สภาฯไม่ครบ 500 ตัดสิทธิ์ 'ส.ส.ส้มเมาขับ' หลัง รับแจ้งจากศาลอาญา มีนบุรี คดีถึงที่สุดแล้ว

27 มิ.ย.2566- นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการปรับยอดจำนวน ส.ส.ที่ต้องเข้ารายงานตัวต่อสภาฯ จากเดิมที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง 500 คน แต่สภาฯ ระบุว่ามี 499 คน เนื่องจากได้ตัดชื่อของ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ทำหนังสือถามที่ศาลอาญา มีนบุรี เนื่องจาก น.ส.ณธีภัสร์ มีคดีเมาแล้วขับ โดยเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ทางสภาฯ ได้รับหนังสือจากศาลอาญา มีนบุรี ว่า คดีดังกล่าวถึงที่สุด จึงถือว่า น.ส.ณธีภัสร์ สิ้นสุดสมาชิกภาพ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ดังนั้นเมื่อสิ้นสมาชิกภาพ จำนวนส.ส.ต้องลดลง

“ขณะนี้ทางสำนักงานได้แจ้งไปยังพรรคก้าวไกลและน.ส.ณธีภัสร์แล้ว เป็นการประสานภายใน ส่วนการเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อถัดไปขึ้นมาแทนนั้น ทางสำนักงานจะดำเนินการหลังจากที่มีประธานสภาฯ คนใหม่แล้ว เบื้องต้นเวลาจะไม่ยาวนาน คือ ภายใน 7 วัน แต่การออกประกาศจากสภาฯ ต้องรอลงราชกิจจานุเบกษา” นางพรพิศ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

'หมอแท้จริง' ขอศาล อัยการ ตำรวจจัดหนักเมาขับซ้ำ คุกไม่รออาญา

นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้มูลนิธิเมาไม่ขับได้ส่งหนังสือถึง ท่านประธานศา

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

'โรม' หวานเจี๊ยบ! ชม ทอ. ปรับตัวสอดคล้องสังคม เป็นกองทัพที่ทันสมัย คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน

ผมมองว่านี่เป็นแนวทางการพัฒนาที่ดีเพื่อให้ทอ.เป็นกองทัพที่ทันสมัยและสามารถต่อยอดต่อไปได้อีก เช่น การจัดอบรมกำ

จบศึกแย่งห้อง!ปดิพัทธ์โยนสำนักเลขาสภาฯ ร่างระเบียบใหม่

'รองอ๋อง' หย่าศึกวิปฝ่ายค้านโวยโดนแย่งห้องหลังบัลลังก์ เผยรื้อผังใหม่ โยนสำนักเลขาสภาฯ ร่างระเบียบการใช้งานให้แฟร์ทุกฝ่าย ชี้ไม่ใช้ห้องของฝ่ายใด แต่เป็นห้องผู้ชี้แจง

มาแล้ว! 'เรืองไกร' ร้อง ป.ป.ช. สอบ 'จิรัฏฐ์' ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ ข้อ 15 หรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริ