สอน 'เศรษฐา' ให้รู้จักคำว่า 'วิสัยทัศน์' ของจริง

10 มี.ค. 2566 – รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สำนักข่าวแห่งหนึ่งรายงานข่าวเกี่ยวกับการเข้าสู่การเมืองของคุณเศรษฐา ทวีสิน เริ่มด้วยการให้เห็นภาพส่วนหนึ่งที่พิธีกรใช้คำว่า เป็นการแสดง “วิสัยทัศน์” ของคุณเศรษฐาสรุปความส่วนหนึ่งได้ว่า

ตลอด 6 หรือ 8 ปีที่ผ่านมา ในเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ รัฐบาลชุดนี้ทำให้ประชาชนผิดหวัง หรืออย่างน้อยก็ภาคธุรกิจผิดหวังมาก เหตุผลง่ายๆคือ ผู้นำสูงสุดของประเทศต้องออกไปเจรจาค้าขายเอง พร้อมทั้งคณะรัฐมนตรึเศรษฐกิจ ประเทศเรามีทุกอย่าง ขาดแต่เพียง ผู้นำต้องบินไปเจรจาเอง ต้องกล้าที่จะเจรจา เราเป็นประเทศที่เล็ก ต้องถ่อมตัว ต้องคงไว้ซึ่งศักดิ์ศรี……..

ถึงตรงนี้รายการข่าวดังกล่าวตัดภาพกลับมาที่ห้องส่ง พิธีกรคนหนึ่งกล่าวว่า

“นั่นเป็นวิสัยทัศน์แรก”

ความจริงผมไม่เห็นด้วยกับความเห็นของคุณเศรษฐาสักเท่าใด แต่วันนี้ยังไม่อยากจะกล่าวถึงประเด็นนี้ ที่อยากจะกล่าวถึงคือ ความหมายของคำว่า “วิสัยทัศน์” หรือ “Vision” ซึ่งเราได้ยินมาบ่อยและจะได้ยินอีกบ่อยมากในระยะก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นอีกประมาณอีก 2 เดือนข้างหน้า

ความหมายตามพจนานุกรมของคำว่าวิสัยทัศน์ก็คือ ภาพที่มองเห็นในขณะที่สิ่งนั้นยังไม่เกิดขึ้น หรือภาพที่มองเห็นในอนาคตนั่นเอง แต่ที่เราได้ฟังได้เห็นทั่วไปที่เรียกกันว่า วิสัยทัศน์คือ ความเห็นในเรื่องต่างๆ และสิ่งที่คิดว่าเป็นเรื่องที่ควรจะทำ หรือต้องทำ และบ่อยครั้งการวิพากษ์วิจารณ์หรือตำหนิสิ่งที่ผู้อื่นทำ ก็ถูกเรียกว่าเป็นการ “แสดงวิสัยทัศน์” เช่นกัน

ที่จริงแล้ว วิสัยทัศน์เป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนกลยุทธ์หรือแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งเราต้องกำหนดก่อนที่จะจัดทำแผน เราจะต้องมองเห็นให้ได้ก่อน เช่น เรากำลังวางแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ เราจะต้องมองให้ชัดก่อนว่า เรามองเห็นประเทศเราเป็นอย่างไรในอนาคตเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของแผน

วิสัยทัศน์ที่เขียนไว้ในแผนยุทธศาสตร์ ควรเป็นข้อความสั้นๆ ไม่เกิน 2 บรรทัด แต่ต้องแสดงภาพที่ชัดเจน อ่านแล้วมองเห็นภาพได้ และทราบได้ว่าได้บรรลุถึงแล้วหรือไม่ และที่สำคัญคือ มีเพียงวิสัยทัศน์เดียว ไม่ใช่มีหลายวิสัยทัศน์ ไม่ใช่เขียนวิสัยทัศน์ออกมาได้เป็น 10 หน้ากระดาษอย่างที่ทำกัน

วิสัยทัศน์ไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่ผู้อื่นทำมาในอดีต และไม่ใช่สิ่งที่เราประกาศว่าจะทำอะไรต่อไป แต่วิสัยทัศน์คืออนาคต คือภาพในอนาคตที่เรามองเห็นอย่างชัดเจน

ครั้งหนึ่ง เมื่อ Disneyland ที่ Orlando รัฐ Florida ก่อสร้างใกล้เสร็จ ซึ่งในช่วงนั้น Walt Disney เสียชีวิตไปก่อนหน้าแล้ว มีพนักงาน 2 คน ยืนคุยกันอยู่หน้างานก่อสร้าง พนักงานคนหนึ่งกล่าวว่า

“น่าเสียดายจัง Walt ไม่มีโอกาสมาเห็นอาณาจักรใหม่ของเขาแห่งนี้”

พนักงานอีกคนหนึ่งตอบว่า

“คุณรู้ได้ไงว่า Walt ไม่ได้เห็น แกเห็นทั้งหมดตั้งแต่ยังไม่ได้สร้างเลยด้วยซ้ำ”

นี่คือ วิสัยทัศน์ที่แทัจริง ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป