรื่องนั่นแหละ ฉะนั้นผมจะไม่พูดอะไรในเรื่องพวกนี้ มันจบไปแล้วก็จบไปแล้วของเก่า วันนี้เดินหน้าประเทศบนท่ามกลางความสงบสุขเรียบร้อยของประเทศชาติไม่ดีกว่าหรอใช่ไหม ผมก็คิดแค่นี้แหละ ที่ผ่านมาผมก็คิดแบบนี้มาตลอด”

เมื่อถามว่า นายกฯคิดว่าหากได้กลับมาจะพาประเทศก้าวข้ามความขัดแย้งได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ความขัดแย้งมันไม่มี จะมีตรงไหน ตนไม่เห็นมีอะไรขัดแย้งทั้งสิ้น แต่ถ้าความเห็นต่างโอเค รับได้ ถ้าความขัดแย้งมันต้องต่อยตีกันสิ ใช่ไหม ต่อยตีกันหรือทำอะไรสักอย่าง ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วหลายปีที่ผ่านมามันเกิดมาแล้วอย่าให้มันเกิดอีก” เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับการที่นายกฯพยายามจะสู้บนระบอบประชาธิปไตยตามกติกา แต่ก็มีคนพยายามลากนายกฯออกมาเล่นนอกกติกา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อ้าว เรื่องอะไรผมจะให้เขาลากออกไปเล่า ผมก็อยู่ในกติกาของผม กติกาของประชาธิปไตย วันนี้จากต่างประเทศประเมินประเทศไทยอันดับขึ้นเรื่องประชาธิปไตยดูตรงนั้นสิ โลกลงคะแนนกันมาแล้วคะแนนเราสูงขึ้นแล้ว มาบอกว่าเราไม่มีประชาธิปไตยตรงไหน ผมไม่เข้าใจ”

เมื่อถามว่า อาการมือเจ็บของนายกฯยังต้องให้ยาฆ่าเชื้ออยู่อีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าให้ทุกวัน เมื่อถามว่า สามารถลงพื้นที่หาเสียงได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า ไปด้วยหัวใจ

ทั้งนี้ช่วงท้ายการให้สัมภาษณ์ ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ ได้จับต้นดอกแก้วด้วยมือขวาที่เจ็บ โดยสื่อมวลชนได้ทักว่านายกฯใช้มือข้างเจ็บอีกแล้ว จึงทำให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดใช้มือและก้มลงไปดมดอกแก้วแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ถอด Arm-Sling หรือที่ช่วยพยุงแขนและมือข้างซ้ายได้ถอดอุปกรณ์ทางการแพทย์ออกเช่นกัน เหลือเพียงใส่เฝือกอ่อนที่มือด้านขวาเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นางแบก' เป่าพรวด! อีเว้นต์สงกรานต์ฝีมือรัฐบาล ทำเงาทะมึนของรัฐประหารหายเรียบ

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความใน X Kam Phaka @kam

'วิทยา' ย้ำไม่มีสัญญาณปรับครม. 4 รมต.รทสช.มีผลงานประจักษ์ ควรได้โอกาสทำงานต่อ

'วิทยา' ยันยังไม่มีสัญญาณปรับครม.ออกมาจากนายกฯ มีเพียงข่าวปล่อยและวิเคราะห์กันเองคนโน้นจะเข้าคนนี้จะออก ย้ำ 4 รมต.ของพรรคมีผลงานประจักษ์ไม่มีเรื่องทุจริตให้รัฐบาลเสี่อมเสีย ควรได้โอกาสทำงานต่อ

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า