เริ่มแล้ว! กกต.รับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อวันแรก คึกคัก กองเชียร์เต็มกทม.2

4 เม.ย.2566- ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดงเป็นวันแรกที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เปิดรับสมัครเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่กกต.ประกาศจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 4-7 เม.ย.นี้ โดยบรรยากาศการรับสมัครเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง สมาชิกและกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคการเมืองต่างเดินทางมาพร้อมดอกไม้ ป้ายหาเสียง เพื่อให้กำลังใจพรรคของตนด้วยหวังว่าหัวหน้าพรรคจะจับสลากได้หมายเลขประจำพรรคที่เป็นเลขมงคลหรือเลขสวยที่จะทำให้ง่ายต่อการหาเสียง

ทั้งนี้กกต.จัดสถานที่ให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคการเมืองอยู่บริเวณลานช้างด้านหลังอาคารไอราวัตพัฒนาที่เป็นสถานที่รับสมัคร พร้อมกับจัดให้หัวหน้าและแกนนำพรรคการเมืองที่เดินทางมาถึงเข้าทางประตู 5 ของอาคารฯ ซึ่งก็จะได้สักการะพระอินทร์ทรงช้าง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำลานช้าง และทักทาย รับกำลังใจจากกลุ่มผู้สนับสนุนก่อนเข้าตัวอาคาร โดยกกต.จำกัดจำนวนตัวแทนพรรคการเมืองที่จะเข้าห้องรับสมัครพรรคละ5คน และบริเวณโดยรอบอาคารมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำเป็นจุดๆ เพื่อรักษาความเรียบร้อย และทุกประตูทางเข้าออกของอาคารมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชนคอยดูรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งบรรยากาศเริ่มคึกคักมากขึ้นเมื่อนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ มาพร้อมไม้กวาด อ้างว่าต้องการมอบให้กับหัวหน้าพรรคการเมืองเนื่องจาก การเมืองสกปรก มีพรรคการเมืองที่ชูนโยบายกัญชามอมเมาประชาชน และซื้อขายตัวส.ส.ถึงเขตละ 60 ล้าน จำนวน85คนหากได้รับเลือกตั้งเข้าไปจะทำให้บ้านเมืองล่มจม นายชูวิทย์ยังได้เดินพบปะพูดคุยหัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคต่างๆ สอบถามถึงแนวทางในการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองหนึ่ง

ส่วนในห้องรับสมัครมีการจัดพื้นที่ แบ่งเป็น 4 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 รับลงเวลา จุดที่ 2 ตรวจรับเอกสารและหลักฐาน จุดที่ 3 ชำระเงินค่าสมัคร และ จุดที่ 4 ออกใบรับสมัคร ขณะที่บริเวณนอกห้องรับสมัครมีการจัดพื้นที่ไว้ให้ผู้แทนพรรคการเมืองจัดเตรียมเอกสาร และมีฝ่ายกฎหมายให้คำปรึกษา และเป็นพื้นที่ทำงานของสื่อมวลชน โดยมีการจัดเตรียมโทรทัศน์วงจรปิดถ่ายทอดการสมัครและจับสลากหมายเลขประจำพรรคจากห้องรับสมัครออกมาให้สื่อมวลชนได้รับทราบ เนื่องจากมีการจำกัดจำนวนสื่อเข้าห้องรับสมัครเพียงสำนักละ 1 คนเท่านั้น

ทั้งนี้ในขั้นตอนการรับสมัครกรณีมีพรรคการเมืองยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพร้อมกันก่อนเวลา 08.30 น. เลขาธิการ กกต. จะมีการประชุม หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ได้รับมอบหมายฯ เพื่อตกลงกำหนดลำดับการยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง หากไม่สามารถตกลงกันได้ ประธานกกต.หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจะดำเนินการจับสลาก โดยการจับสลากจะแบ่งเป็น 2 รอบ คือ

1.ประธาน กกต. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้จับสลาก ชื่อพรรคการเมืองที่ถูกจับมาเป็นลำดับแรกจะถือว่าพรรคการเมืองนั้นเป็นผู้มีสิทธิจับสลากลำดับในการยื่นใบสมัครก่อน

  1. การจับสลากครั้งที่สอง หัวหน้าพรรคการเมือง หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจะทำการจับสลากหมายเลขลำดับการยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ซึ่งได้หมายเลขใดก็จะถือว่าเป็นหมายเลขประจำพรรคที่ใช้ในการหาเสียง แต่ทั้งนี้หากในขั้นตอนการตรวจรับเอกสารและหลักฐาน พบว่าพรรคการเมืองใดมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสารการสมัคร อาจจะต้องมีการคืนใบสมัคร ซึ่งจะส่งผลต่ออันดับการยื่นใบสมัครจากการจับสลาก ที่อาจจะขยับจากอันดับเดิมได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง