'บิ๊กตู่' เปิดใจก่อนยุบสภา ของขวัญวันเกิดขอคนไทยไม่แตกแยก

‘บิ๊กตู่’ ลั่นทุกนโยบายรัฐบาลนี้ผลงานพรรคร่วม ยันที่ผ่านมาทำหน้าที่ดีที่สุด ได้กลับมาหรือไม่ขึ้นกับปชช. เมินวงข้าว ‘ลุงป้อม-อนุทิน’ จับมือตั้ง รบ. ขอคนไทยไม่แตกแยกเป็นของขวัญวันเกิด

20 มี.ค. 2566 – เมื่อเวลา 11.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเป็นรัฐบาลมาครบ 4 ปี ขาดไป 2 วัน มีอะไรอยากขอบคุณหรือไม่ ว่า คงยังไม่พูดอะไร ต้องรอราชกิจจานุเบกษาออกมาก่อน แต่ทีนี้จำเป็นหรือเปล่าที่จะต้องพูดอะไรทำนองนั้น ตนยังเป็นรัฐบาลอยู่เลย จะเลิกเป็นรัฐบาลกันเลยหรือไง ไม่รู้ยังต้องอยู่กันถึงเมื่อไหร่เหมือนกัน เพราะต้องรอเลือกตั้งและรอการจัดตั้งรัฐบาล ถ้าทำได้เร็วก็เร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ราชกิจจานุเบกษาจะประกาศวันนี้เลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำหน้าหยอกล้อสื่อมวลชน พร้อมหัวเราะและกล่าวว่า บอกแล้ว เดี๋ยวก็ออก ออกเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้นแหละ

เมื่อถามว่า ขั้นตอนการทูลเกล้าฯได้ทำไปหมดแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คงต้องอย่างนั้นละมั้ง เป็นนายกฯ ก็ต้องทำก่อน เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าตอนนี้ขั้นตอนต่างๆ เสร็จแล้ว เพียงแค่รอการประกาศลงราชกิจจาฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รอๆๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นรัฐบาลอำนาจเต็มวันสุดท้ายจะต้องทิ้งทวนอะไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เห็นต้องทิ้งอะไรเลย เพียงแต่ฝากช่วยกันดำเนินการต่อไปในช่วงการรักษาการให้ดีที่สุดแล้วกัน และให้กำลังใจกับรัฐบาลหน้าในการทำงานให้มันเข้ากรอบที่เราทำอยู่ในปัจจุบันให้มากที่สุด เพราะเป็นการทำเพื่อความมั่งคงยั่งยืนของประเทศเราในหลายๆเรื่องด้วยกัน ซึ่งเราก็ทำมาด้วยกันทุกพรรคนั่นแหละ ที่ผ่านมาทุกพรรคก็ร่วมทำงานมาด้วยกัน นโยบายที่ออกไปทั้งหมดและทำมา 4 ปีก็เป็นนโยบายที่เห็นชอบร่วมกันในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ใช่หรือ ฉะนั้นวันนี้หวังว่าทุกคนจะทำความเข้าใจตรงนี้ให้ดี ไม่ใช่ว่าเห็นด้วยไม่เห็นด้วยจะไปพูดอย่างนั้นไม่ได้ ไม่ถูก เพราะอยู่ใน ครม. ด้วยกัน

เมื่อถามว่า ช่วงรอยต่อ หวั่นเกียร์ว่างของข้าราชการหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่หวั่น เพราะได้กำชับไปแล้ว และตนก็พยายามไปตรวจดูติดตามงานอยู่ และช่วงนี้ก็คงต้องไปดูให้มากหน่อยเข้าใจไหม เพราะเป็นกังวลตรงนี้เหมือนกันกับโครงการที่ยังค้างอยู่ไปถึงไหนอย่างไร กำชับเขานั่นแหละ จะไปอนุมัติอะไรใหม่ไม่ได้ เป็นไปตามกติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

สำหรับในการประชุม ครม. วันที่ 21 มี.ค. เลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะชี้แจงเรื่องอำนาจของ ครม. ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใช่ ซึ่งวันนี้ได้มีการประชุมกับ กกต.แล้ว วันที่ 21 มี.ค.จะมีการชี้แจงในที่ประชุม ครม.

