'จตุพร' ฉะ ทักษิณ 74 ปี พูดเท็จเป็นอาชีพ

จตุพร ทักษิณ11 พ.ค.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "วืด?" โดยหวังว่า ทักษิณ ชินวัตร อายุครบ 74 ปี ในเดือน ก.ค.นี้ จะเลิกการพูดเท็จเป็นอาชีพ เพื่อสร้างสถิติของมนุษย์จะเลิกโกหกเมื่อเข้าสู่วัย 74 ปี พร้อมถามทิ่มแทงใจกองเชียร์ว่า ทักษิณพูดเท็จ โกหกนับครั้งไม่ถ้วน แล้วเป็นคนประสาอะไรจึงยังเชื่อถือให้อภัยกันซ้ำซากอยู่ได้

นายจตุพร กล่าวยกกรณีอดีตนายกฯ ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยต้องลี้ภัยอยู่นอกประเทศว่า ก่อนหน้าทักษิณลี้ภัยนั้น มีอดีตนายกฯ 3 คนต้องออกนอกประเทศ ดร.ปรีดี พนมยงค์ จอมพล ป. พิบูลสงคราม และจอมพลถนอม กิตติขจร แล้วถัดมาเป็นทักษิณ และน้องสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นคนที่ห้า

อีกทั้งระบุว่า อดีตนายกฯ 3 คนแรกนั้นได้กลับบ้านเพียงคนเดียว โดย ดร.ปรีดีและจอมพล ป. เสียชีวิตต่างประเทศ ส่วนจอมพลถนอม พยายามเดินทางกลับด้วยการบวชเณรจากสิงคโปร์เข้ามา จนลุกลามให้นักศึกษา ประชาชนประท้วง จากนั้นเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ล้อมปราบ ฆ่านักศึกษาที่ ม.ธรรมศาสตร์ มีผู้เสียชีวืตมากมาย นำไปสู่การยึดอำนาจของ พล.ร.อ.สงัด ชลออยู่

นายจตุพร กล่าวว่า จอมพลถนอม กลับบ้าน ซึ่งไม่มีคดีอาญาติดตัว แต่ถูกคำสั่งมาตรา 17 ของนายกฯ สัญญา ธรรมศักดิ์ ยึดทรัพย์ หลังจากนั้นคดีอาญาได้รับการนิรโทษกรรม จนอยู่ในไทยได้ ใช้ชีวิตที่บ้านซอยระนอง 2 กระทั่งเสียชีวิต ดังนั้น อดีตนายกฯ ทั้ง 5 คนที่ออกนอกประเทศ ได้กลับบ้านเพียงจอมพลถนอม ส่วน ดร.ปรีดี กับจอมพล ป. เสียชีวิตยังต่างประเทศ

ดังนั้น อดีตนายกฯ พี่-น้อง 2 คนหลังคือ ทักษิณกับยิ่งลักษณ์ ขณะนี้มีทางเลือกเดินตามทางดร.ปรีดีกับจอมพล ป. หรือเอาอย่างจอมพลถนอม ถ้าพยายามหาทางกลับบ้านแบบจอมพลถนอมแล้ว ก็ต้องเกิดสถานการณ์วุ่นวายถึงขั้นวิกฤตขึ้นมาอีกครั้ง

"ทักษิณพยายามพูดหลายครั้งขอกลับบ้าน มันเกินคำพูดที่เรียกว่า แผ่นเสียงตกร่องแล้ว เพราะพูดกลับบ้านอย่างเป็นทางการกว่า 20 ครั้งและยังไม่เป็นทางการอีกที่พูดกับคนไปพบนับร้อยครั้ง เมื่อมีการวิจารณ์ก็เปรียบเปรยคนเป็นหมาบ้าง เห่าบ้าง หากครั้งนี้ไม่กลับบ้านก่อนวันเกิด ทักษิณจะให้คนเรียกตัวเองว่าอะไร ที่สำคัญการประกาศกลับมาครั้งนี้ ทำให้คนขบขันเป็นส่วนใหญ่ว่า เอาอีกแล้วเหรอ"

นายจตุพร กล่าวว่า ทักษิณ ไม่ใช่คนเลอะเลือน แต่การประกาศกลับบ้านครั้งนี้ พูดถึงเจ้านายของเรา และขออนุญาตอีกถึงสองครั้ง จึงไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเลย เพราะไม่มีใครเชื่อเนื่องจากพูดโกหกทุกครั้ง เมื่อประกาศแล้วก็ยังไม่กลับมาตามคำพูด

พร้อมย้ำว่า หากทักษิณ เป็นคนไม่ผิดคำพูดอีกแล้ว ก่อนวันเกิด 26 ก.ค. ภายใต้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็นนายกฯ รักษาการ จะกลับมาจริง ก็จะเป็นสถานการณ์ที่จะพอดีกันในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล

“สิ่งที่ผมคิดเช่นนี้ เพราะเห็นภาพมากับตาตัวเองว่า คนขบวนการเสื้อแดงต่อสู้จนเลือดท่วมตัวนั้น คนที่เป็นคู่ต่อสู้และนายทุนเหล่านั้นไปนั่งอยู่ร่วมกับทักษิณที่ต่างประเทศ แล้วผมกับเสื้อแดงก็กลายเป็นคนนอกทันที ซึ่งภาพที่ปรากฎนั้นแสดงว่า เขาเป็นพวกเดียวกัน”

ไม่เพียงเท่านั้น นายจตุพร ระบุว่า ตนยังไม่เชื่อว่า ทักษิณ จะกล้าสมคบกับทหารในการยึดอำนาจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เมื่อปี 2557 แต่ตนอยู่ในเหตุการณ์ที่เสื้อแดงมาชุมนุมลดน้อยลงจากหลักหมื่นเหลือหลักไม่กี่ร้อยคนเท่านั้น จากนั้นทหารก็ยึดอนาจ

อย่างไรก็ตาม ปรากฎการณ์เช่นนี้นำไปเล่าให้ใครฟัง จะไม่มีคนเชื่อเลย แต่ภาพหลังฉากการต่อสู้ทางการเมือง มันเป็นแบบนี้ เป็นแบบที่ตนได้ประสบมากับตัวเอง และไม่มีเหตุผลจะไปใส่ร้ายอะไรทักษิณ อีกทั้งยิ่งลักษณ์ ใครพาออกนอกประเทศ ซึ่งต้องเป็นการร่วมมือกันของทั้งสองฝ่ายนั่นเอง ดังนั้น ในกระดานการเมืองแบบนี้ ประชาชนจึงน่าเห็นใจมากที่สุด

"ผมไม่ใช่จะไปชิงชังทักษิณมากมายอะไร แต่คนเราอายุก็ 74 ปีแล้วจะเที่ยวไปพูดเล่นได้อย่างไรทุกวันว่า จะกลับบ้าน แต่ไม่กลับมาเลย ทั้งที่ปัญหามีว่า ไม่มีใครห้ามกลับ แต่ถ้ากลับเข้ามาให้ปฏิบัติตามกฎหมายไทย ต้องเข้าคุก กลายเป็นนักโทษเด็ดขาด เพราะคดีติดคุก 10 ปีถึงที่สุดแล้ว"

นายจตุพร กล่าวว่า การนำประกาศกระทรวงยุติธรรม เรื่องคุมขังโทษที่บ้าน ไม่ใช่เรือนจำ จึงเป็นการสร้างความหวังลมๆ แล้งๆ เป็นเรื่องจินตนาการเท่านั้น แต่ความจริงแล้วจะเกิดกับทักษิณไม่ได้เลย เพราะทักษิณ เป็นคนหนีคดี ศาลฎีกาพิพากษาโทษถึงที่สุดแล้วให้ติดคุก 10 ปี

อีกทั้ง ยกคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ซึ่งถูกนำตัวขึ้นศาลทุกขั้นตอน ศาลสั่งลงโทษติดคุก ก็เข้าคุก ไม่มีใครสนใจว่าจะอยู่อย่างไร คดีฆ่าเสือดำคนก็ลืมไปแล้ว และในเดือนหน้าก็จะพ้นโทษกลับมาบ้านได้สบายใจ

พร้อม ย้ำว่า ส่วนวันนี้ของทักษิณ กลัวติดคุก การกล่าวอ้างอย่างไรก็ตาม จะรำพึงรำพันสองแง่สามง่าม แล้วยังไปกระทบในสิ่งที่ไม่ควรกระทบ ตนจึงบอกว่า วันนี้หากทักษิณไม่อายใครก็ควรอายตัวเองด้วย เพราะเมื่อประกาศว่าจะกลับแล้ว คนเป็นผู้นำคนเมื่อประกาศเป็นร้อยครั้งจะกลับบ้านแล้วไม่ทำ เป็นไปได้อย่างไร

"ยิ่งคนเชื่อคนนับถือมาก คุณจะทำอย่างนั้นได้อย่างไร ประกาศกลับบ้านแต่ไม่ยอมกลับสักครั้ง ถ้าไม่มาอีกควรจะเรียกทักษิณอย่างไงดี เป็นคนไม่ได้อีกแล้วนะ ยิ่งขออนุญาตกลับถึง 4 ครั้งแล้วลงท้ายด้วยคำว่า เจ้านายของเรา ถ้ายังไม่กล้ากลับมาอีกครั้งนี้ จะไม่มีเหลืออะไรแล้ว"

นายจตุพร เปรียบคำประกาศจะกลับบ้านของทักษิณ โดยถามผู้หญิงว่า ถ้าสามีโกหกเมียในเรื่องเดียวกันมา 20 กว่าครั้ง แล้วถูกจับได้ ภรรยาจะรับได้หรือไม่ จะรักกันได้อีกหรือไม่ แม้จะอยู่ด้วยกันได้ก็เป็นความรักและแสดงความสุขจอมปลอมต่อสาธารณะเท่านั้น

"เช่นกัน ความศรัทธาทางการเมือง สิ่งแรกผู้นำต้องมีสัจจะ ถ้าเริ่มต้นจากความเท็จแล้ว ที่เหลือจะเป็นความเสียหายทั้งสิ้น เป็นบาปมหันต์ทุกอย่าง เพราะคนพูดเท็จสามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง ซึ่งทักษิณพูดเท็จเป็นอาชีพ ทั้งเรื่องกลับบ้านและเรื่องอื่นๆ ครั้งนี้วัย 74 ปีแล้วยังจะพูดเท็จอีกหรือ แล้วจะไปรับปากกับใคร ๆ จะเชื่อ"

นายจตุพร สงสัยว่า กองเชียร์ทักษิณ คงเป็นคนผิดปกติด้วยเช่นกัน เพราะทักษิณพูดเท็จนับครั้งไม่ถ้วน ก็ยังอภัยให้ซ้ำซากอยู่ จึงเป็นคนประสาอะไร ทั้งที่ทักษิณ โกหกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถ้าครั้งนี้ประกาศแล้วไม่มาอีก กองเชียร์ประสาอะไร จะว่าอย่างไร

“ครั้งนี้ขอให้มีเรื่องจริงสักเรื่องคือ ทักษิณกลับบ้านก่อนวันเกิด 26 ก.ค. อย่างน้อยจะได้สร้างสถิติว่า มนุษย์ได้เลิกโกหกเมื่อเข้าสู่วัยครบ 74 ปี"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน