'วิษณุ' ชี้ปมพิธาถือหุ้นไอทีวี จะเอากรณีธนาธรมาเทียบกันไม่ได้ โหวตนายกฯอยู่ที่คำสั่งศาลรธน.

“วิษณุ” แจงหาก “พิธา” ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ก็ยังชิงนายกฯได้ แต่ปมถือหุ้นไอทีวี โหวตแคนดิเดตนายกฯได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ “คำร้อง-คำสั่งศาลรธน.” ไม่ขอฟันธงออกหน้าไหน เพราะไม่เคยมีบรรทัดฐานมาก่อน เหตุ “ธนาธร” เทียบเคียงไม่ได้เพราะถูกยื่นแค่คุณสมบัติ ส.ส. เท่านั้น ชี้ประธานสภาฯรับบทหนักสุด ทั้งบรรจุวาระ และรับยื่นทูลเกล้าชื่อนายกฯ -รับสนองพระบรมราชโอการ ขณะที่ สมาชิกรัฐสภา ถ้าโหวตคนมีข้อครหาต้องรับผิดชอบทางการเมืองด้วย

14 มิ.ย.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาโต้แย้งกรณีที่ระบุว่าผู้ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. จะไม่สามารถนำชื่อนั่นไปโหวตนายกฯได้ ว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. สื่อตั้งคำถามหลายคำถาม โดยเริ่มต้นถามจาก การถูกตั้งข้อหาตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 151 และมีการขยับไปถามเกี่ยวกับการฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82

หลักง่ายๆที่คนมาโต้แย้งตนตามข่าวเรื่องคุณสมบัตินายกฯนั้นถือว่าถูกต้องแล้ว เพราะประเด็นที่ตนพูดหมายถึงการหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.เป็นคนละประเด็นกัน และหลักหากฟ้องตามมาตรา 151 เป็นการฟ้องไปยังศาลอาญา ซึ่งจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ โดยศาลที่จะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้คือศาลรัฐธรรมนูญ และสื่อถามตนว่าการหยุดปฏิบัติหน้าที่จะเริ่มตั้งแต่เมื่อใด คำตอบคือ เริ่มตั้งแต่ถวายสัตย์ปฏิญาณ ถึงจะเข้าชื่อยื่นตรวจสอบใดๆได้ แต่ถ้าถามว่านายพิธา ปฏิญาณตนได้หรือไม่ต้องตอบว่าได้ในฐานะ ส.ส. และถ้ามีการไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องไปดูว่าศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่อะไร หากเป็นหน้าที่ส.ส.ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. แต่การเป็นว่าที่นายกฯศาลไม่ได้สั่ง เมื่อไม่ได้สั่งก็ดำเนินการโหวตนายกฯไปได้ ตนไม่อยากชี้ช่อง

“เว้นแต่ในคำร้องซึ่งผู้ร้องร้องประเด็นอะไรยืดยาวมากกว่านี้ แล้วศาลสั่งให้หยุดทั้งหมดถ้าหยุดทั้งหมดก็ไปเสนอไม่ได้ เพราะเสนอไปแล้วปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ จะนำความไปกราบบังคมทูลฯว่าอย่างไร และเมื่อทรงแต่งตั้งแล้ว ตั้งรัฐมนตรีก็ไม่ได้ เพราะการตั้งรัฐมนตรีผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการคือนายกฯ ซึ่งกระบวนการจะต้องเกิดขึ้นตามลำดับแบบนี้ ซึ่งผมไม่รู้ว่าศาลจะสั่งอย่างไรในเวลานั้น เหมือนสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ที่ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ท่านเป็นรมว.กลาโหม ก็ปฏิบัติหน้าที่รมว.กลาโหมได้” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่ามีข้อกฎหมายสั่งให้แคนดิเดตนายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี แต่ตนไม่รู้ว่าคำร้องว่าอย่างไร ตนไปพูดเช่นนั้นเดียวหาว่าชี้ช่องให้ร้องอีก ก็ขอไม่ตอบในส่วนนี้ เพราะเราไม่เคยมีตัวอย่าง ศาลอาจจะสั่งหรือไม่สั่งก็ได้ การสั่งโดยมาตรา 82 สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งส.ส. ส.ว. รัฐมนตรี

ถามย้ำว่า ผลที่จะออกมาเป็นอย่างไร ต้องขึ้นกับคำร้องใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ใช่อยู่ที่คำร้องและคำสั่งของศาลด้วย เมื่อถามว่าหากศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ระหว่างที่เลือกนายกฯยังไม่เสร็จ ปรากฎว่าศาลสั่งให้พ้นสภาพการเป็นส.ส. ต้องดูไปถึงคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯด้วยหรือไม่ เพราะคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯเหมือนกับส.ส. นายวิษณุ พยักหน้า พร้อมบอกว่า ต้องไปดูว่าคำร้องร้องว่าอย่างไร คำสั่งศาลว่าอย่างไร เราจะบอกว่าศาลไม่มีอำนาจสั่งก็ไม่ได้ ตนไม่แน่ใจ ศาลอาจจะบอกว่ามีก็ได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญเคยสั่งแปลกๆหลายครั้งแล้ว

ซักว่า กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกร้องเรื่องคุณสมบัติส.ส.ประเด็นเดียว ถึงโหวตนายกฯได้ แต่นายพิธา ถูกร้องทั้งการเป็นส.ส. แคนดิเดตนายกฯ และหัวหน้าพรรค รวมถึงสถานะส.ส.ปี 62 นายวิษณุ ตอบว่า กรณีนายพิธา มีอันนี้พ่วงมาด้วยถึงได้เป็นปัญหา ซึ่งเราไม่มีตัวอย่างมาก่อน จึงเอามาเปรียบเทียบไม่ได้ เมื่อถามอีกว่า ต้องรอให้มีตำแหน่งนายกฯก่อนถึงร้องได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ตอบคำถามนี้เพราะเดี๋ยวจะเป็นการชี้ช่อง

ถามอีกว่า สุดท้ายประธานสภาฯจะมีบทบาทที่สุดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าประธานสภาฯมีบทบาทสำคัญที่สุด ที่จะควบคุมเรื่องนี้ เพราะประธานสภาจะเป็นผู้กราบบังคมทูลฯแต่งตั้งนายกฯเพื่อให้บริหารราชการแผ่นดิน ขอย้ำว่า เริ่มต้นมีการเสนอชื่อ ประธานสภาฯจะรับชื่อนั่นหรือไม่ ถ้าไม่รู้ไม่ชี้รับเข้ามา เพราะต้องมีการโหวตแข่ง หากไม่ได้ก็ตกไปประธานสภาฯไม่ต้องรับผิดชอบ แต่หากได้ขึ้นมาประธานสภาฯจะคิดหนัก

เมื่อถามว่า กรณีคนที่ร่วมลงมติรายชื่อที่มีปัญหาจะต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถูกต้อง หมายถึงส.ส. ส.ว. แม้ไม่มีความรับผิดชอบทางก็กฎหมาย แต่มีความรับผิดชอบทางการเมือง เมื่อถามว่า แสดงว่าบทบาทประธานสภาฯหากเห็นอะไรควร ไม่ควรก็ควรจัดการก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าอยู่ที่ตรงนี้ที่ต้องรับผิดชอบ เหมือนการแต่งตั้งข้าราชการทุกวันนี้ จะมาจากกระทรวงไหนก็ช่างแต่นายกฯเป็นคนเซ็นต์นายกฯก็ต้องรับผิดชอบ

ซักว่า มองอย่างไรกรณีกระแสข่าว กกต.จะฟ้องนายพิธา ตามมาตรา 151 คิดว่าต้องมีความผิดเป็นสารตั้งต้นที่ยังไม่ปรากฎเป็นข่าวออกมาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าตั้งต้นหรือไม่ตั้งต้น แต่กกต.บอกจะฟ้อง 151

ถามว่าการจะฟ้อง 151 ได้ต้องมีเหตุและการกระทำก่อน นายวิษณุ กล่าวว่าจะให้ตนไปวิจารณ์อะไรเขา

เมื่อถามว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ออกมาแย้งว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 82 ไม่เปิดช่องให้ส.ว. ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส. นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ ใช้มาตรา 82 รวมถึงอนาคตหากมีรัฐมนตรีและนายกฯ ส.ว.ก็เข้าชื่อหนึ่งใน 10 ตรวจสอบได้ เพราะมาตรา 82 ใช้ได้ตลอดขอให้เข้าชื่อให้ได้หนึ่งในสิบก็แล้วกัน เรื่องนี้ถือเป็นสิทธิในการร้องเพราะต้องไปอีกหลายด่าน

เมื่อถามว่ากรณีรัฐสภา เดินหน้าโหวตนายกฯยังไม่ได้ ก็ต้องโหวตกันไปเรื่อยๆใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ถูกแล้ว แต่ตนจะถามให้ตนชี้ช่องว่ารัฐบาลอยู่ยาว ก็ทำให้มันเสร็จๆเร็วๆซิวันนี้ไม่เสร็จพรุ่งนี้ก็เลือก หากยังไม่เสร็จก็เลือกวันมะรืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า