กกต. หวังประชาชน 2 ล้านคนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า สั่งจนท.อำนวยความสะดวก

กกต. แถลงยืนยันหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ เปิดให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าได้เรียบร้อย หวังประชาชนกว่า 2 ล้านคนที่ลงทะเบียนจะไปใช้สิทธิ์ สั่ง จนท.อำนวยความสะดวก ดูแลประชาชนจากสภาพอากาศร้อน มั่นใจบัตรไปถึงเขตของผู้มีสิทธิ์แน่นอน

7 พ.ค.66 – นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมการเปิดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยได้รับแจ้งจาก กกต.จังหวัดทั่วประเทศ ว่าทุกหน่วยสามารถลงคะแนนได้ด้วยความเรียบร้อย จากจำนวนผู้ลงทะเบียนไว้ 2,235,830 คน แบ่งเป็นนอกเขต 2,216,950 คน และในเขต 18,880 คน จึงขอให้ผู้ที่ละทะเบียนใช้สิทธิไว้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งกลาง เพราะหากไม่ไปใช้สิทธิ์ในวันนี้จะไม่สามารถไปชี้สิทธิในวันที่ 14 พฤษภาคมได้

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่พบใน กทม.อากาศร้อนอาจเป็นอุปสรรค รวมทั้งความสะดวกของสถานที่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ กกต. กทม. และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้เร่งอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรและความสะดวกหน้าหน่วยเลือกตั้ง พร้อมจัดเตรียมพัดลมและน้ำดื่มไว้คอยบริการประชาชน ขอเน้นย้ำประชาชนไม่ถ่ายบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว ไม่นำบัตรออกนอกหน่วยเลือกตั้งและจะต้องใส่บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ใส่ลงไปในซองบรรจุบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เพิ่มเติมจากการเลือกตั้งปกติ เพราะการเลือกตั้งล่วงหน้าบัตรจะถูกส่งไปคัดแยกที่บริษัทไปรษณีย์ ก่อนจะส่งกลับไปที่เขตเลือกตั้งตามที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ขณะที่การหาเสียงผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ตามปกติแต่หลีกเลี่ยงไปรบหวนสถานที่เลือกตั้งกลาง

นายแสวง กล่าวว่าปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียน 92 เรื่อง โดย กทม.ถูกร้องมากที่สุด เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นกรณีว่าจะให้สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด มาตรา 73 (1) ของกฎหมายการเลือกตั้ง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงความผิดปกติของการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดอำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ ที่มีผู้ลงทะเบียนมากผิดปกติและมีการเก็บรวบรวมบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ว่าสำนักงานได้ตระหนักเรื่องนี้ก่อนที่จะมีข่าว ได้มีการสอดส่องดูแลตั้งแต่ต้น และได้มีการตรวจสอบแล้ว แต่ด้วยกระบวนการทำงานจะต้องให้ความคุ้มครองผู้ให้ข่าวหรือให้เบาะแส ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานของ กกต. ทั้งนี้ได้กำชับทุกจังหวัดเวลาผู้มาแสดงตนขอใช้สิทธิ ให้เปิดหน้าให้เห็นชัดเจนว่าบัตรประชาชนที่นำมาแสดง คือคนเดียวกับคนที่มาแสดงตนใช้สิทธิหรือไม่ ย้ำว่ากระบวนการจัดการเลือกตั้งในหน่วยเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม

ส่วนความกังวลของประชาชนว่าเมื่อลงคะแนนแล้ว บัตรเลือกตั้งจะไม่ถูกส่งไปถึงหน่วยเลือกตั้งที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือไม่ นายแสวงขอให้มั่นใจว่าบัตรเลือกตั้งที่ประชาชนลงคะแนนแล้วจะส่งไปถึงหน่วยเลือกตั้งและนับคะแนนในวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งขณะนี้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจาก 68 ประเทศได้ส่งมาถึงประเทศไทย และบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า จะถูกส่งไปทำการคัดแยกตามรหัสบัตรเลือกตั้งหน้าซองบรรจุบัตร จึงขอให้มั่นใจว่าบัตรจะไปถึงจุดหมายแน่นอน
นอกจากนี้เลขา กกต. ยังได้ชี้แจงกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดเก็บหีบบัตรเลือกตั้งไว้ภายในตู้ ซึ่งมีลักษณะการนำเทปกาวไปติดพร้อมเซ็นลายเซ็น ว่าเป็นเพียงการป้องกันการเปิดตู้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะหากตู้ดังกล่าวถูกเปิดเทปกาวจะฉีกขาดไปพร้อมกับลายเซ็น ทั้งนี้ไม่อยากให้วิตกกังวล เนื่องจากตู้เก็บหีบบัตรเลือกตั้งไม่ได้มีเพียงเทปกาว แต่มีกุญแจล็อคไว้หลายชั้น

หลังแถลงข่าวนายแสวง นำสื่อมวลชนนำชมการทำงานภายในสายด่วน กกต.1444 หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเรื่องการเลือกตั้ง 2566 ซึ่งพบว่าตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีประชาชนโทรมาสอบถามกว่า 1,000 สาย ส่วนใหญ่เป็นการสอบถามถึงรายชื่อในเขตเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน