'แก้วสรร' แพร่บทความ 'พรรคก้าวไกล...แก้ไขหรือยกเลิก มาตรา 112 ?'

'แก้วสรร' แพร่บทความ 'พรรคก้าวไกล...แก้ไขหรือยกเลิก มาตรา 112 ?'

10 พ.ค.2566 - นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง "พรรคก้าวไกล...แก้ไขหรือยกเลิก มาตรา ๑๑๒ ? ผ่านเว็บไซต์ www.thaipost.net มีเนื้อหาดังนี้

ถาม ตกลงพรรคก้าวไกล เขาจะยกเลิกหรือแก้ไข มาตรา ๑๑๒ กันแน่ พิธาบอก
ยกเลิก แต่ธนาธรกลับบอกว่าแก้ไข
ตอบ พิธาพูดความจริงครับ วันนี้ผมพึ่งได้ดูร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอเข้าสภาแล้ว ชัดเจนว่าเป็นการเลิกการคุ้มครองพระบารมี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ทิ้งไปเลย คงเหลือแต่การคุ้มครองชื่อเสียงของกษัตริย์ด้วยกฎหมายหมิ่นประมาทเช่นคนทั่วไปเท่านั้น โดยเขาเขียนกฎหมายเพิ่มเติมทางปฏิบัติเป็นพิเศษขึ้นมาบ้าง เช่นให้ในหลวงไม่ต้องร้องทุกข์เอง ให้สำนักพระราชวังร้องทุกข์แทนได้เป็นต้น

ถาม ในหลวงก็กลายเป็นคนธรรมดาไปเลย ตามกฎหมายใหม่ของเขา
ตอบ ครับ...คือการคุ้มครองศักดิ์ศรีของคนนี่ กฎหมายไทยเรามีการคุ้มครองสองระบบ ถ้าเป็นคนธรรมดา ก็ห้ามหมิ่นประมาทคือใส่ความให้เขาเสียหาย ถ้าดูหมิ่นก็ห้ามเฉพาะ ดูหมิ่นซึ่งหน้าให้เขาเจ็บใจเท่านั้น แต่ถ้าลับหลังเช่นเดินตามถนนกระทืบรูปไอ้แก้วสรร ไปเรื่อยๆ อย่างนี้ไม่ผิด
สำหรับในหลวงนั้นเราคุ้มครองไปถึง “พระบารมี” ไม่ใช่แค่ศักดิ์ศรีเหมือนคนธรรมดา ข้อห้ามจึงห้ามทั้งหมิ่นประมาท ห้ามทั้งดูหมิ่นไม่ว่าซึ่งหน้าและลับหลัง ถือเป็นความผิดต่อแผ่นดิน คือแผ่นดินเสียหาย ตำรวจดำเนินคดีได้เลยโดยไม่ต้องให้ในหลวงร้องทุกข์

ถาม ช่วยเปรียบเทียบหน่อยครับ ว่าความคุ้มครองจะเปลี่ยนไปอย่างไร

ถาม ถ้าเหลือแต่ความเป็นคนธรรมดาอย่างนี้ นี่ก็คือการยกเลิกสินะครับ
ตอบ นี่คือการยกเลิกแน่นอนครับ ถ้ายังคง ๑๑๒ ไว้แล้วแก้ให้ชัดเจนขึ้นแกล้งกันยากขึ้น อย่างนี้จึงจะเป็นการแก้ไขเพราะหลักการคุ้มครอง”พระบารมี”ยังดำรงอยู่

ถาม ทำไมกฎหมายอาญาไทย ต้องคุ้มครอง “พระบารมี” ด้วย
ตอบ เพราะรัฐธรรมนูญไทยกำหนดให้เรามีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และพระราชอำนาจตามรัฐธรรมนูญนั้นจะขาดพระบารมีไม่ได้ เราให้สถาบันนี้เป็นเช่นสติของสังคมที่อยู่เหนือความขัดแย้ง ให้ทรงยับยั้งร่างกฎหมายได้ เรียกรัฐบาลมาแนะนำสอบถามได้ จะยุบสภาก็ต้องถวายเหตุผล บ้านเมืองขัดแย้งจะฆ่ากันตาย ก็ทรงเป็นคนกลางยับยั้งได้ ทั้งหมดนี้ถ้าไม่มี “พระบารมี”แล้ว พระราชอำนาจจะสิ้นไปเลย

ถาม การเลิกความคุ้มครองตาม ๑๑๒ จึงเป็นการทำลายความเป็นสถาบัน
ตอบ เป็นเช่นนั้นครับ ประธานชวน หลีกภัย ทำถูกแล้ว ที่ไม่บรรจุร่างกฎหมายนี้เข้าวาระ
สภาผู้แทนราษฎร เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดแจ้งว่า

“พระมหากษัตริย์ทรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ ”

ถ้าใครอยากดูหมิ่น หรือวิพากษ์ในหลวงได้ตามถนัด ก็ต้องรอให้เขาชนะเลือกตั้งก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' ร่อนจม.เปิดผนึกถึง ป.ป.ช.ชี้ช่องสอบการพักโทษทักษิณผิดกฎหมาย!

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)

'แก้วสรร' ออกบทความ ศาลรัฐธรรมนูญห้ามแตะ 112 ?

นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญห้ามแตะ ๑๑๒ ? มีเนื้อหาดังนี้ ถาม จากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีก้าวไกลยกเลิก 112 ชัดเจนว่า ต่อไปนี้ ใครจะแตะต้อง มาตรา 112 อีกไม่ได้แล้ว เช่นนั้นหรือ

'ธนาธร' มั่นใจ 'ก้าวไกล' ไม่โดนยุบ ลั่น กฎหมายไม่ใช่แฟกซ์ของพระเจ้า มนุษย์แก้ไขได้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยกรณีคำร้องพรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีความคาดหวังอย่างไร