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯได้เห็นภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้กินข้าวกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มองว่าเป็นการเตรียมจัดตั้งรัฐบาลล่วงหน้าหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาไปกินข้าวด้วยกันไม่ใช่หรือ คุณก็ไปคิดเอาเองหมด คุณไม่ได้นั่งอยู่กับเขา คุณก็ไม่รู้เขาพูดอะไรกัน ตนก็ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า ได้คุยกับพล.อ.ประวิตรในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ทำไมเขาทานข้าวหรือไปไหนก็ต้องคุยด้วยหมดหรอ เอ้ย พี่ไปทำอะไรมา พี่ไปกินข้าวเพราะอะไร พี่ไปกินข้าวกับเขาทำไม ผมไม่ใช่คนแบบนั้น จุกจิกแบบนั้นผมไม่ใช่”

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นการจับมือจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คุณคิดเอาเอง ตนไม่เห็นรูปเขาจับมือกันเลย จับหรือ ส่วนที่นายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่าคุยกับพล.อ.ประวิตรเรื่องเตรียมจัดตั้งรัฐบาลนั้น ก็ท่านคุยกัน ก็ถามคนพูดคนคุยสิ ตนไม่ได้คุยด้วยนี่หน่า ก็เท่านั้นแหละ อย่าถามอะไรในเรื่องที่ตนไม่ได้อยู่และเกี่ยวข้องแล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ พร้อมที่จะร่วมรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่รู้ ยังไม่ได้เลือกตั้ง เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะได้กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า “ผมไม่คิดอะไรทั้งนั้น ผมก็ทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงผลสำรวจนิด้าโพลว่า ก็เห็นก็คือเห็น โพลก็คือโพล ก็แล้วแต่ ซึ่งอยู่ที่ประชาชนต้องการอะไรอย่างไรที่มันควรจะถูกต้อง ที่มันควรจะทำให้ประเทศชาติไม่เสียหาย นั่นแหละสำคัญที่สุดของรัฐบาลต่อไป ตนพยายามทำให้ดีที่สุดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ภาพจับมือกันของแต่ละพรรคการเมือง ในส่วนของนายกฯ ถ้าได้กลับมาการเมืองจะจับมือกับใครวางไว้แล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้สิ ยังไม่ทราบว่าใครจะได้ ใช่ไหม แล้วเขาจะจับกับตนหรือเปล่ายังไม่รู้เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าตนอยากจะจับเขาข้างเดียวได้เมื่อไหร่ ก็แล้วแต่ เอาประเทศชาติไว้ก่อน จะทำอะไรก็ตามขอให้นึกถึงประเทศชาติประชาชนเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) คิดว่าจุดขายที่จะขายให้ประชาชนคืออะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า บอกแล้วทุกอย่างให้ดูผลงาน และการทำงานในช่วงที่ผ่านมา ถ้าพูดในส่วนของพรรคมันคือพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งวันนี้ก็เลือกตั้งกันทั้งหมดอยู่แล้ว และวันนี้ก็มีพรรคใหม่ขึ้นมาคือรวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเขาให้เป็นประธานยุทธศาสตร์ฯ ตนได้เอาแนวทางที่เราขับเคลื่อนมานี้ไปขับเคลื่อนต่อไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นั่นคือวิสัยทัศน์ของเรา ฉะนั้นจะทำอะไรก็ตามต้องคำนึงถึงวิสัยทัศน์ว่าเราต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าไปทางไหน นั่นคือคำว่าวิสัยทัศน์ในอนาคต ประเทศเราจะเป็นประเทศอะไรที่มีรายได้สูงขึ้นไหม เพิ่มขึ้นจากรายได้ปานกลางเป็นระดับสูงได้ไหม นั่นคือความมุ่งหมาย นั่นคือวิสัยทัศน์ของเรามันควรจะเป็นอย่างนั้น ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง อยู่กันอย่างพอเพียงและยั่งยืนในอนาคต

เมื่อถามว่า นายกฯ เดินมาค่อนทางการเมืองแล้ว คิดว่าไม่ได้ตัดสินใจผิดในการเลือกเส้นทางใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า มันถามอย่างนั้นไม่ได้ และตนก็ตอบไม่ได้ว่าตัดสินใจผิดหรือถูก แต่ก็พยายามทำในสิ่งที่ดีที่สุด ผลเลือกตั้งออกมาก็ต้องเป็นไปตามนั้น ประชาชนต้องการอย่างไรก็อย่างนั้นแหละ พอแล้วการเมืองไม่อยากตอบ

เมื่อถามว่า วันเกิด 21 มี.ค.อยากได้ของขวัญอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขอให้ประชาชนมีความสุข ไม่แตกแยก ไม่แบ่งแยกกัน รักสามัคคี และรักษา 3 สถาบันของเราไว้ให้ได้ก็แล้วกัน อยากจะฝากไว้แค่นั้น

ส่วนที่มีคำพูดทำนองว่าระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์​ กับ พล.อ.ประวิตร ถ้าใครได้คะแนนเสียงมากกว่าจะได้เป็นนายกฯ จริงหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ไม่ได้ยิน ท่านไม่ได้พูดกับผม ถ้าได้ยินก็ไปถามท่าน โอเคนะ ผมไม่ได้ไปอยู่ร่วมกับเหตุการณ์สักเหตุการณ์หนึ่ง ถ้าถามผม ผมไม่รู้ และผมก็ไม่ได้สนใจจะอ่านด้วย ขอบคุณ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง