'บิ๊กตู่' ยันไม่ขัดแย้งกับใคร แต่คนทำผิดกฎหมายก็ว่าไปตามกติกา นี่คือประชาธิปไตย

นายกฯ ขอ ครม.ช่วยกันทำงานต่อไปแม้เป็นช่วงรัฐบาลรักษาการ ชี้ถือเป็นหน้าที่ เมินโพลหลัง "ลุงป้อม" มาอันดับ 1 เป็นนายกฯก้าวข้ามความขัดแย้ง โวตัวเองไม่มีความขัดแย้งกับใคร

18 เม.ย.2566 - เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า วันนี้ตนได้ขอบคุณทุกระทรวงที่ได้ร่วมกันทำงาน แม้ช่วงนี้จะเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการ แต่ตนได้เน้นย้ำว่าเป็นหน้าที่ของพวกเรา ไม่ว่าจะมีอะไรก็ตามช่วยกันทำงานกันต่อไปในนามของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งเรายังต้องทำหน้าที่ของเราอยู่ แล้วก็รอผลการเลือกตั้งค่อยว่ากันอีกทีว่าจะมีรัฐบาลใหม่เมื่อไหร่อย่างไร แต่วันนี้เราหยุดงานไม่ได้

แม้วันนี้จะมีการลากันบ้างแม้ไม่อยู่ในที่ประชุมครม.ก็ต้องทราบเรื่อง เพราะมีการแจกจ่ายเอกสารกันไปแล้ว ก็ขอให้ทุกกระทรวงช่วยกันกันติดตาม ทั้งภาระหน้าที่ของตัวเอง และการบูรณาการงานร่วมกัน ซึ่งทุกคนต้องช่วยกัน เพราะนี้คือประเทศไทยของเรา วันนี้ต้องฝากขอบคุณกำลังพลและประชาชน ที่ร่วมมือกับรัฐบาล ซึ่งก็ต้องขอความร่วมมือและขอความเข้าใจ ไม่มีอะไรที่จะทำได้ด้วยเพียงฝ่ายเดียว ก็ขอให้เห็นใจกันบ้าง ทุกอย่างก็เต็มที่กันอยู่แล้ว รัฐบาลก็พยายามทำเต็มที่ ทำให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเทศเราจะดีขึ้นมาได้ด้วยคนทุกกลุ่มทุกฝ่ายรักและสามัคคีกัน และทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ อะไรที่เป็นความขัดแย้งก็ต้องเบาๆลงบ้าง เพราะบางทีก็ขัดแย้งกันในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง ในเรื่องที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ก็ขอเปิดใจให้กว้าง ไม่ได้หมายความว่าที่ผ่านเราทำเก่ง เรายอดเยี่ยม ตนไม่เคยคุยโม้โอ้อวดแบบนั้น ตนพูดแต่เพียงว่าอย่าให้ตื่นตระหนก เพราะภาพใหญ่ในมหภาคเราเริ่มดีขึ้น เหลือแต่แค่จุลภาค และฐานรากของเราที่ต้องทำให้ดีขึ้น การทำอะไรจะต้องไม่มีผลส่งต่อไปในอนาคตในทางที่ไม่ดีช่วงนี้ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองปลอดภัยก็แล้วกัน ทำให้บ้านเมืองมีความสุข อย่างเช่นช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงผลสำรวจดุสิตโพล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาอันดับ 1 เป็นนายกฯช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งพล.อ.ประยุทธ์ กล่าววว่า ก็โอเค ก็ฟังกันไป ดูกันไป แต่ก็เปลี่ยนกันทุกวันสำหรับผลโพลเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้งก็ว่ากันไปเถอะ มันอยูที่พวกเราว่ามองว่ามันขัดแย้งกันหรือเปล่าหรือไม่มีความขัดแย้ง พวกเราก็ดูกันเอาเอง อย่างน้อยตรงนี้ตนก็ไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร

ตนไม่เคยขัดแย้งกับสื่อ ตนไม่เคยขัดแย้งกับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพียงแต่ว่าเมื่อเขาทำผิดกฎหมายก็ต้องทำตามกติกาเท่านั้นเอง นี่คือประชาธิปไตยไม่ใช่เหรอ ทุกประเทศที่เป็นประชาธิปไตยต่างก็มีกฎหมายเป็นของตัวเอง ประเทศไหนไม่มีบ้างล่ะ แล้วประเทศไหนที่ไม่ใช้กำลังกรณีที่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น มีหรือไม่ ของเราถือว่าเบาที่สุดแล้ว และไม่อยากให้มันเกิดขึ้น ระมัดระวังกันอย่างที่สุด

ก็ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่กันบ้าง อันตรายเกิดขึ้น เขามีครอบครัว มีลูกมีเมีย ไม่มีใครอยากจะทะเลาะกับประชาชนหรอก ทุกอย่างเราต้องช่วยกันปรับพฤติกรรมทั้งหมด

นายกฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตนก็เตือนอยู่เสมอว่า ต้องปฏิบัตินหน้าที่ด้วยความโปร่งใส สุจริต และเป็นธรรม ขอให้เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ ใครผิดก็ว่าไปตามผิด และต้องถูกลงโทษเท่านั้นเอง ประเทศมันถึงจะอยู่กันได้ เพราะอยู่ด้วยคนหลายกลุ่มหลายฝ่าย ถ้าเราเกลียดกันไปมา ไม่ไว้ใจกัน ประเทศก็ไปไม่ได้อยู่ดี ถ้าขัดแย้งกันอยู่แบบนี้ ทั้งๆที่เรามีโอกาสมีศักยภาพมากมาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงการหาเสียงก็ว่ากันไป ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน แต่ก็ขอให้ดูด้วยว่าประเทศไทยวันนี้เปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน หลายคนอาจจะไม่สังเกต บางคนสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ก็ไม่รู้ตัว บางคนเกิดไม่ทันว่าก่อนนี้เราลำบากแค่ไหน มีถนน มีรถไฟฟ้าแบบนี้หรือเปล่า บางคนลืมสังเกตอยากจะได้อะไรที่ดีกว่าเดิม ซึ่งรัฐบาลนี้เตรียมยุทธศาสตร์ไว้หมดแล้วจะเดินอย่างไรสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ใครเป็นพิเศษ ไม่ใช่ทำเพื่อนักธุรกิจหรือคนรวย ตนไม่ใช่คนแบบนี้อยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี สมเพช พรรคการเมือง ฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่ากลุ่มอนุรักษ์ หรือกลุ่มเผด็จการตามการเรียกขานของฝ่ายประชาธิปไตย เคยคิดที่จ

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

ฉะรัฐบาลที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตย แต่เลือกปฏิบัติระหว่างคนจนกับคนรวย

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า "รัฐบาลที่เรียกตัวเองว่า“ประชาธิปไตย”มีการเลือกปฏิบัติระหว่างคน