ขีดเส้น 3 กฎเหล็ก เพื่อไทยแจงเงินดิจิทัล ตกหล่นอาจโดนเข้าข่ายหลอกลวง

กกต.วางกฎเหล็ก 3 ข้อ ให้พท.แจงที่มา-วงเงินที่จะใช้ เพื่อให้ครบเงื่อนไขกม. ชี้ถ้าไม่ครบอาจเข้าข่ายหลอกลวง เผยมี 6 พรรคการเมืองต้องมาดำเนินการ

10 เม.ย.2566 –นายแสวง บุญมี  เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีให้พรรคเพื่อไทยชี้แจงที่มาของเงิน และวงเงินที่ต้องใช้ ในนโยบายหาเสียงแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้​คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท​ ว่า ตามกฎหมายกำหนดไว้ว่านโยบายที่จะต้องมีการใช้จ่ายเงิน จะต้องมี 3 เงื่อนไขคือ 1.วงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ  2. ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย   3.ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย   เพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนพิจารณาตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคนั้นหรือไม่ ตอนนี้มี 6 พรรค ที่มีการแจ้งว่ามีนโยบายที่เกี่ยวการเรื่องการใช้จ่ายเงินมายังกกต. โดยวันนี้ก็จะให้สำนักงานฯแจ้งไปยังทุกพรรคที่รายงานมาว่าจะต้องมีการชี้แจง 3 เงื่อนไขดังกล่าวมาให้ครบถ้วน

“ซึ่งนโยบายแบบนี้จะถือว่าไม่ใช่การสัญญาว่าจะให้ แต่ถ้าไม่มีข้อมูล 3 เงื่อนไขดังกล่าวอาจจะผิดเข้าข่ายหลอกลวงตามกฎหมายเลือกตั้งมาตรา73(5) ก็ได้ อย่างไรก็ตามกฎหมายไม่ได้บอกว่าถ้ารายงานไม่ครบแล้วจะมีความผิดเพียงแต่กำหนดว่าให้กกต. แจ้งให้ดำเนินการให้ครบถ้วน และมีโทษเป็นการปรับจนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วน” นายแสวง ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลพลังงาน ต้นตอค่าไฟแพง บี้นายกฯ เบรกสัญญา

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลนโยบายพลังงานรัฐบาล ‘กลุ่มทุนไอ้โม่ง’ อยู่เบื้องหลัง ทำค่าไฟแพง บี้นายกฯ ใช้อำนาจตรวจสอบทบทวน ยับยั้งเซ็นสัญญา

'เศรษฐา' ฟุ้ง 60 วันลุยงานหลายมิติ ชีวิตเปลี่ยนไปเยอะ แต่เมื่ออาสาจะบอกว่าเหนื่อยไม่ได้

“เศรษฐา” ฟุ้ง 60 วันลุยหลายมิติ แก้ปัญหาปากท้อง แก้หนี้ครัวเรือน กระตุ้นท่องเที่ยว ยันหาเสียงไม่เคยบอกยุบ กอ.รมน. ท้าเอาเทปมาเปิด ลั่น  60 วันชีวิตเปลี่ยนไปเยอะ  อาสาเข้ามาทำงาน แต่ไม่มีสิทธิ์บอกว่าเหนื่อย ต้องอดทนทำงานหนักต่อไป ยอมรับภาวะเศรษฐกิจไทยไม่ค่อยดี ต้องรุกกระตุ้นเศรษฐกิจ

'รทสช.' ตีปี๊บผลงาน 'รมว.พลังงาน' โซเชียลแห่แชร์ใบเสร็จค่าไฟลดฮวบ

'รทสช.' ปลื้มประชาชนตอบรับนโยบายลดค่าไฟฟ้า แห่แชร์ใบเสร็จลงโซเชียลคึกคัก ตีปี๊บความสำเร็จ 'พีระพันธุ์' บรรเทาค่าครองชีพถ้วนหน้า

'ไทยภักดี' แถลงการณ์ค้านแจกเงินหมื่นดิจิทัล หวั่นอภิมหาโคตรโกงซ้ำรอยอดีต

พรรคไทยภักดี ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอคัดค้านนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาล โดยระบุว่า เนื่องจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน มีนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท