เฉลยที่มาเงินดิจิทัล! เพื่อไทย สารภาพแล้ว ควักภาษี 'รัฐบาลลุงตู่' มาละเลง

ภาพจากเฟซบุ๊ก บุญยอด สุขถิ่นไทย

“บุญยอด”  ตามแกะรอยเงินดิจิทัลเพื่อไทย งัดหลักฐานคำพูดมันสมองทีมเศรษฐกิจ คว้าเงินจากภาษีที่ลุงตู่เก็บเพิ่ม 260,000 ล้านบาท มาละเลง

9 เม.ย.2566 - นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เงินดิจิตอล "เพื่อไทย" สารภาพแล้ว ควักภาษีที่ "ลุงตู่" เก็บเพิ่ม 260,000 ล้านบาท ทั้งที่เคยหาเสียงโจมตีมาตลอด ว่ารัฐบาลที่ผ่านมา ทำเศรษฐกิจตกต่ำ หาเงินไม่เป็น

ทุกคนถามกลับ "เพื่อไทย" ว่าคุณจะเอาเงินที่ไหน กว่า 5แสนล้าน มาใส่ในนโยบายแจกเงินดิจิตอลให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งจะมีตัวเลขประชากร 50-55 ล้านคน เป็นเงินกว่า 5 แสนล้านบาท จากคำอธิบายของหมอพรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย อธิบายว่า งบประมาณ ปี 2567 จะมีเงินภาษีเก็บได้เกินมา 260,000 ล้านบาท จะใช้เงินจากงบฯส่วนนี้ บวกกับภาษีที่จะเก็บได้อีก 20% ประมาณ 1แสนล้านบาท

ดูตัวเลขแรกจากภาษีที่เพิ่มขึ้นก็ถือเป็นคำสารภาพว่า "เพื่อไทย" จะอาศัยอานิสงส์จากการเก็บภาษีเพิ่มจากรัฐบาล "ลุงตู่" แล้วควักกระเป๋าเอาไปแจกต่อ  ดังนั้นที่เคยหาเสียงทุกเวที โจมตีว่าประเทศไทย เศรษฐกิจตก ถดถอย เป็นหนี้มหาศาล  "เพื่อไทย" ทั้งพรรคและ "ผู้ช่วยหาเสียงปากดี" ต้องเลิกพูดประโยคเหล่านี้ เพราะภาษีที่เก็บเพิ่มได้แสดงว่าเศรษฐกิจย่อมดีขึ้นและรัฐบาล "ลุงตู่" หาเงินเพิ่มได้ จึงมีงบประมาณเพิ่ม

ตัวเลขที่ 2 คือภาษี vat 7% บวกกับภาษีที่เก็บจากบริษัทเพิ่มขึ้น  อ้างว่าจะเก็บได้ 20% เป็นตัวเลขที่คำนวณผิด เพราะภาษีจะเกิดขึ้นจากการนำรายได้มาหักต้นทุนออกก่อน ที่เหลือเป็นกำไรจึงจะนำมาคำนวณภาษี ไม่ใช่เอายอดรวม 500,000 ล้านมาคิด 20%  ดังนั้นตัวเลขภาษีจะเก็บส่วนนี้  ไม่มีทางทำได้ 100,000 ล้านแน่นอน ( vat 7% ได้เต็มที่ 35,000ล้าน ที่เหลือจะเก็บภาษีได้ไม่มาก)

กลับไปทำตัวเลขส่ง กกต.ใหม่ แล้วอย่าลืมนโยบายอื่นเช่น top up ครอบครัวที่มีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อเดือน อีก 4 ล้านครอบครัว ต้องใช้เงินอีกกี่แสนล้าน

คิดใหญ่ ลอกการบ้านเพื่อน ทำไม่ได้จริง ต้องเลิกการหาเสียงแบบนี้ ทุกคนคิดเป็น คำนวณเป็น

ไม่ตกเป็นเหยื่อการเมืองน้ำเน่าอีกแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน