ชื่นมื่น! 8 พรรคร่วม ตั้งคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

8 พรรคร่วมเคาะตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล "พิธา" เป็นประธานฯ และกรรมการมาจากตัวแทน 8 พรรคร่วม เผยยังไม่มีการหารือเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ยันไม่เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน หวัง กกต.รับรอง ส.ส.โดยเร็วเพื่อตั้งรัฐบาล

30 พ.ค.2566 - เวลา 16.15 น. ที่พรรคประชาชาติ พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค นำโดยพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่ ร่วมแถลงข่าวภายหลังประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงหลังหารือร่วมกันนายเกือบ 2 ชั่วโมง มีข้อสรุป 1.หัวหน้าพรรค 8 พรรคมีมติตั้งคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน มีประธานฯคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ,นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ,นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ,น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ, นายวิรัตน์ วรศสิริน ,นายกัณวีร์ สืบแสง, นายวสวรรน์ พวงพรศรีและ นายชวลิต ขจรบุญถาวร โดยจะมีการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 6 มิถุนายนนี้ที่พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ

พร้อมตั้งคณะทำงาน 7 คณะ คือ 1.คณะติดตามค่าไฟ น้ำมัน ดีเซล พลังงาน 2. คณะติดตามปัญหาภัยแล้ง 3. คณะติดตามปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ 4. คณะติดตามการแก้รัฐธรรมนูญ 5. คณะกรรมการติดตามเศรษฐกิจปากท้อง เอสเอ็มอี 6. ทำงานแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม Pm2.5 และ 7. คณะทำงานติดตามเรื่องแก้ปัญหายาเสพติด

โดยแต่ละคณะประกอบไปด้วยตัวแทนแต่ละพรรค จะหาทางออกร่วมกันในการแก้ไขปัญหาประเทศ พร้อมกลั่นกรองเป็นนโยบาย บริหารประเทศที่จะแถลงต่อรัฐสภาในฐานะฝ่ายบริหาร และหลังจากนี้จะตั้งคณะทำงานเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับ MOU 23 ข้อในสัปดาห์หน้า ยืนยันจะทำงานเป็นไปด้วยดีและสามัคคี เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน สำหรับการจัดสรรตำแหน่งฝ่ายบริหารจะเกิดขึ้นหลังจากการทำงานร่วมกันซึ่งจะยึดวาระ 23 ข้อใน MOU เป็นตัวตั้ง

นายพิธา กล่าวอีกว่า ขณะที่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะหารือกัน และยืนยันประเด็นดังกล่าวจะไม่เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล เตรียมพร้อมบริหารราชการแผ่นดิน หวังคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) ประกาศรับรอง ส.ส. โดยเร็วเพื่อเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นเพื่อเข้าสู่การตั้งรัฐบาลโดยเร็วเพื่อไปผลักดันนโยบายต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”