ปาร์ตี้ลิสต์ 'เพื่อไทย' 100 ชื่อ ครบแล้ว เรียงตามตัวอักษร

ปาร์ตี้ลิสต์ 100 ชื่อเพื่อไทยครบแล้ว เรียงตามตัวอักษร ยังไม่จัดลำดับหมายเลข เตรียมส่งไปทำไพรมารีโหวต จับตา ‘อุ๊งอิ๊ง-เสี่ยนิด’ มีติดโผหรือไม่ คาด ‘สมศักด์-สุริยะ-สนธยา’ อยู่ในบัญชีแน่

24 มี.ค. 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมพร้อมเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยว่าจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. 2566 โดยในส่วนของการเตรียมพร้อมของพรรคเพื่อไทยนั้น ในส่วนของรายชื่อผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อที่ กกต. ให้ยื่นรายชื่อผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 4 – 7 เมษายน ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทยพร้อมแล้ว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องประวัติต่างๆ ของผู้สมัคร โดยกำลังจะนำรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาพิจารณารายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งระบบเขตและระบบเลือกตั้ง และจะนำรายชื่อทั้งหมดส่งไปทำไพรมารีโหวตและเมื่อเสร็จจากขั้นตอนทำไพรมารีโหวต ก็จะนำรายชื่อส่งกลับมาให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

“บัญชีรายชื่อผู้สมัครระบบปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อไทยทำเสร็จหมดแล้ว 100 คน โดยจะเรียงลำดับตามตัวอักษร ส่งให้ กกต. จากนั้นก็จะส่งมาให้กรรมการบริหาร ซึ่งกรรมการบริหารมีอำนาจโดยตรงในการจัดสรรลำดับปาร์ตี้ลิสต์ พรรคทำตามกระบวนการตามกฎหมายหมด วันที่ 4 เมษายน ทุกคนก็จะได้เห็นบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย รวมถึงรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยสามรายชื่อ ก็ถือว่าครบองค์ประกอบของการเตรียมการเลือกตั้งที่จะทำให้เห็นว่า ผู้นำหรือ ลีดเดอร์เราพร้อม นโยบายเราพร้อม ผู้แทนของเราที่จะไปเป็นกองหน้าในการเชื่อมประสานระหว่างพรรคกับประชาชนเรามีความพร้อม เราก็จะเริ่มแคมเปญการเลือกตั้งที่วันนี้พรรควางไว้หมดแล้ว พอรับสมัครเสร็จหมด เราก็จะคิกออฟแคมเปญเลือกตั้งได้เลย” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยวางทีมปราศรัยเลือกตั้งของเพื่อไทยแบ่งเป็นสามระดับคือระดับใหญ่ กลาง และเล็ก ระดับใหญ่ เวทีของเราต้องคนมาเป็นหมื่นคนขึ้นไป ระดับกลางก็ระดับ 3,000 – 5,000 คน ส่วนระดับเล็กก็ 1,000 คนลงมา เราเป็นพรรคการเมืองที่มีความพร้อม โดยบุคลากรที่จะปราศรัยของเรา จะเข้าไปในทุกระดับ วันนี้เราเตรียมพื้นที่ เราจัดกำลังคนไว้หมดมีการแบ่งทีม-แบ่งสายผู้ปราศรัยหาเสียงไว้หมดแล้ว วันนี้เราพร้อมมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า สำหรับรายชื่อว่าที่ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่จะส่งไปทำไพรมารีโหวตยังสาขาพรรค-ตัวแทนพรรคประจำจังหวัดในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมไปยื่นต่อ กกต. ในวันอังคารที่ 4 เมษายนที่เป็นการเรียงชื่อตามตัวอักษร ไม่ได้เรียงตามลำดับ คาดว่า กนนำพรรคเพื่อไทยทั้งรุ่นอาวุโส รุ่นกลาง และกลุ่มนักการเมืองรุ่นใหม่ หลายคนที่มีบทบาทในพรรคจะอยู่ในบัญชีเกือบทั้งหมด รวมถึงแกนนำกลุ่มการเมืองที่ย้ายออกมาจากพรรคการเมืองอื่นที่มาเข้าพรรคเพื่อไทย เช่น สมศักดิ์ เทพสุทิน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สนธยา คุณปลื้ม แต่ที่หลายคนสนใจกันก็คือ จะมีชื่อของ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย จะอยู่ในโผปาร์ตี้ลิสต์ดังกล่าวหรือไม่ และหลังจากเสร็จสิ้นการทำไพรมารีโหวตแล้ว ทางแกนนำพรรคจึงจะนำรายชื่อทั้งหมดมาจัดลำดับจาก 1-100 ชื่อ ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ฟัน 'สุรเชษฐ์' เป็นเรื่องภายในตร. 'กิตติ์รัฐ' ย้ำดำเนินการตามกม.

นายกฯ เผยสั่ง 'สุรเชษฐ์' ออกจากราชการ เป็นเรื่องภายในตร. ส่วนสอบ 2 บิ๊กสีกากี มั่นใจ 3 คกก.มืออาชีพ ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 คน ด้าน 'กิตติ์รัฐ' ลั่นไม่หนักใจ มั่นใจดำเนินการตามกม.