กกต.ได้ฤกษ์! ชงพิจาณารับรองรองส.ส.13 มิ.ย. ประกาศก่อนสอยทีหลัง

แฟ้มภาพ

กกต. ขยับ  ชงพิจาราณารับรอง ส.ส. 13 มิ.ย. คาดครบ 500 คนสิ้นเดือนนี้  เล็งประกาศก่อนสอยทีหลัง กลุ่มโดนร้องเรียนมีหนาว กว่า 20 ราย.

11 มิ.ย.2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุม กกต.วันอังคารที่ 13 มิ.ย. นี้ สำนักงานกกต.จะเสนอเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ที่ประชุม กกต.ได้เริ่มพิจารณา โดยจะเสนอในส่วนของผู้ได้รับเลือกตั้งที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนให้พิจารณาก่อนซึ่งมีอยู่ราวร้อยละ 70 ของผู้ได้รับเลือกตั้งทั้งหมด จากนั้นจะทยอยพิจารณาในส่วนของผู้ได้รับเลือกตั้งที่มีเรื่องร้องเรียนซึ่งมีอยู่ราว 20-30 คน จนแล้วเสร็จ จึงจะออกประกาศเรื่องรับรองผลการเลือกตั้งในคราวเดียว

ทั้งนี้ตามแผนการทำงานของ กกต.ต้องการที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนที่นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. จะพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 28 มิ.ย นี้ เนื่องจากมีอายุครบ70 ปี รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งครบทั้ง 500 คน เนื่องจากตามรายงานผลการตรวจสอบการเลือกตั้งของทางผู้ตรวจการเลือกตั้งและของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดที่สำนักงาน กกต.ได้มีหนังสือให้แจ้งมาก่อนหน้านี้เกือบทั้งหมดเสนอว่า เรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้ง จังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอยสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60 วัน ที่กฎหมายกำหนด กกต.จึงจะประกาศผลการเลือกตั้งทั้งหมดไปก่อนแล้วค่อยมาสอยในภายหลัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยชื่อ 4 สส.ฝ่ายค้านแหกมติ โหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ

'วันนอร์' ยันเป็นกลางไม่สนทัวร์ลง นัดวิป 3 ฝ่าย วางแนวโหวตนายกฯ รอบ 3

'วันนอร์' ยันทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่หวั่นทัวร์ลง ฟังเสียงสมาชิกตลอด ชี้เป็นสิทธิ์ก้าวไกลยื่นศาลตีความปมข้อบังคับข้อ 41 นัดวิป 3 ฝ่าย 26 ก.ค. ก่อนโหวตนายกฯ รอบ 3

เหน็บบางพรรค 'งดออกเสียง' โหวต 'พิธา' กั๊กหวังร่วมรัฐบาล

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "กั๊ก" ในยามที่บ้านเมือง "ต้องวางหลักการที่มั่นคง"

'ศรีสุวรรณ' บี้ 13 ส.ว. โหวต 'พิธา' ถวายคืนเครื่องราชฯ

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ขอเรียกร้องให้ 13 ส.ว. ที่เห็นชอบโหวตให้คนที่จะมาแก้ไขยกเลิกมาตรา 112