เปิดคำสั่งให้ออกจากราชการ 5 ตำรวจตม. อุ้มรีดเงินชาวจีน

23 มี.ค.2566 - พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 (ผบก.ตม.1) ได้มีคำสั่งที่ 30/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ความว่า ด้วย 1.พ.ต.ต.สรวิศ อินทร์ลับ สาวัตร กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2.พ.ต.ต.จิรภัทร บุญนำ สารวัตร กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 3.ร.ต.ท.ประวิต พลจังหรีด รองสารวัตร กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 4.ร.ต.ท.สุริยะ รุกชชาติ รองสารวัตร กองกำกับการสืบสวน (สายงานสืบสวน) กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 และ 5.ด.ต.พีระศักดิ์ ยิ้มไพบูลย์ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 มีกรณีต้องหาคดีอาญา

กล่าวคือเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2566 ข้าราชการตำรวจกลุ่มดังกล่าว มีพฤติการณ์ ได้ร่วมกันควบคุมตัว นายต้าเกอ สัญชาติจีนและนางมีนา แซ่ลี ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลจำนวยหลายคัน จากบริเวณ บ้านเลขที่ 800/64 ซอยตระกูลสุข แขวงดินแดง เขตดินแดงกรุงเทพมหานคร มายังบริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร พร้อมทำการขับวนไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นได้มีการพูดคุยกับนายต้าเกอ และ นางมีนาฯ มีการถ่ายภาพหนังสือเดินทางและข่มขู่นายต้าเกอ ว่าได้กระทำความผิดอาญา พร้อมเรียกรับผลประโยชน์ สุดท้ายนายต้าเกอ ตกลงยอมจ่ายเงิน เป็นเงินประมาณ 10 ล้านบาท

โดยโอนผ่านระบบ E-token เมื่อมีการโอนเงินเรียบร้อย พันตำรวจตรี สรวิศ ฯ กับพวก จึงได้นำตัวนายต้าเกอ และนางมีนาฯมาส่งยังศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะฯ การกระทำดังกล่าว ถือเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้อนุมัติออกหมายจับข้าราชการตำรวจดังกล่าวต้องหาว่ากระทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง

หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขัง หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายและร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือ จำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกชมขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่นหรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ตามหมายจับที่ จ.55-58/2566 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2566 และ บันทึกแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาคดีอาญา ที่ 216 /2566 ของสถานีตำรวจนครบาลดินแดง ลงวันที่ 22 มีนาคม 2566 อาศัยอำนาจตามความในพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 119 ประกอบ มาตรา 178

จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อทำการสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาในเรื่องดังกล่าว ประกอบด้วยบุคคลดังต่อไปนี้

1.พ.ต.อ.ภาสกร รัตนปนัดดารองผู้บังคับการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 เป็นประธานกรรมการ
2.พ.ต.อ.พิทักษ์พงษ์ เจริญกุล ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 เป็นกรรมการ(3.)ว่าที่ พ.ต.อ.หญิง ธัญดา เลาห์ทวี ผู้กำกับการ ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 เป็นกรรมการเป็นกรรมการ 4.ว่าที่ พ.ต.ต.หญิง วาสนา เทพประสิทธิ์ สารวัตร ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 5.ร.ต.ท.หญิง จุฑารัตน์ เง็กเอี่ยมรองสารวัตร ฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 เป็นกรรมการและเลขานุการ

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการสอบสวน ดำเนินการสอบสวนพิจารณาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดใน กฏ ก.ตร.ว่าด้วยการสอบสวนพิจารณา พ.ศ. 2547 ให้แล้วเสร็จ แล้วเสนอสำนวนการสอบสวนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

อนึ่ง หากคณะกรรมการสอบสวนเห็นว่ากรณีมีมูลว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงในเรื่องอื่นนอกจากที่ระบุไว้ในคำสั่งนี้ หรือกรณีที่การสอบสวนพาดพิงไปถึงข้าราชการตำรวจผู้อื่นและคณะกรรมการสอบสวนพิจารณาเบื้องต้นแล้วเห็นว่าข้าราชการตำรวจผู้นั้นมีส่วนร่วมกระทำการในเรื่องที่สอบสวนอยู่ด้วย ให้ประธานกรรมการรายงานมาโดยเร็วสั่ง ณ วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2566 "คำสั่งดังกล่าวระบุ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'บิ๊กยุ' ฮึ่ม! ผบ.ดูแลทหารรับใช้ให้ดี ไม่งั้นโดนวินัย ให้ออกจากราชการ

ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีคลิบพลทหารซักชุดชั้นในบ้านพักนายทหาร

ฉาวไม่เลิก! สั่ง 6 ตำรวจสภ.โนนสูง ออกจากราชการเหตุผิดวินัยร้ายแรง

มีหนังสือคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ 101/2567 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน ด้วยมีข้าราชการตำรวจ

จ่อเอาผิด เหยื่อแก๊งอุ้มรีดทรัพย์ชาวจีน พบพิรุธเข้าเมืองผิดกม. เอี่ยววงจรอุ้มบุญ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ติดตามความคืบหน้าเหตุชาวจีน 2 ราย ถูกแก๊งค์คนร้ายชาวจีนอุ้มรียกค่าไถ่จากสามีเป็นเงิน 5 แสนบาทโดยให้จ่ายเป็นเงินสกุล USDT ก่อนบินหลบหนีต่างประเทศ เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.หนองปรือ ภ.จว.ชลบุรี วันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา

ศาลอนุญาตฝากขัง 3 ตำรวจ ตม. อุ้มรีดเงินชาวจีน ตร.ดินแดงค้านประกัน

พนักงานสอบสวน สน.ดินเเดงนำตัว ด.ต.พีระศักดิ์ ยิ้มไพบูลย์ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 อายุ 44 ปี ,พ.ต.ต.สรวิศ อินทร์ลับ สาวัตรกองกำกับการสืบสวน